'เทพไท' ซัดสภาล่มซ้ำซาก วิปรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ตอกย้ำ 'นิโรธ' ไร้บารมี

‘เทพไท’ ซัดสภาล่มซ้ำซาก วิปรัฐบาลต้องรับผิดชอบคนแรก เลิกโทษฝ่ายอื่น ชี้ ‘นิโรธ’ ขาดบารมี ล้มเหลวประสานงานฝ่ายค้าน

11 ก.พ.2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สภาล่มอีกแล้ว วิปรัฐบาล จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

ใจจริงไม่อยากจะพูดเรื่องสภาล่มซ้ำซากอีกแล้ว เพราะรู้ดีว่าสภาชุดนี้ ถ้ามีการเสนอนับองค์ประชุมเมื่อไหร่ ก็จะล่มเมื่อนั้นทันที แต่เมื่อเห็นมีบางฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะค่อนข้างบิดเบือน ใช้เหตุผลแบบข้างๆคูๆ ตะแบงกล่าวหา เรื่องสภาล่ม แล้วพาลไปถึงการจะตัดเงินเดือนบ้าง จะไล่ออกจากตำแหน่งบ้าง จะให้ใบแดงบ้าง ผิดกฏหมายรัฐธรรมนูญบ้าง ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 บ้าง ผมเห็นว่า ค่อนข้างจะเลอะเทอะไปกันใหญ่แล้ว จึงขออนุญาตพูดเรื่องนี้แบบชัดๆ อีกครั้งหนึ่งว่า ตามหลักการองค์ประชุมของสภาเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน แต่การรักษาองค์ประชุมให้ครบนั้น เป็นหน้าที่ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเป็นสำคัญ

ฉะนั้นการที่สภาล่มซ้ำซาก เป็นความรับผิดชอบของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างปฎิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำหน้าที่ของวิปรัฐบาล ซึ่งเห็นจากการทำงานของประธานวิปรัฐบาลคนปัจจุบัน คือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ยิ่งทำให้การประสานงาน ระหว่างวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านมีปัญหา ความสัมพันธ์ค่อนข้างจะห่างออกไปเรื่อยๆ การยอมรับในตัวประธานวิปรัฐบาลมีน้อย เพราะขาดบารมี ไม่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งผมเคยแสดงความเห็นไว้ตั้งแต่การสรรหาประธานวิปรัฐบาลใหม่ๆ มาแล้ว ข้อห่วงใยของผมก็ปรากฎเป็นจริงขึ้นมาอย่างชัดเจน เห็นได้จากจากการลุกขึ้นอภิปรายแสดงความเห็น ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของประธานวิปคนนี้ ทำให้สมาชิกรับรู้ได้ว่าไม่มีวุฒิภาวะ ขาดหลักการ และไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ จึงทำให้การประสานงานระหว่างวิปทั้งสองฝ่ายล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

การที่สภาล่มเมื่อวานนี้ ต้องไล่ไปดูตัวเลขของการประชุม พบว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มี ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม 212 คน ไม่แสดงตน 55 คน จากทั้งหมด 267 คน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มี ส.ส.แสดงตน 15 คน ไม่แสดงตน 192 คน จากทั้งหมด 207 คน รวมผู้แสดงตน 227 คน ต้องพุ่งเป้าไปที่ ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ได้แสดงตนครบตามจำนวนหรือไม่ การที่องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง แต่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลขาดประชุมถึง 55 คน วิปรัฐบาลก็ควรไปไล่เบี้ยกับสมาชิกฝ่ายรัฐบาลด้วยกันเอง และวิปรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อการที่สภาล่มเป็นคนแรก ก่อนจะไปกล่าวโทษกับฝ่ายอื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด