วิปรัฐบาล โชว์สปิริตเปิดทางซักฟอกเต็มที่ ยันไม่เล่นเกมทำสภาล่มเหมือนฝ่ายค้าน

"ชินวรณ์" เผยวิปรัฐบาล กำชับ ครม. - ส.ส.ร่วมประชุมสภาฯ แสดงความพร้อม ในศึกอภิปรายทั่วไป มั่นใจรัฐมนตรีชี้แจงได้ ปัดตั้งทีมองครักษ์ แต่มีทีมมอร์นิเตอร์ประเด็น ผนึกกำลัง ตัวแทนพรรคใหญ่-โฆษกรัฐบาล หวังแจงข้อมูลคู่ขนานสภา

15 ก.พ.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของฝั่งรัฐบาล ในการประชุมสภาฯ วาระเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งเสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน วันที่ 17 - 18 กุมภาพันธ์ ว่า วิปรัฐบาลได้หารือและมีข้อสรุปร่วมกัน ว่า จะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายตามญัตติที่เสนอต่อสภาฯ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน นอกจากนั้นขอให้รัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมสภาฯ ให้พร้อมเพรียงเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพและเป็นตัวอย่าง รวมถึงร้องขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ร่วมการประชุม เพื่อแสดงความพร้อมหลังจากที่ฝ่ายค้านเล่นเกมล่มประชุมสภาฯ ในทุกสัปดาห์

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องการเห็นภาพการเล่นเกมในสภาฯ และขอให้เนื้อหาของการอภิปรายเป็นไปตามญัตติ ที่เสนอประเด็นรวมทั้งสิ้น 5 ประเด็น และขอให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ แต่หากจะมีการอภิปรายนอกเหนือจากญัตติ เชื่อว่าประธานในที่ประชุมจะควบคุมโดยยึดข้อบังคับการประชุม โดยวิปรัฐบาลจะไม่มีการตั้งวอร์รูม หรือ ทีมองครักษ์ใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับการอภิปรายของฝ่ายค้านที่อาจนำเอกสารที่ไม่จริงหรือนำข้อมูลเท็จมาเปิดเผยกลางสภาฯ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะชี้แจงและทำความเข้าใจได้ สำหรับในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ หากมีประเด็นอภิปรายถึงรัฐมนตรีของพรรค ได้ตกลงกับวิปรัฐบาลว่าจะขอชี้แจงโดยทันที ซึ่งอาจต้องใช้เวลามาก และอาจต้องขอเวลาเพิ่ม อย่างไรก็ดีตามเวลาที่จัดสรรให้ ครม. รวม 8 ชั่วโมงนั้น เบื้องต้นได้จัดสรรให้ส.ส. รัฐบาล จำนวน 2 ชั่วโมง เพราะส.ส.มีสิทธิที่จะอภิปรายได้ และหากการชี้แจงของรัฐมนตรีใช้เวลาเกิน 6 ชั่วโมง สามารถทำได้ และเชื่อว่าฝ่ายค้านคงไม่ขัดข้อง หากเวลาประชุมแต่ละวันจะเกินเวลาที่กำหนด คือ เวลาเที่ยงคืน

นายชินวรณ​์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการชี้แจงของรัฐมนตรี ที่บางเรื่องอาจเป็นข้อมูลเชิงลึกและมีรายละเอียดที่ไม่สามารถเปิดเผยผ่านที่ประชุมสภาฯ ได้ วิปรัฐบาล ได้หารือว่าจะให้ทีมโฆษกรัฐบาล และวิปรัฐบาล ชี้แจงรายละเอียดแต่ละประเด็นภายหลังการอภิปราย เพื่อให้ประชาชนได้รับความเข้าใจที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์ สำหรับตัวแทนวิปรัฐบาลที่จะคอยพิจารณาประเด็นนั้น ประกอบ ด้วย ตน, นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล, นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

“ทีมวิปรัฐบาลนี้จะคอยมอนิเตอร์ประเด็นว่า เรื่องใด หรือมีข้อมูลใดควรเผยแพร่เพิ่มเติม หรือ คู่ขนานจากสิ่งที่รัฐมนตรีได้ชี้แจง เพื่อให้สังคมเกิดขึ้นเข้าใจ ทั้งนี้ไม่ใช่ทีมตอบโต้นอกสภา” นายชินวรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.