กกต. จ่อรับรอง 'อิสรพงษ์' ส.ส.ชุมพร หากสอบทุจริตเลือกตั้งซ่อมไม่ทัน

แฟ้มภาพ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ

8 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้มีการพิจารณาสำนวนเรื่องร้องเรียนกรณีการเลือกตั้งส.ส.เขต1ชุมพรแทนตำแหน่งที่ว่างที่มีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 16 ม.ค.65 ตามที่สำนักงานกกต.เสนอ โดยที่ประชุมเห็นว่ายังมีความไม่ชัดเจนในสำนวนการสอบสวนกรณีพบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพบัตรที่ลงคะแนนเลือกตั้งจำนวน 6 ราย และเมื่อนำโทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงินโดยอ้างว่าเป็นการจ่ายเงินซื้อเสียง จึงให้สำนักงานฯไปดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนที่จะมาเสนอต่อกกต.อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนดังกล่าวหากไม่แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าคาดว่ากกต.จะต้องประกาศรับรองนายอิสรพงษ์ มากอำไพ ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปก่อนเนื่องจากในวันที่ 17 มี.ค.จะครบกรอบระยะเวลา 60 วันนับแต่วันเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้กกต.ประกาศต้องประกาศรับรองผล โดยหลังจากนั้นหากกกต.สอบสวนแล้วพบว่าการกระทำดังกล่าวมีผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม หรือนายอิสรพงษ์​ รู้เห็นเกี่ยวข้องสนับสนุนได้รับประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว ก็จะมีมติยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาขอให้ สั่งเลือกตั้งใหม่ หรือสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครและสิทธิเลือกตั้งนายอิสรพงษ์ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด