'พรรคเล็ก' ตั้งกลุ่ม 16 ขู่ฟ้องอาญานายกฯ เดินหน้าเคาะต่อสัมปทานสายสีเขียว

10 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ฐานะผู้ประสานงานกลุ่ม 16 กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มส.ส.พรรคเล็ก รวมถึงส.ส.พรรคฝ่ายค้านบางส่วน ที่มีแนวทางตรงกัน ได้รวมตัวกันเพื่อดูแลอะไรที่เป็นมติของรัฐบาลที่จะทำให้เกิดผลกระทบประชาชนและไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยมีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นหัวหน้ากลุ่มฯ และมีนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย เป็นเลขาธิการกลุ่มฯ นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นประธานที่ปรึกษากลุ่มฯ ยืนยันว่าทางกลุ่มก็จะมีมติร่วมกันในทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก ซึ่งไม่สนใจว่าอะไรเป็นมติวิป หรือมติของรัฐบาล ทั้งนี้ จะเป็นคนละกลุ่มกับพรรคเศรษฐกิจไทย แต่บางเรื่องอาจจะมีแนวทางเดียวกัน แต่บางเรื่องอาจจะมีแนวทางไม่ตรงกัน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ทางกลุ่มฯจะออกแถลงการณ์เรื่องเร่งต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว เราไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 8 ปี ก็ยังไม่สมควรที่จะรีบต่อสัมปทาน และจะเป็นการต่อสัญญาถึงปี 2602 หรืออีก 30 ปี ข้างหน้า เพราะมองว่ารัฐบาลไม่สมควรเร่งทำในรัฐบาลชุดนี้ และเป็นการเซ็นสัญญาล่วงหน้าเหมือนกับตีเช็คเปล่า ถ้าเป็นไปได้หากรัฐทำเองก็จะมีรายได้เข้ามาในระบบรัฐของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เราจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงมติต่อสัมปทานดังกล่าว หากยังดึงดันทางกลุ่มฯจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาดำเนินคดีอาญา และรวบรวมหลักฐานยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย เราเห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ได้ดำเนินการเช่นนั้น ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการเรียกรับผลประโยชน์จากรัฐบาล

“ในอนาคตทางกลุ่มฯเราอาจจะเป็นพรรคการเมืองเดียวกันทั้งหมดในการเลือกตัั้งครั้งหน้า หรือในอนาคตเห็นว่าแนวทางพรรคเศรษฐกิจไทยดี เราก็อาจจะไปรวมให้เป็นพรรคที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็เป็นไปได้แต่ต้องรอให้มีการยุบสภาฯก่อน ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แม้ว่าจะมีเวลาอีกไม่มากนัก เพราะคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่นาน รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเร่งทำเอกสารเพื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ เพื่อป้องกันนายกฯยุบสภาฯ เพราะเราต้องการให้นายกฯหลุดกลางสภาฯ ผมเชื่อว่าคนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จะยอมเข้าสู่สนามรบและเดินลุยไฟอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่มีการทิ้งไพ่ก่อน หรือลาออก เราจะได้เจอกันในช่วงเดือนพ.ค.” นายมงคลกิตติ์ ระบุ

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ตั้งกลุ่ม 16 ขึ้นมา เพื่อต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองในการโหวตต่างๆ หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า น่าจะเป็นการกดดันยุบสภาฯ มากกว่า และกดดันให้นายกฯลาออก

ถามว่ามองปรากฎการณ์ 18 ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย ลงมติไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้านอย่างไร นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนเห็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กราบส.ส.ของพรรค พปชร. ให้เข้าร่วมประชุม และบอกว่า พรรคเศรษฐกิจไทย ยังเป็นพรรครัฐบาล แต่คงไม่ได้บอกเรื่องการโหวตกับส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยว่าจะให้โหวตไปในทางไหน แต่ทราบว่าส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยจะโหวตไปในทิศทางที่มีประโยชน์กับประชาชน

ถามต่อว่า ยังยืนยันจะเป็นพวกเดียวกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย หรือไม่ กล่าวว่า หลายมติ เราก็เป็นพวกเดียวกัน ซึ่งวานนี้ (9 ก.พ.) นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ก็เป็นตัวแทนกลุ่มไปเจอร.อ.ธรรมนัส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบอกว่าเราสองกลุ่ม แม้จะแยกกลุ่มกัน แต่หลายเรื่องก็เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อกลุ่ม 16 ได้แก่ นายมงคลกิตติ์, นายพิเชษฐ, นายพีระวิทย์, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท, นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่, นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา, นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่, นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ส่วนที่อยู่ระหว่างการประสานงาน ได้แก่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน ส.ส.พรรคก้าวไกล 2 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.