'สุทิน' สารภาพข้อมูลเก่าอภิปรายรัฐบาล ไม่วายหยัน 'บิ๊กตู่' รับบทมาท่องอาขยาน

18 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ว่า บรรยากาศโดยภาพรวมของฝ่ายค้านตนเห็นว่า เป็นการนำเสนอที่มีประโยชน์ชัดเจน มีบ้างเล็กน้อยที่ซ้ำกัน แต่ก็ถือว่าได้ฉายภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เราก็ถามและแนะนำรัฐบาลไป

แต่การตอบจากฝ่ายรัฐบาลผิดหวังมากๆ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ยังเหมือนเดิมมีสูตรของท่านมา มีคนเขียนให้เป็นบทอาขยาน คืออาขยานนั้นพอได้ขึ้นแล้วก็ต้องเอาให้จบ ก็เลยเป็นเรื่องของการตอบที่เกินความจำเป็น เอามากเข้าไว้ เอามากเข้ากลบ ไม่มีความชัดเจน

เช่น เรื่องอ้างเงินเฟ้อ ซึ่งจริงๆเงินเฟ้อนั้นมีหลายแบบ แต่ตีขลุมว่าเฟ้อ บอกว่าต้นทุนน้ำมันรถขึ้นทำให้สินค้าราคาขึ้น แต่ที่เราถามคือขึ้นนั้น ขึ้นด้วยความเป็นธรรมหรือไม่ เป็นต้นว่าน้ำมันขึ้น 20% แต่ทำไมของประเทศขึ้นเกือบ 200% ก็ไม่ได้ตอบ หลายเรื่องนายกฯไม่ได้ตอบ แต่ตอบเป็นภาพรวม

นายสุทิน กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ก็มีการจับประเด็นโกหกได้หลายเรื่อง รัฐมนตรีที่มาตอบเรื่องหมู ตอบไม่ได้เลย แต่พยายามจะบอกว่าโรคที่พบไม่ใช่โรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร​ (ASF) แต่มันเป็นโรคเพิร์ส และจะบอกว่าเป็นโรคเพิร์สได้อย่างไร เพราะเงินที่เบิกไป 900 กว่าล้านบาทนั้น บอกจะไปแก้ปัญหาอหิวาต์ฯ และยังมีข้อมูลที่เป็นเรื่องโกหกอีกหลายเรื่อง โดยเรื่องนี้เราจะรอ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นผู้ตอบ และผู้อภิปรายของเราวันนี้ก็ยังมีอีกหลายท่าน

เมื่อถามถึงกรณีที่วิปรัฐบาลระบุว่า ใน 3 ปีที่ผ่านมาฝ่ายค้านไม่สามารถเปิดแผลรัฐบาลได้เลย นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็ต้องพูดอย่างนั้น ที่จริงแล้วเปิดได้ตลอด แต่เขาไม่ได้สำนึก ระดับความรับผิดชอบต่ำ ถ้าเป็นคนอื่นเปิดระดับนี้เขาก็มีความละอายแก่ใจ และต้องพิจารณาตัวเองแล้ว ซึ่งทุกครั้งที่จบการอภิปราย และมีการทำโพลสำรวจ ก็ระบุมาตลอดว่าฝ่ายค้านทำได้ดีกว่ารัฐบาล

ถามอีกว่า แต่ยังถือว่าไม่มีข้อมูลที่ออกมาใหม่กว่าที่เคยออกสื่อมาแล้ว การทำงานของฝ่ายค้านเตรียมตัวมามากน้อยแค่ไหน นายสุทิน ตอบว่า เรื่องใหม่ในตอนนี้อาจจะยังไม่มี แต่มันเป็นเรื่องเก่าที่เราขยายความลงไปอีก และพอดีเป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 ที่มีข้อจำกัด ซึ่งยอมรับว่าบางเรื่องเราสงวนไว้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ