'มงคลกิตติ์' โยนกลองไม่รับผิดเสนอ 'มาร์ค พิทบูล' นั่งที่ปรึกษากมธ.แล้วทำกร่าง

15 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงว่า คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธาน มีมติรับเรื่องสอบจริยธรรมตน กระทำการเข้าข่ายผิดจริยธรรม เนื่องจากเสนอชื่อนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ซึ่งมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาฯ และไม่ควบคุมกำกับนายณัชพล ภายหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรณีดังกล่าวไม่ได้เป็นความผิดโดยตรงของตน เพียงแค่เสนอชื่อ โดยพิจารณาจากวุฒิการศึกษา ความรู้ ความสามารถ เรื่องสินค้าเกษตร คิดว่ามีประโยชน์ต่อคณะกมธ.ฯ จึงเสนอต่อนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. มีแบบที่ต้องใช้มติที่ประชุม แต่ที่เสนอเป็นแบบใช้ดุลยพินิจของประธานกมธ.ฯ ตำแหน่งที่เสนอคือที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ ซึ่งประธานจะตั้งหรือไม่ตั้งก็ได้ จึงเปรียบเป็นไปรษณีย์ที่ส่งให้ประธานตัดสินใจ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ เสนอให้ถอนชื่อนายณัชพล ออกจากตำแหน่ง ประธานกมธ.ฯ รับทราบ และดำเนินการไปตามนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งดูดาย เนื่องจากตอนเสนอชื่อเขายังไม่ได้กระทำความผิด ตอนแต่งตั้งก็ยังไม่ได้กระทำความผิด แต่หลังจากนั้นเมื่อไปไลฟ์สดเกี่ยวกับคณะกมธ.วิสามัญปาล์มฯ ได้โทรไปว่ากล่าวตักเตือนว่า การแสดงความเห็นอะไรต้องให้ประธานอนุญาตก่อน จากนั้นก็ไม่ได้เข้าประชุมอีก ถือว่าได้ดำเนินการตามที่ประธานตักเตือนตั้งแต่ปี 63 แล้ว

“ผมเป็นเพียงไปรษณีย์ ส่วนคนรับผิดชอบคือคนแต่งตั้ง ผมไม่สามารถลงนามคำสั่งแต่งตั้งได้ นายวีระกรเป็นคนพิจารณาว่าควรตั้งหรือไม่ควรตั้ง คนที่ปลดได้ก็ไม่ใช่ผม แต่เป็นนายวีระกร ตกลงใครผิดกันแน่ ผมผิดหรือนายวีระกรผิด ถ้าบอกว่าคนเสนอผิดคนแต่งตั้งไม่ผิด"นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างกรณีทุจริตถุงมือยาง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เคยชี้แจงต่อสภาช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เป็นคนเสนอชื่อประธานองค์การคลังสินค้า (อสค.) จากนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้แต่งตั้ง และปัจจุบันการทุจริตถุงมือยางมีการตั้งกรรมการสอบ ถ้ากรณีของผมผิด กรณีนายจุรินทร์ก็ต้องผิดด้วย เพราะเป็นคนเสนอชื่อให้ครม.แต่งตั้ง กำลังจะบอกว่าเราไม่สามารถไปควบคุมคนที่เราเสนอไป เพราะตอนนั้นเขาไม่ได้ทำผิด แต่ทำผิดภายหลัง หรือกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

หลังจากนั้นนายวิรัชถูกป.ป.ช.ชี้มูล อัยการสั่งฟ้อง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถามว่าแบบนนี้ผิดจริยธรรมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะคนลงนามแต่งตั้งก็ต้องผิดด้วย หรือกรณีที่นายชวน แต่งตั้งนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นกมธ.ป.ป.ช. คนที่รับสนองพระบรมราชโองการฯ คือ นายชวนจะมีความผิดหรือไม่ เพราะหลังจากนั้นทั้งนายสิระ และน.ส.ปารีณา ถูกให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ถามว่านายชวนผิดหรือไม่ ดังนั้น คนที่ลงนามคำสั่ง คนที่เสนอ ถ้าบอกว่าผมผิด ทุกกรณีที่ยกตัวอย่างก็ต้องผิดด้วย ผมเข้าใจว่าผมเป็นฝ่ายค้าน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหลุดหมด แบบนี้หมายความว่าอย่างไร ถ้าผมผิดผมยอมรับ แต่กรณีอื่นๆที่ผิดก็ต้องผิดเหมือนกัน ถ้าประหารในสิ่งที่ผมไม่ถูกต้องผมไม่ว่า แต่ถ้าประหารในสิ่งที่ผมถูกต้องขอให้จำไว้ว่าดาบนั้นคืนสนอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง