พรรคกล้าหอบ 8 พันรายชื่อ ยื่นประธานสภาฯลงโทษ ส.ส. สันหลังยาว

10 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. พรรคกล้า พร้อมคณะ เข้ายื่น 8,000 รายชื่อประชาชนที่เห็นพ้องตรงกันถึงการทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติจนนำไปสู่สภาล่มถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพงศ์พล กล่าวว่า วันนี้เรามาเสนอเปลี่ยนข้อบังคับการประชุมด้วยการเพิ่มบทลงโทษทางวินัยกับส.ส.ที่ไม่แสดงตนทำให้เกิดสภาล่ม สืบเนื่องจากเราได้เริ่มแคมเปญนี้เมื่อสภาล่มครั้งที่ 14 ,15,16 ติดๆกัน ซึ่งสภาล่มถึง 16 ครั้งนั้นทำให้เกิดความเสียหายมูลค่า 88.6 ล้านบาท ที่เป็นภาษีของประชาชนที่เสียไปโดยเปล่าๆ

นายพงศ์พล กล่าวอีกว่า เมื่อเทียบส.ส.ก็เป็นเหมือนพนักงานทั่วไปที่รับเงินเดือนที่มาจากภาษีประชาชน แต่เมื่อขาดการแสดตนกลับยังไม่มีบทลงโทยทางวินัยใดใดเลย ดังนั้นพวกเราจึงมาเสนอบทลงโทษทางวินัยให้กับส.ส.ที่ขาดการแสดงตน 3 แนวทางคือ 1.ตัดเงินเดือนบางส่วน ถ้าส.ส.คนไหนไม่มาแสดงตนในวันนั้นๆก็จะถูกตัดเงินเดือนในวันนั้นออกไป 2.ส.ส.ที่ไม่แสดงตนมากกว่า 25%ของสมัยประชุมสภาก็จะถูกตักเตือนด้วยใบเหลือง ซึ่งเป็นการจำกัดสิธิในการโหวต และอภิปรายใน 2 ครั้ง และ3.การให้ใบแดงกับส.ส.ที่ไม่แสดงตนมากกว่า 50 % ซึ่งใบแดงนี้มีโทษตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.

ด้านนายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีอีกตำแหน่งหนึ่งคือประธานคณะกรรมการการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร มีข้อบังคับประมวลจริยธรรมในข้อ14 ที่ระบุว่า สมาชิก และกรรมาธิการจะต้องอุทิศเวลาให้แก่การประชุมโดยเน้นคำนึกหลักการตรงต่อเวลาและไม่ขาดการประชุมโดยไม่จำเป็น และตั้งข้อสังเกตว่าส.ส.มีสวัสดิการมากกว่าปุถุชน ดังนั้นจึงต้องคำนึกถึงหลักนี้เป็นสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย