'สุทิน' ฟุ้งถกซักฟอกจะใช้คนไม่มากเหมือนทุกครั้ง รับอ่านใจยาก 'บิ๊กตู่' ชิงยุบสภาหรือไม่

7 มี.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการประชุมร่วมกันผ่านระบบซูม เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 โดยคุยถึงกรอบเวลาจะยื่นเมื่อไหร่ เนื้อหาเป็นอย่างไร รวมถึงจำนวนผู้อภิปราย ได้ข้อสรุปว่า ห้วงเวลาที่จะยื่นอภิปรายนั้นจะต้องสัมพันธ์กันระหว่าง 4 เรื่องคือ เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องงบประมาณ เรื่องกฎหมายลูก และเรื่องวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของนายกฯ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 22 พ.ค. อยากยื่นอภิปรายเลย แต่ต้องดูว่ามีวาระจำเป็นเร่งด่วนอื่นที่สภาฯต้องพิจารณาหรือไม่ อาทิ เรื่องกฎหมายลูก เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง เรื่องผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เรื่องโควิด

เมื่อถามว่า จะหลบการอภิปรายให้กฎหมายลูกใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่การหลบ ถ้าเปิดสภาฯแล้วกฎหมายลูกยังไม่เสร็จ ก็จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อน แต่ถ้าเสร็จช่วงเวลาเดียวกัน จะพิจารณาอีกทีว่าอะไรจะก่อนหลัง ซึ่งเราจะหารือกันอีกครั้ง คาดว่าปลายเดือนเม.ย. ถึงจะชัดเจนว่า จะยื่นอภิปรายช่วงใด

เมื่อถามถึงประเด็นอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า มอบหมายให้แต่ละพรรคไปรวบรวมประเด็นอีก 2 สัปดาห์จะสรุปประเด็นรอบแรกก่อนที่จะกลั่นกรองให้เหลือประเด็นที่คมชัดที่สุด ส่วนจำนวนผู้อภิปรายรอบนี้ทุกพรรคเห็นตรงกันจะใช้คนไม่มากเหมือนทุกครั้งจะเนื้อๆเน้นๆเฉพาะคนที่มีทักษะขั้นสูงจริงๆ

ถามอีกว่ารัฐบาลมั่นใจมีเสียงสนับสนุนเพียงพอ นายสุทินกล่าวว่า มองตรงกันข้าม หากเราติดตามข่าววันนี้ มีแต่เสียงสั่นคลอนรัฐบาลมากกว่าเสียงสนับสนุน การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งก่อน ก็มีเหตุการณ์กบฏเขย่าขวัญ จนรัฐบาลเกือบไปแล้ว คราวนี้สถานการณ์เชี่ยวกรากยิ่งกว่าเดิมอีก คิดว่าคงลำบากกว่าครั้งที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า คิดว่านายกฯจะยุบสภาฯหนีการอภิปรายหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เรื่องนี้อ่านใจ พล.อ.ประยุทธ์ยาก รู้แต่ว่าสถานการณ์ปิดล้อมจนทำให้นายกฯหนักใจกว่าทุกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า