ว่างจัด! เพื่อไทยดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 3 ฉบับ

ยังไม่เข็ดเพื่อไทยชงแก้ รธน. 3 ฉบับ ให้นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. เอาใจผู้ชุมนุม ขยายสิทธิการประกัน คุ้มครองชุมนุมสาธารณะ เพิ่มหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเท่าเทียม

23 ก.พ.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ส.ส.เพื่อไทย ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ตามมาตรา 256 จำนวน 3 ฉบับ 1.แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักการว่าด้วยที่มาของนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ซึ่งแก้ไขให้มาจาก ส.ส.เท่านั้น และดำเนินการตามมาตรา 88 คือให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯได้ แต่ผู้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขมาตรา 170 (2) ว่าด้วยการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งของนายกฯ เป็นการเฉพาะให้สิ้นสุดลงเพราะเหตุอันสิ้นสมาชิกภาพของ ส.ส.ด้วย

2.แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน จะเพิ่มบทบัญญัติในมาตรา 43 ว่าด้วยสิทธิของประชาชนเกี่ยวกับสิทธิบุคคลและชุมชน โดยเพิ่มเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ หลักประกันสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจนขึ้น ที่สำคัญได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการใดๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ต้องผ่านการรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน รวมถึงผ่านการประเมินคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังแก้ไขในมาตรา 47 เพิ่มเติมให้มีหลักประกันเรื่องสุขภาพ ให้เข้าถึงการบริการด้านสุขภาพมีคุณภาพเท่าเทียมเสมอภาค และมีหลักประกันถ้วนหน้า และ 48 เรื่องสิทธิสวัสดิการประชาชน เพื่อเติมเต็มดูแลตั้งแต่ทารก ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

3.การแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ตามมาตรา 29 เรื่องสิทธิประกันตนตามกฎหมายอาญา ให้ครอบคลุมเข้าถึงรวมถึงสิทธิการแสดงความคิดเห็นต้องได้รับความคุ้มครอง ส่วนสิทธิการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ เราเพิ่มเติมให้คำนึงถึงการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้

“พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญกับ 3 ร่างจึงเสนอเข้ามาในสมัยประชุมนี้ ส่วนจะได้รับการพิจารณา บรรจุในระเบียบวาระเมื่อใดนั้น ก็เป็นไปตามขั้นตอน”หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

เมื่อถามถึงความคาดหวังร่างทั้ง 3 ฉบับในการพิจารณา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทั้ง 3 ร่างจะผ่านกระบวนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เงื่อนไขที่จะเป็นปัญหาไม่ให้รับหลักการร่าง 3 ฉบับนี้แทบจะไม่มี เราไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมือง แต่ทำเพื่อประชาชน และระบอบประชาธิปไตยให้ที่มาของนายกฯ ชัดเจน ไม่มีใครได้รับผลกระทบ และที่ไม่ได้เสนอแก้ไขมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตเลือกนายกฯ นั้น เดิมจะเสนอในนามพรรคการเมือง แต่เมื่อตรวจสอบร่างของภาคประชาชนแล้วมีความสมบูรณ์ที่รัฐสภาจะรับได้ ถ้าพรรคการเมืองเสนอแก้ไขมาตรานี้ อาจทำให้เป็นประเด็นจึงตัดออก และสนับสนุนร่างภาคประชาชนอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด