'สุทิน-เพื่อไทย' ฝันกลางสภาฯ อยากเห็นพรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่เป็นของนายทุน

25 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ว่า หลายคนพูดตรงกัน เราจะต้องสร้างประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง โดยการทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง มีฐานประชาชนที่กว้างขวาง และพรรคต้องไม่เป็นของนายทุน ซึ่งพวกตนเห็นด้วย และปรารถนาอยากให้เป็นมานานแล้ว แต่ทำไมไม่เป็น ไม่มี ไม่ทำ

“วันนี้ขอให้ชาวบ้านสมัครสมาชิกพรรค ชาวบ้านหันข้างให้เลย แล้วยิ่งต้องเสียค่าสมัครยิ่งไปกันใหญ่ ชาวบ้านบอกรักพรรคนะ แต่ไปไหว้วานขอให้สมัคร บอกเบื่อ แถมยังถามกลับด้วยว่าจะอยู่ได้ยาวแค่ไหน เพราะไม่รู้กี่รอบแล้วทั้งยึดอำนาจ ทั้งยุบพรรค” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า อยากให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง ต้องเลิกยึดอำนาจ เลิกยุบพรรค เพราะสมาชิกไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปตัดสิทธิ์เขาไม่ได้ ใครผิดก็ตัดสินคนนั้น อย่ากีดกันประชาชนออกจากการเมือง ความจริงต้องทำให้ประชาชนเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าสร้างกำแพงกันประชาชน

สำหรับการทำไพรมารี พรรคเพื่อไทยไม่ปฏิเสธ และอยากทำมาก แต่ขอทำแบบระดับจังหวัดก่อนได้หรือไม่ อย่าเพิ่งเขียนลึกลงในรายละเอียดทำไพรมารีระดับเขต เพราะจะเป็นการฆ่าตัดตอนพรรคการเมือง เรื่องนี้ต้องทำ แต่ต้องให้เวลากับพัฒนาการทางการเมืองให้ถึงเวลาที่เหมาะสมเสียก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ