ขอลาออก! 'สุรเชษฐ์' อดีต ส.ส.ปชป. ช้ำใจพรรคไม่เหลียวแล ส่งเลือดใหม่ปาดหน้าเลือกตั้งเมืองคอน

9 ก.พ.2565 - นายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากผู้บริหารพรรคเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนใหม่แทนตน ซึ่งเป็นอดีตส.ส.พื้นที่เดิม ทั้งที่ตนเคยทำหนังสือยืนยันสิทธิ์ไปเมื่อวันที่1 พ.ย. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความจำนงว่าเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้ายังมีความต้องการและมีความพร้อมที่จะลงสมัครส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม โดยได้เตรียมคณะทำงานและทีมงาน ตลอดจนลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ และยังมีประชาชนในเขตเลือกตั้งให้การต้อนรับอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ว่างเว้นไม่ได้เป็นส.ส.ก็ยังทำงานเกาะติดต่อเนื่องเพื่อประชาชน ในนามของพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้ยื่นหนังสือดังกล่าวต่อผู้บริหารพรรคไปแล้ว แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ก็ขอตั้งข้อสังเกตว่าตามปกติการจะเปิดตัวผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่มีความพร้อม จะต้องมีการจัดทำโพลสอบถามสมาชิกในพื้นที่เขตเลือกตั้งนั้นก่อน อีกทั้งยังต้องผ่านคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครในนามพรรคเป็นผู้คัดเลือก แต่ผู้บริหารกลับมีการประกาศรายชื่อโดยไม่ได้ถามความเห็นของตนแม้แต่คำเดียว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ก่อนการประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ช่วงเช้าวันนั้นตนได้โทรหานายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานกรรรมการสรรหาผู้สมัครในนามพรรค แต่นายชำนิไม่รับสาย ทั้งยังไปนั่งร่วมพิธีในการเปิดตัวกับเลือดใหม่โดยไม่เหลียวแลอดีตส.ส.เก่าของพรรคที่เป็นเจ้าของพื้นที่ อย่างนี้จะให้ตนเข้าใจว่าอย่างไร ที่ตนเงียบไป2-3วัน เพราะได้ตัดสินใจแล้วว่าต้องเลือกเดินให้ชัดเจน ซึ่งน่าแปลกว่าทำไมผู้บริหารพรรคถึงประกาศตัวผู้สมัครเพื่อจับจองพื้นที่ก่อน ทั้งที่กกต.ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เสร็จ ทำเช่นนี้ก็ชี้ให้เห็นเจตนาว่ามีการจัดคนไปลงในเขตเลือกตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วหรือไม่ เช่นเขต2 เดิมของนครศรีธรรมราชที่มีพื้นที่ อ.พระพรหม ทั้งอำเภอ และต.ท่าไร่ ต.บางจาก ของอ.เมือง รวมกับพื้นที่ฝั่งซ้ายของอ.ปากพนัง เป็นพื้นที่เดิมของน.ส.นริศรา อดิเทพวรพันธุ์ อดีตส.ส.เดิม ก็มีผู้ประสงค์จะลงถึง3 คน คือน.ส.นริศรา นายพงษ์สินธุ์ เสนพงศ์ ผู้สมัครในการเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุด และนายพิทักษ์เดช เดชเดโช (น้องชายนายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรค ) แต่ผู้บริหารพรรคกลับประกาศตัวให้นายพิทักษ์เดชลงสมัครโดยไม่มีการสอบถามและดำเนินการตามขั้นตอนแต่อย่างใด

“อยากถามว่าแล้วคนที่เหลือพรรคหาที่ลงให้เขาหรือไม่อย่างไร หรือตั้งใจให้เขาย้ายไปอยู่พรรคอื่น แม้เขาจะแถลงว่าเป็นการคัดตัวเบื้องต้น แต่เมื่อประกาศตัวมาแล้วก็มีผลกระทบในการทำพื้นที่ เพราะบุคคลอื่นที่ทำพื้นที่จะเดินหาประชาชนในพื้นที่เหมือนเดิมได้อย่างไร เพราะพรรคได้สร้างความชอบธรรมให้กับคนใหม่ที่ประกาศชื่อไปแล้ว จึงอยากถามว่าพรรคได้หาทางลงกับอดีตส.ส.หลายสมัยอย่างผมอย่างไร แม้จะบอกกล่าวสักคำก็ไม่มี ผมไม่ขอวิงวอนใครแต่ขอยึดความถูกต้องเพราะเล่นการเมืองมาไม่เคยซื้อเสียง ไม่เคยอ้อนวอนใคร ตั้งแต่รุ่นพ่อ การกระทำอย่างนี้ก็เหมือนบีบให้ต้องทำอย่างหนึ่งอย่างใด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 11 ก.พ. 2565 นายสุรเชษฐ์จะเดินทางไปยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ที่ทำการพรรคด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน