‘วิษณุ’ ชี้ไม่มีหลักล็อกเก้าอี้ให้ ‘รมต.’ นั่ง ‘ปธ.กมธ.กม.ลูก‘ ย้ำเป็นหน้าที่สภาเฟ้น

28 ก.พ.2565-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่ฝ่ายค้านคัดค้านไม่ให้นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธาน ว่า  ตนยังไม่ทราบเลยว่าใครจะเป็นประธานฯ เป็นเรื่องของกมธ. ที่จะเลือกกันเอง

เมื่อถามว่า โดยหลักแล้ว ตำแหน่งประธานกมธ. ควรจะมาจากฝ่ายใด เพราะนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่าหากเป็นรัฐมนตรี ฝ่ายค้านจะไม่ขัดข้อง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีหลัก และในกมธ.ก็ไม่มีรัฐมนตรีอยู่ ซึ่งโดยปกติหากมีรัฐมนตรีอยู่ในกมธ. ด้วย คนเป็นประธานก็ควรจะเป็นรัฐมนตรี แต่ถ้าไม่มีรัฐมนตรีอยู่ในกมธ. ก็เป็นหน้าที่ของกมธ. ที่จะเลือกกันเอง

ถามว่า การที่มีกระแสว่านายไพบูลย์ จะเป็นประธานกมธ. จะทำให้เป็นปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นการพิจารณากฎหมายลูกเลยหรือไม่ เพราะฝ่ายค้านไม่ยอมรับ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ ไปว่ากันเอง อย่างกฎหมายป้องกันการซ้อมทรมานและการสูญหาย ซึ่งเป็นเรื่องของกมธ. สองสภาร่วมกัน ก็เลือกฝ่ายค้านมาเป็นประธานกมธ. ฉะนั้นเรื่องนี้แล้วแต่ว่ากมธ. จะเลือกกันเอง บางครั้งก็เลือกจากรัฐบาล บางครั้งก็เลือกจากฝ่ายค้านหรืออาจจะเป็น ส.ว. แต่ถ้ามีรัฐมนตรีอยู่ด้วย รัฐมนตรีจะเป็นประธาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า