'วราวุธ' แจงยิบ ไม่ปิดบังปริมาณน้ำมันรั่ว ไม่เคยวิ่งหนีหรือแก้ตัว เย้ยไม่อยากพูดถึงกระพี้ เสียเวลาสภาฯ

'วราวุธ' แจงยิบปมเก็บกวาด น้ำมันรั่ว ไม่เคยจะวิ่งหนีหรือแก้ตัว ยัน ไม่ปิดบังปริมาณน้ำมันรั่ว เหน็บขอกลับไปถามแม่บ้านกระทรวงฯ นึ่งปูมาแล้วมัดหนังยางไม่เหมือนเดิม เย้ยควรพูดถึงแก่น ไม่พูดถึงกระพี้

18 ก.พ.2565- เวลา 10.25 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงกรณีน้ำมันรั่วไหล ในพื้นที่จังหวัดระยอง ว่า การใช้สาร dispersant หากได้ฟังตอนที่ตนตอบกระทู้ส.ส. ก็จะจำได้ หรือตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในในคืนวันที่ 25 ม.ค. ก็จะจำได้ว่าน้ำมันรั่วในเวลา 22.00 น และหยุดเวลาเที่ยงคืนกว่า ซึ่งทุกคนคงทราบว่าเวลาใครอยู่ที่ทะเลจะมืด มองไม่เห็นว่าน้ำมันที่รั่วออกมาลอยอยู่ตรงส่วนไหน ซึ่งบูมยังเตรียมออกมาก็ไม่ทันเนื่องจากว่าที่บริษัทจะมาแจ้งก็ตอนที่หยุดน้ำมันได้แล้ว การใช้สาร dispersant อัตรา 1 : 20 หากจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต้องนำบูมน้ำมันมาล้อมน้ำมันทั้งหมดที่รั่วจึงจะใช้สาร dispersant ในอัตรา 1 : 20 หรือ 1 : 10 แต่เมื่อไม่ทราบว่าน้ำมันที่รั่วไหลออกมาลอยไปยังทิศทางใด กระแสน้ำไปทางไหน ฉะนั้นการที่จะแก้ไขปัญหาในเวลาเที่ยงคืนกว่าๆ ให้ได้เร็วที่สุดต้องฉีดไปทั้งตอนกลางคืน จะปล่อยให้เช้าคงลอยขึ้นฝั่งไม่ได้ และต้องฉีดเข้าไปให้ได้มากที่สุด ในที่คาดว่ากระแสน้ำจะไหลไป และตนก็ได้ตอบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการตอบกระทู้ไปเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะที่ปริมาณน้ำมันนั้นจะรั่ว 50,000 หรือ 100,000 ลิตร เบื้องต้นไม่ว่าจะเป็นกรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า จะไม่ยอมสามารถรู้ได้ว่ารั่วตรงไหน คนที่จะตอบได้ดีที่สุดคือบริษัทที่เป็นต้นเรื่องว่าเป็นอย่างไร เมื่อได้ข้อมูลจากบริษัทมาแล้วก็เอาข้อมูลตรงนั้นมาก่อนเพื่อเอามาแก้ไขสถานการณ์ และขณะนี้อยู่ในขั้นตอน การตั้งคณะกรรมการสอบสวน ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นมาจากอะไร และรั่วออกมาเท่าไหร่ เมื่อบริษัทบอก 50,000 ลิตร เราก็ต้องเอาเท่าที่บริษัทบอก หากใช้มากหรือน้อยก็มีปัญหาอีก ข้อมูลที่ออกมาจากบริษัทจึงต้องนำมาใช้คำนวณการใช้สาร ในเบื้องต้น

“ส่วนประเด็นที่บอกว่าจับปูมาแล้วมัดหนังยางสติ๊กไม่เหมือนกัน อย่าไปพูดถึงดีกว่า เพราะอยากพูดถึงแก่น ไม่อยากพูดถึงกระพี้ เสียเวลาสภาฯ แห่งนี้ แต่จะขออนุญาตไปสอบปากคำแม่บ้าน ที่เอาปูไปนึ่งให้ทานที่กระทรวงฯ หากจำเป็นก็จะตั้งคณะกรรมการสอบให้ ว่ามัดหนังสติ๊กกลับมาให้ผมทานอย่างไร ตอนที่เอาไปนึ่งแล้วไม่เหมือนเดิม ต้องขออภัยด้วย” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนพิษของสารเคมี ใน Generation ที่ 3 นี้ เป็นคุณภาพ Food grade คุณสมบัติของไฮโดรฟิลิก กับ ไฮโดรโฟบิก ทำให้น้ำมันสามารถสลายและละลายกับน้ำทะเลได้ และเมื่อระยะเวลาผ่านไปแน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหรืออะไรจะเป็นคาสิโนเจนิคที่ทำให้เกิดมะเร็งทั้งสิ้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปจุอินทรีย์ในทะเลสามารถกัดกร่อนตัวน้ำมัน และสาร dispersant ที่ควบรวมกันแล้ว น้ำทะเลที่มีปริมาณมากความเป็นพิษก็จะค่อยๆ สลายไป ตามขั้นตอนต่างๆ

นายวราวุธ กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรามีหน้าที่มาเก็บกวาดปัญหาที่เกิดขึ้น เราไม่เคยจะวิ่งหนีหรือมาแก้ตัว และไม่มีเหตุผลใดๆที่จะมาต้องนั่งปิดบังว่าน้ำมันรั่วมาเท่าใด.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566