สภาฯเดือด! ไล่ 'รังสิมันต์' ออกห้องประชุม ด่านายกฯใจดำอำมหิต ไม่ยอมถอนคำพูด

"โจ้ เพื่อไทย" วีนแตก ปมต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว โวย ตู่ หวังทิ้งทวนก่อนพ้นวาระ แนะ โยนให้ ผู้ว่ากทม.คนใหม่ตัดสินใจ เย้ย อย่ายุบสภาฯหนี ประยุทธ์ สวนทันควัน ทำตัวเหมือนนักเลงข้างถนน ยกภาษิต สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล ย้ำ ไม่มีผลประโยชน์ ปมค้ามนุษย์ ไม่จบ รังสิมันต์ จวก ท่านผู้นำ ไม่ยอมชี้แจง ซัด ใจดำอำมหิต ไม่ขอถอนคำพูด ประธาน เชิญออกนอกห้องประชุม

18 ก.พ.2565 - นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวมูลค่า 4 แสนล้านบาท ที่จะต่อขยายสัมปทาน 40 ปี จะพารัฐบาลพัง พารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. เนื่องจากกระทำผิดกฎหมาย ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 37 ปี ถึงปีพ.ศ.2602 โดยอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 เป็นใบเบิกทางทำความผิด ยกเว้นกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียว ขณะที่กระทรวงคมนาคมบอกว่า ถ้ายังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะคัดค้านเหมือนเดิม พระรามประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์) จงใจทำผิดกฎหมาย จงใจทำผิดสัญญาสร้างหนี้ 3.7 หมื่นล้าน โดยไม่มีกฎหมายรองรับ ด้วยการจ้างบีทีเอสวิ่งรถจนเกินหนี้ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน แล้วปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรีโดยไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 เป็นหนี้ก้อนที่ 2 จำนวน 1.7 หมื่นล้าน วันนี้ท่านหาเหตุยกสัญญาสัมปทานให้เขา เพราะบอกว่าเป็นหนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร

ตนขอบอกว่าเป็นการจัดฉากสร้างหนี้ ปล่อยให้เกิดหนี้ 3.7 หมื่นล้านแล้วเปิดทางให้บีทีเอสเสนอขอแลกหนี้กับการขยายสัมปทานล่วงหน้าไป 37 ปี ตนมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรอถึงปี 2572 รัฐบาลเอาสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ค่าโดยสารถูกลงเพราะรัฐเป็นเจ้าของไม่ต้องหากำไร แล้วให้ รฟม.ดำเนินการเจ้าเดียวไปได้ทุกสายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า ส่วนหนี้ 3.7 หมื่นล้าน ทำไมเดือดร้อนนักหนาต้องรีบเอาเข้าครม.ต่อสัมปทานให้เขา อยากให้ไปดูชาวบ้านที่ราคาข้าวตกต่ำพระรามประยุทธ์ ไม่เห็นเดือดร้อน ทีเป็นหนี้เจ้าสัวทำไมเดือดร้อนเป็นหนี้ชาวบ้านไม่คิดถึงชาวบ้านหรือ ที่ประชาชา

“ถ้าพระรามประยุทธ์ กล้าทำผิดกฎหมายต่อสัมปทานให้บีทีเอส ผมขอประกาศ 22 พ.ค.65 เปิดสภาฯ พบกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 แล้วพระรามประยุทธ์ จะรู้ว่านรกมีจริง แล้วพระรามประยุทธ์ แน่จริงอย่ายุบสภาฯหนี แล้วผมจะโชว์หลักฐานให้พระรามประยุทธ์ดูว่า 151 พร้อมแล้ว วันนี้ 152 จึงยังไม่ลงละเอียดในสัญญาว่ามันผิดกฎหมาย แล้ววันนี้พระรามประยุทธ์ กำลังจะพารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. ทำไมวันนี้ต้องทิ้งทวนไม่รอผู้ว่าใหม่มาตัดสินใจอนาคตของคนกรุงเทพฯ ท่านไปตัดสินใจแทนเขาทำไม ดังนั้นผมไม่สามารถไว้วางใจพระรามประยุทธ์ให้บริหารราชการแผ่นดิน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการอภิปรายนายยุทธพงศ์ ได้ใช้น้ำเสียงดุดัน ใช้ถ้อยคำเชิงคาดคั้น ให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาร่วมฟังอยู่บ่อยครั้ง พร้อมทั้งคาดคั้นให้ชี้แจงในประเด็นที่อภิปรายไป

เวลา19.00น. จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า จากคำกล่าวของส.ส. เมื่อสักครู่ พยายามฟังทุกอัน เพราะวันนี้รัฐมนตรีได้มาฟัง ในเรื่องของคำแนะนำเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ทุกเรื่อง แต่ก็ริยา ที่ท่านแสดงออกมานั้น ไม่น่าฟัง ไม่น่าดูเลย เพราะฉะนั้น กรุณารักษามารยาทด้วย ในการรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขา ท่านถูกเรียกว่าส.ส. ผู้ทรงเกียรติ แต่ถ้าทำตัวแบบนี้ เหมือนนักเลงข้างถนนข้างนอก ขอขอบคุณในเรื่องคำแนะนำต่างๆ โดยเฉพาะข้อห่วงใยเรื่องการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ก็รับฟังคำแนะนำและข้อปฏิบัติต่างๆนำไปสู่การหารือ เพราะทั้งหมด ในเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการที่จะนำผลการพิจารณาต่างๆ ทั้งร่างสัญญาร่วมลงทุน ที่นำมาเสนอคณะรัฐมนตรีนั้น จะได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี รอบคอบและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เราต้องคำนึงถึงภาระทางการเงินของรัฐ ที่จะต้องรับผิดชอบต่อไปด้วย ไม่ได้มุ่งหมายจะไปเอื้อประโยชน์กับใครหรือต้องการจะทิ้งทวน อย่างที่ท่านว่า กรุณาให้เกียรติกันบ้าง ไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรท่านมากมายอะไรขนาดนี้ ในการใช้คำพูดใช้กริยาที่ไม่เหมาะสม เพราะสำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล

พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงว่า เรื่องแก้ปัญหาความยากจน เราให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่อง การแก้ปัญหาความยากจน ลดหนี้ภาคครัวเรือน ส.ส.บางคนบอกว่า นายกฯไม่เคยลำบาก ไม่ใช่ ผมก็เคยลำบาก เคยเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย อยู่ท่ามกลางความเสี่ยง ได้ค่าตอบแทนไม่มากนัก การแก้ปัญหาความยากจน หนี้ครัวเรือน รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่บอกรัฐไม่ได้สร้างแผนงานระยะยาว ให้แต่บัตรคนจน ก็ไม่ใช่ แต่ได้สร้างแผนงานทั้งระยะกลางและยาว มีแต่จะทำให้มากขึ้นๆ ขณะเดียวกันในปี2565 รัฐบาลกำหนดให้เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน

ภายหลังนายกรัฐมนตรีชี้แจงในประเด็นที่นายยุทธพงศ์ แล้วเสร็จ แต่ไม่ได้ชี้แจงในประเด็นของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีค้ามนุษย์ จนนำไปสู่การโยกย้ายนายตำรวจ ทำให้นายรังสิมันต์ลุกขึ้นทักท้วงว่า แม้เรื่องดังกล่าวจะทำให้นายกรัฐมนตรี รู้สึกกระอักกระอ่วนใจ แต่ถ้านายกฯใจดำอำมหิต ไม่ยอมชี้แจง ก็ไม่สมควรจะเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ทำให้นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วง ขอให้นายรังสิมันต์ ถอนคำพูดเพราะเป็นการเสียดสีนายกรัฐมนตรี

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขอให้นายรังสิมันต์ถอนคำว่าอำมหิต พร้อมอธิบายว่า นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงเมื่อไหร่ก็ได้ แต่นายรังสิมันต์ไม่ยอมถอนคำพูด ประธานการประชุม จึงใช้ข้อบังคับ ขอให้นายรังสิมันต์ออกจากห้องประชุม นายรังสิมันต์ ยืนยัน ไม่ถอนคำพูดและยอมออกจากห้องประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น