'สาธิต' เผยเบื้องหลังนั่งประธาน กมธ.ฯ 'ก้าวไกล' ชงเอง ยันไม่ได้ปาดหน้า พปชร.

"สาธิต" นั่งปธ.กมธ.กฎหมายลูก 2 ฉบับ ปัดปชป. ปาดหน้า พปชร. พร้อมเผยเบื้องหลังก้าวไกลทาบทาม มั่นใจคุณสมบัติ ยันทำกม.เป็นธรรมทุกฝ่าย

1 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตะชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า เป็นเรื่องภายในกมธ. ที่จะเขาจะใช้สิทธิในการพิจารณา โดยหลักทั่วไปวิปรัฐบาลจะต้องตกลงว่าจะเสนอใคร เพียงแต่ว่า วันนี้ที่มีการโหวตเลือกประธาน ตนติดประชุมครม. จึงเป็นเรื่องของ กมธ.หากตัดสินไม่ได้ก็โหวตตัดสิน ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพปชร.ไม่ได้รับเลือก แม้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กังวลว่าจะกระทบการทำงานหรือไม่ว่า นายสาธิต กล่าวว่า ตนคิดว่าในกมธ.เองต้องใช้สติ และวุฒิภาวะทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะกมธ.ชุดนี้ที่มีความพิเศษ ที่จะกำหนดกติกาการเลือกตั้ง และ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย คงไม่มีฝ่ายค้านและรัฐบาลและกติกาก็เป็นที่ยอมรับจากประชาชน ทำให้ผู้เล่นที่เข้าเล่นลงจะเคารพกติกา ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกันและทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่าส่วนตัวทราบเมื่อไหร่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานกมธ.ฯ นายสาธิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ หากจำไม่ผิด คือ พรรคก้าวไกล โทรศัพท์มาทาบทาม ตนก็ไม่เชิงปฏิเสธ เพราะเป็นเรื่องของกมธ.ที่จะต้องพูดคุยกัน และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯก็แนะนำไม่ให้ไปร่วมประชุมวันนี้ เพราะหากรัฐมนตรีไปกมธ.จะให้เกียรติเป็นประธาน ตนก็เลยไม่ไป ซึ่งไม่ทราบว่ามีการเสนอชื่อ แต่เมื่อเสนอ และ โหวตชนะ จึงได้โทรมาแจ้ง เพื่อให้ตนยืนยันว่าจะทำหน้าที่ประธานหรือไม่ ตนก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อไปดูกฎหมายเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ากรณีที่พรรคก้าวไกล เสนอชื่อคนพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นเกมการเมืองระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่ได้เสนอตัว และ ไม่รู้เรื่อง มีเพียงรายชื่อตน อย่าไปแบ่งฝ่าย เพราะกติกาเมื่อร่างมาแล้วก็ถูกใช้ด้วยความเป็นธรรม และ ยอมรับกับทุกฝ่าย ส่วนที่พรรคก้าวไกล เสนอตัวเอง เพราะ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณสมบัติส่วนตัวของตน ก็มีส่วนเหมือนกัน และ ตนก็ไม่ทราบเกมการเมือง และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการปาดหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะหากตนต้องการปาดหน้าใครต้องเข้าร่วมประชุมแล้ว ดังนั้น เมื่อกมธ.ให้เกียรติตนมาแล้ว ก็ยืนยันว่าจะทำหน้าที่

"ผมเข้าใจหลักการทั่วไป แต่ก็ต้องเคารพกมธ.เหมือนกัน เมื่อผ่านขั้นตอนวิปรัฐบาลแล้ว ถ้าเสนอชื่อในกมธ.ได้ก็จบ แต่กรณีนี้มีการเสนอชื่อสองคนก็นำไปสู่การโหวตเลือก ผมก็ปฏิเสธไม่ได้"

เมื่อถามว่าหลังได้รับเลือกเป็นประธานได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรคพปชร. แล้วหรือยัง นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร แต่ได้คุยกับนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพปชร.แล้ว และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายก และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วเราก็เข้าใจ และขอให้เป็นเรื่องในกลไกของกมธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน