'จิราพร' ซัด 'ประยุทธ์' แล่เนื้อเถือแผ่นดิน จ่อประเคนแหล่งทองคำในเขตป่าสงวนฯ ให้คิงส์เกต สังเวยค่าโง่

'จิราพร สส.พท.' ซัด 'ประยุทธ์'แล่เนื้อเถือแผ่นดิน เตรียมประเคนแหล่งทองคำในเขตป่าสงวนฯ ให้คิงส์เกต สังเวยค่าโง่ หลังใช้ม.44 สั่งปิดเหมืองอครา พร้อมโชว์หลักฐาน ไทย-คิงส์เกต ขอประนีประนอมยอมความ 11 รายการเจรจา

18 ก.พ.2565- เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้มีการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตตรี(ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันสุดท้าย

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงกรณีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ฟ้องประเทศไทย ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้คำสั่งม.44 สั่งปิดเหมืองทองอครา ว่า หลายครั้งที่พรรคเพื่อไทยถามเรื่องนี้ แต่นายกฯกลับตอบไม่ตรงคำถาม จนกลายเป็นคดีระหว่างประเทศที่ดำมืด อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ หลงตัวเองกล้าเอาตัวเองไปเปรียบเป็นพระลักษณ์ พระราม ซึ่งเขาคงเชื่อแบบนั้นจริงๆ เหตุเพราะพระรามมีสมุนเป็นลิง ลิงที่กินกล้วย

น.ส.จิราพร อภิปรายว่า ขณะนี้มีการเปิดทางให้คิงส์เกตนำผงเงินผงทองคำที่ถูกอายัดไว้ออกขาย ให้สิทธิสำรวจแร่เกือบ 4 แสนไร่ การให้สิทธิต่อประทานบัตร 4 แปลง อยากถามว่านี่คือส่วนหนึ่งของการเจรจาประนีประนอมยอมความของทั้งสองฝ่ายหรือไม่ ถ้าตอบว่าทั้งหมดไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการประนีประนอม ทำไมการฟ้องร้องกันยังไม่ยุติ หรือคดีไม่ถึงที่สุด แต่รัฐบาลไทยกลับเปิดเหมืองให้ทำต่อ เป็นไปได้อย่างไรที่คดีเดิมมีการฟ้องร้อง เพียง 3 พันกว่าไร่ ยังไม่ยุติ นอกจากได้สิทธิเก่าคืนแล้ว ยังได้สิทธิใหม่เพิ่มเติม เท่ากับว่าเป็นการใช้พื้นที่เฉียดหนึ่งล้านไร่ เพื่อสังเวยค่าโง่ ของการใช้ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอครา

“ไทยให้อะไรคิงส์เกตถึงได้ยอมประนีประนอม ไม่มีในโลกที่โจทก์จะยอมความโดยไม่ได้ประโยชน์ที่คุ้มค่ากลับไป อย่างไรก็ตาม คิงส์เกตแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าทั้งสองฝ่ายชะลอให้อ่านคำชี้ขาดคดีไปจนถึงเดือนตุลา 64 เพื่อให้มีระยะเวลาสั้นๆ ได้เจรจาร่วมกัน โดยมีรายการเจรจา 11 รายการ โดยสรุปสิ่งที่ประเทศไทยต้องเสียไป มีมูลค่ามากกว่าการที่ประเทศไทยต้องชดใช้ หากไทยแพ้คดี” น.ส.จิราพร ระบุ

น.ส.จิราพร อภิปรายต่อว่า การให้อาชญบัตรสำรวจแร่ เกือบ 4 แสนไร่ การให้สิทธิประทานบัตร เกี่ยวข้องกับกฎหมายไทยหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติเหมืองแร่ พ.ศ.2560 มาตรา 17 วรรคสี่ กำหนดว่าเขตทำเหมืองแร่ ห้ามทำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวน พื้นที่เขตปลอดภัย ต้นน้ำ หรือแหล่งน้ำซับซึม แต่ปรากฎว่า ตั้งแต่กฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ ผ่านมา 5 ปี ยังมีการยื้อเวลา ไม่ประกาศเขตเหมืองแร่ แต่ตอนนี้มีการเปิดทางให้มีการสำรวจแร่ 6 แสนไร่ที่คิงส์เกตขอไว้ คือแหล่งสุวรรณและแหล่งโชคดี ซึ่งเป็นแหล่งทองคำ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย และทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก ถามว่านายกจะยกให้คิงส์เกตหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังมีการทอดเวลา รัฐบาลกำลังค่อยๆแร่เนื้อเถือแผ่นดิน

น.ส.จิราพร อภิปรายทิ้งท้ายว่า หากไม่แสวงหาความจริงได้ ขอให้ทุกคำถามประทับอยู่ในหัวใจทั้งประเทศ พรรคเพื่อไทยไม่มีวันลืม แสวงหาข้อเท็จจริงทุกช่องทาง นำความจริง ตีแผ่เบื้องหลัง หากการเจรจายอมความมมีพฤติกรรมไม่สุจริต มีข้อแนะนำเดียว คือ ขอให้พล.อ.ประยุทธ์เตรียมทีมทนายทั้งในและต่างปะเทศไว้ให้ดี

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

สปน.หัวทิ่ม! ศาลปกครองสูงสุดยกอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการปมไอทีวี

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ให้ส่งสำเนาคำอุทธรณ์ของ สปน.ให้ไอทีจัดทำคำแก้อุทธรณ์ รวมทั้งกระบวนพิจารณาที่ได้ดำเนินการต่อมาทั้งหมด และยกอุทธรณ์สำนักปลัดสำนักนายกฯ

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

เลื่อนการตัดสินคดีเหมืองทอง 6 เดือน เปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาต่อเพื่อยุติข้อพิพาท

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชี้แจงความคืบหน้าของคดีระหว่างราชอาณาจักรไทย กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งในปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อพิพาท โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้อนุญาตให้เลื่อนการออกคำชี้ขาดออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่กำหนดออกคำชี้ขาดในช่วงสิ้นปี 2566 ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายยังมีแนวโน้มที่ดีในการเจรจาแก้ไขปัญหาข้อพิพาทตามคำแนะนำของคณะอนุญาโตตุลาการ