ประธานวิปรัฐบาล บอกใจกว้างให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ วอนอย่านอกประเด็น

ประธานวิปรัฐบาล” บอก ใจกว้างให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ แต่หากนอกกรอบมีทีมกฎหมายพรรคร่วมรบ. คอยท้วงแน่ วอน อย่าพูดนอกประเด็น หรือกระแหนะกระแหน แนะ เปลี่ยนภาพพจน์ใหม่ ให้ชาวบ้านได้ประโยชน์

16 ก.พ.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในวันที่ 17 ก.พ.ว่า เราจะเปิดให้ฝ่ายค้านอภิปรายเต็มที่ รัฐบาลใจกว้างให้ 22 ชั่วโมงเต็มๆ แต่ถ้าอภิปรายนอกประเด็นเรามีทีมฝ่ายกฎหมายของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรค พปชร. จะคอยทักท้วงให้อภิปรายอยู่ในกรอบมาตรา 152 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แต่จะไม่มีการทักท้วงจนทำให้อภิปรายสะดุดไม่ไหลรื่น ขอเพียงให้ฝ่ายค้านอภิปรายหรือซักถามอยู่ในประเด็นเท่านั้น เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมตอบอยู่แล้ว และยังถือเป็นโอกาสให้รัฐบาลชี้แจงผลงานให้ประชาชนรับทราบด้วยว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดมันมีเนื้อหาสาระหรือไม่ ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าขณะนี้ฝ่ายค้านพยายามสื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่มันไม่ใช่

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับทีมกฎหมายของพรรค พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อจะฟ้องเอาผิดใครทางกฎหมาย แต่เป็นทีมที่รู้เรื่องข้อบังคับการประชุม รัฐธรรมนูญ เพื่อคอยทักท้วงให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้อยู่ในกรอบ ไม่มีการด่าทอกัน อย่างไรก็ตาม ตนคาดหวังว่าวันแรกของการอภิปรายฝ่ายค้านจะอภิปรายแบบซักถามข้อเท็จจริง ถามในเรื่องที่เป็นจริง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารงาน อย่าใช้วาทกรรม ไม่ใช่อภิปรายในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง หรือกระกระแหนะกระแหน อยากให้เปลี่ยนภาพพจน์การเมืองใหม่ อภิปรายให้รู้เรื่องเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจ จะซักถามอะไร จะแนะนำอะไร ให้อยู่บนข้อเท็จจริง

นายนิโรธ เปิดเผยว่า สำหรับทีมกฎหมายและทีมวิชาการของ พปชร. ที่จะคอยทักท้วงหากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประกรอบมาตรา 152 นั้น อาทิ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ซึ่งเป็นประธานฝ่ายกฎหมายและข้อบังคับพรรค พปชร. นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรค พปชร. นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองประธานวิปรัฐบาล นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช และส.ส.ใหม่อีกหลายคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ