‘วาโย’ อัด ‘อนุทิน’ ใช้เด็กเป็นหนูทดลองวัคซีน ข้องใจ ‘ซิโนแวค’ ยังไม่หมดจากประเทศ

‘วาโย’ อัด ‘อนุทิน’ ใช้เด็กเป็นหนูทดลอง ข้องใจ ‘ซิโนแวค’ ยังไม่หมดจากประเทศ ชี้ ฉีดในเด็ก 3 ขวบ มีแค่จีนที่ทำ ฉะ ‘วราวุธ’ มุบมิบปิดข้อมูลน้ำมันรั่ว แย้ม ประเด็นยังเหลือกระซวกต่อซักฟอกหน้า หากรัฐบาลยังอยู่ถึงเดือนพ.ค.

18 ก.พ.2565- เวลา 09.55 น. นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปราย ว่า จะขออภิปราย 3 รัฐมนตรี คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เริ่มแรกด้วยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากข้อมูลของ Our World in Data เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 ระบุว่าไทยฉีดวัคซีน 2 เข็มได้ 70% แต่ข้อมูลแท้จริงเปิดเผยว่า ฉีดวัคซีนเชื้อตายเพียง 16.17% ซึ่งหมายความว่าเหลือวัคซีนที่สามารถต่อกรกับโควิด-19 ได้ประมาณ 50% อย่างไรก็ตาม ยังเหลือเค้กก้อนโตในหมู่ของคนไทยที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีน คือเด็กอายุ 0-12 ปี ประมาณ 9 ล้านคน คิดเป็น 15% ของประชากร

ล่าสุดองค์การอนามัยโลก และอย. ได้ให้การอนุมัติให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีส้ม ตั้งแต่อายุ 5 ขวบขึ้นไปเริ่มฉีดเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ปัญหาคือ เค้กส่วนที่เหลือ 15% นี่ช่างหอมหวาน เพราะเกิดข้อสงสัยเมื่อนายอนุทิน ประกาศพร้อมนำซิโนแวคมาฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบ โดยให้สัมภาษณ์ว่า ทางซิโนแวคมายื่นจดทะเบียนเพื่อใช้ในเด็ก 3 ขวบ และพร้อมนำมาใช้หากได้รับการอนุมัติ ซึ่งประเทศที่ใช้ซิโนแวคฉีดในเด็ก 3 ขวบ มีแค่จีน เท่านั้น ต่อมาราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ประกาศแนวทางการฉีดวัคซีนในเด็กเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 แบ่งเป็น ทางหลัก คือไฟเซอร์ ฝาส้ม 2 เข็ม ทางเลือก คือเชื้อตาย และไฟเซอร์ ฝาส้ม (หรือวัคซีนสูตรไขว้) ทั้งที่ไม่มีการศึกษาอย่างชัดเจน และบูสเตอร์ คือ เชื้อตาย 2 เข็มให้บูสต์ด้วยไฟเซอร์ ฝาส้ม นอกจากนี้ ยังแนะนำว่า การฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็ม และถึงแม้ว่าจะได้เชื้อตายเพิ่มอีก 1 เข็ม ก็ยังไม่พอต่อการป้องกันโรค โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน

นพ.วาโย กล่าวว่า ต่อมาวันที่ 11 ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ประกาศแนวทางทับแนวทางของหมอเด็กที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ โดยบอกว่า ให้ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ซึ่งจะมาบอกว่าต้องการให้ผู้ปกครองมีทางเลือกให้กับลูก เพราะไม่อยากให้วัคซีน mRNA แต่สำหรับคนเป็นหมอ ถ้ารู้ว่ายาชนิดไหนดีก็ต้องยืนยันจ่ายให้คนไข้ จึงอยากรู้ว่าทำไมยังนำซิโนแวคมาใช้อีก สรุปมันเหลือหรือสั่งมาเพิ่ม การกระทำแบบนี้ หมายความว่าท่านไม่เชื่อหมอเด็กเลย แต่เชื่อใครและเชื่อใคร เพราะวัคซีนชนิดเชื้อตายสรุปผลออกมาแล้วว่าถึงทางตันกับการใช้ในผู้ใหญ่แล้ว แต่กลับมาผลักดันมาใช้ในเด็ก ทั้งๆ ที่ยังไม่มีข้อมูล ท่านใช้คนไทยมาเป็นหนูทดลองยังไม่พอ ยังจะมาใช้ลูกหลานเป็นหนูทดลองอีก ถ้าหมอเด็กไม่เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ ท่านต้องออกมาเรียกร้อง เพราะเด็กไทยต้องสูญเสียโอกาสมากมายโดยเฉพาะด้านการศึกษา หรือต้องการให้เด็กไทยเกิดมาโง่ เพราะ คนโง่ปกครองง่าย

นพ.วาโย กล่าวอีกว่า การสอบทีแคส ภายใต้การกำกับดูแลของนายเอนก ที่ไม่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ในสนามสอบ และไม่มีมาตรการรองรับกรณีเด็กติดโควิด-19 แล้วจำเป็นต้องไปสอบ ซึ่งตนขอแนะนำว่า กระทรวงฯ สามารถจัดสนามสอบกึ่งโรงพยาบาลสนามให้เด็กที่เด็กโควิด-19 ลดความแออัดของสนามสอบ หรือจัดให้สอบใหม่สำหรับเด็กที่มีอาหารหนัก

นพ.วาโย อภิปรายด้วยว่า ส่วนเรื่องน้ำมันรั่วที่จ.ระยอง ซึ่งนายวราวุธ ไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า น้ำมันรั่วกี่ลิตรกันแน่ จากตัวเลข 400,000 ลิตร มาเป็น 160,000 ลิตร จนมาที่ตัวเลข 50,000 ลิตร โดยนายวราวุธ บอกว่าเทสารเคมีสลายน้ำมันไป 70,000 ลิตร โดยอนุมัติใช้สาร Slickgone NS จากบริษัท Dasic 40,000 ลิตร อัตราส่วน 1 ต่อ 10 แต่จากข้อมูลของบริษัทฯ แนะนำให้ใช้สาร Slickgone NS ในอัตราส่วน 1 ต่อ 20 หรือ 30 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ วันถัดมาอนุมัติให้ใช้เพิ่มอีก 36,400 ลิตร โดยไม่ได้อนุมัติอ้างอิงจากน้ำมันรั่ว แต่เหตุผลคือ เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำมันเข้าสู่ชายฝั่ง แต่นำ้มันก็เข้าสู่ชายฝั่งอยู่ดี สร้างผลกระทบต่อพี่น้องชาวประมงอย่างร้ายแรง อีก 2 วันต่อมาก็อนุมัติให้ใช้เพิ่มอีก 9,000 ลิตร รวมเกือบ 80,000 ลิตร คิดเป็นอัตราส่วน 1.5 ต่อ 1 ไม่ใช่ 1 ต่อ 10

"คำถามคือ สารเคมีที่ใช้มันเกินอัตราส่วนมาก หรือน้ำมันรั่วเกินกว่าข้อมูลที่ชี้แจงหรือไม่ เพราะหากคิดจากอัตราส่วนของสารเคมีที่ใช้ คำนวณได้ว่าน้ำมันรั่ว 800,000-900,000 ลิตร นอกจานี้สารเคมีที่ใช้และนำ้มันที่รั่ว มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ด้วยเวลาและข้อจำกัดจึงพูดได้เท่านี้ เพราะยังมีเรื่องรั้วช้าง ฮอล์ สวนสัตว์ หรือการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ยังมีอยู่ จึงไปเจอกันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ เดือนพฤษภาคม ถ้ารัฐบาลยังอยู่"นพ.วาโย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ