‘สุทิน’ ฟันเปรี้ยง! เปิดประชุมสภาฯสมัยหน้า ‘บิ๊กตู่’ รอดยาก

แฟ้มภาพ

ปธ.วิปฝ่ายค้าน ฟันธงสมัยประชุมหน้า ประยุทธ์ ถูกบีบรอบทิศทางพร้อมไปได้ทุกเมื่อ เปรียบกระสุนอยู่ในรังเพลิง รอกดสับ เชื่อแนวคิดล้มรัฐบาลกลางสภาฯยังมีอยู่ เย้ยเสี่ยหนู 260 เสียง แค่ขู่นายกฯ

27 ก.พ.2565-นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย(พท.) และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้าตั้งแต่วันที่ 22พ.ค.เป็นต้นไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะอยู่ในภาวะเสี่ยงสูงจากปัจจัยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและครม. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา151 เรื่องการพิจารณางบประมาณ เรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกฯ เรื่องที่ส.ส.ออกไปจากพรรคพลังประชารัฐ 21 คน ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลก็เริ่มต่อรองกันสูง แต่ละเรื่องระอุทั้งนั้น ช่วงนี้ก็เริ่มมีการต่อรองกันแล้ว ถ้าไม่ได้อย่างนั้นอย่างนี้อาจจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มบีบไข่กันแล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมหน้าเรื่องที่จะต้องใช้เสียงโหวตตึงเครียดทั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิทั้งอยู่ได้และอยู่ไม่ได้ตลอดเวลา ปัจจัยที่จะทำให้รัฐบาลหลับกลางอากาศมีพร้อม  

ถามว่าฝ่ายรัฐบาลก็มั่นใจนายอนุทิน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันมี 260เสียงอยู่ในมือ นายสุทินกล่าวว่า 260 เสียง มองให้ดีเป็น 260 เสียง ค้ำรัฐบาลหรือเอาไว้ขู่รัฐบาล มองมุมหนึ่งอาจทำให้เขาอยู่ร่วมกันได้ เพราะมีเสียงช่วยกันเยอะ แต่ถ้าเขาไม่ช่วยละ ส่วนตัวมอง 260เสียง คงหวังขู่นายกฯมากกว่า อย่าไปหลงที่เขายกตัวเลข 260 ถ้าเขายกมือให้ก็อยู่ได้ แต่ถ้าไม่ยกมือให้ก็มีสิทธิ์ไปได้เหมือนกัน ในวันนี้พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมทุกด้านถ้าคู่ต่อสู้อ่อนแอเมื่อไหร่อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น  

“ที่อ้างว่า 260เสียง แม้ไม่นับรวมส.ส.รัฐบาลที่แยกตัวออกไป แต่ได้รวมกันไว้หมดทั้งฝ่ายรัฐบาลที่เหลือและงูเห่าในฝ่ายค้านด้วย แต่ยิ่งในสถานการณ์ใกล้เลือกตั้ง งูเห่าก็กลัวเหมือนกัน ดังนั้น 260เสียง ผมคิดว่า คงไม่น่ามีเสียงถึงขนาดนั้นจริงๆ แต่260เสียง คงเอาไว้ขู่ฝ่ายรัฐบาลมากกว่า สมัยประชุมหน้า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติตามรัฐธรรมนูญมาตรา151 ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแน่นอน แต่จะยื่นช่วงเวลาใด คงต้องไปหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง เพราะยังมีเรื่องสำคัญที่ยังไม่ได้อภิปรายครั้งที่ผ่านมา การอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ไม่เหมือนกับ การอภิปรายตามมาตรา151 ที่เป็นข้อกล่าวหารุนแรง ที่ฝ่ายค้านมีข้อมูลที่เก็บไว้ รออภิปรายในสมัยประชุมหน้า”

ถามว่า คิดว่าจะมีการล้มรัฐบาลกลางสภาฯเหมือนช่วงปี2564 อีกหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ความคิดที่จะหักกันกลางสภา เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เพียงแต่ครั้งที่แล้วจ่อไว้แล้วเปรียบเหมือนกระสุนอยู่ในรังเพลิง จ่อเอาไว้แล้ว เพียงแต่กดสับ ไม่สำเร็จแป้กเสียก่อน มาครั้งนี้กระสุนบรรจุในรังเพลิงเหมือนเดิม เพียงแต่จะกดสับหรือไม่กด เงื่อนไขที่จะทำให้รัฐบาลล้มมีทั้งปัจจัยจากเสี่ยหนู พรรคภูมิใจไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ และเสี่ยป้อม วันนี้นายกฯเหมือนถูกขี่ถูกบีบจากรอบทิศทาง    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว