ปธ.วิปรัฐบาล จับไต๋ 'เพื่อไทย' รู้คิดอะไรอยู่ ถ้าจะแก้ให้บิดเบี้ยวทำไม่ได้ ยันไม่รับแน่นอน

"นิโรธ" ยันรับหลักการกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับของครม.-พรรคร่วมรัฐบาล บอก "เพื่อไทย" เสนอแก้ ม.28, 29 "รู้นะคิดอะไรอยู่"

21 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่รัฐสภานัดประชุมในวันที่ 24-25 ก.พ.ว่า ต้องเอาร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นหลัก และฉบับที่ 2 คือร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าการอภิปรายสองวันน่าจะเสร็จสิ้น และสามารถลงมติรับหลักการในวาระแรกได้ จากนั้นในช่วงปิดสมัยประชุมกรรมาธิการสามัญจะทำหน้าที่พิจาณาให้แล้วเสร็จ และเมื่อเปิดสมัยประชุมช่วงเดือนพ.ค. ก็จะนำมาพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม ตนเชื่อว่ากฎหมายจะผ่านสภาไม่เกินเดือนก.ค. ส่วนสาเหตุที่ไม่รับร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ตามที่สื่อได้ทราบ

"เพราะเป็นการแก้ไขโดยเสนอเป็น 2 มาตรา คือมาตรา 28 และมาตรา 29 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ทำอะไรรู้อยู่นะ รู้นะจะทำอะไร หากเป็นสมาชิกพรรคก็หมดเรื่อง จะสามารถเสนอแนะอะไรได้ทั้งนั้น ถ้าไปแก้ไขก็จะทำให้กฎหมายบิดเบี้ยวไม่มีที่สิ้นสุด อย่างนั้นทำไม่ได้ ทั้งที่กฎหมายเดิมเขาดีอยู่แล้ว " นายนิโรธ กล่าว

เมื่อถามว่า การแก้ไขของพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่รับหลักการร่างกฎหมายของพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ฉบับ

เมื่อถามว่า พรรคเล็กร้องได้ผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบเป็น 2 ใบนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายมีความกังวลหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่กังวลเป็นสิ่งที่พรรคเล็กต้องทำ เพราะหากมีเรื่องไม่เข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญก็ต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมล่มหรือไม่ และการวิพากษ์วิจารณ์ว่าประธานวิปรัฐบาลไม่มีบารมีนายนิโรธ กล่าวว่า บารมีเกิดจากการให้ทาน ให้ศีล ให้ปัญญา ซึ่งการที่มีคนไปพูดนู้นพูดนี่เป็นการอวดอ้างบารมี ส่วนที่มีบางคนบอกว่าตนอ่อนแอยืนยันว่าไม่ใช่ แต่ตนเป็นคนอ่อนน้อม ที่ผ่านมาตนใช้ปัญญาในการทำงาน รวมถึงการให้ศีล ให้ทาน บารมีตนเกิดจาก 3 ปัจจัยนี้ ส่วนที่สภาล่มเป็นเพราะฝ่ายค้านใช้วิธีการขย่ม เพื่อให้รัฐบาลมีปัญหา รวมทั้งฝ่ายค้านพยายามบิดเบือนให้มีผลกระทบกับรัฐบาล ทั้งที่สภาล่มเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องสภาล่ม ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน

เมื่อถามว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาอีกครั้งฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แบบลงมติ รัฐบาลจะรอดหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า รอดแน่นอน เพราะรัฐบาลมีเสียงสนับสนุน 260 เสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่