วิ่งเป็นทุน..ปตท. ชวนสนับสนุนเยาวชนเข้าระบบการศึกษา

เราล้วนทราบกันดีว่า การศึกษาคือรากฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ แต่ปัจจุบันกลับมีเด็กจำนวนมากที่ต้องออกจากการเรียนไปกลางคัน จนกระทั่งหลุดออกจากระบบการศึกษาในที่สุด อันเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนทุนทัพย์  ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาโดยตลอด และทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กว่า 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระทบกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ หลายครอบครัวมีรายได้ลดน้อยลง หรือไม่มีรายได้เลย จนในที่สุดก็ไม่สามารถให้บุตรหลานในครอบครัวศึกษาต่อได้

ข้อมูลจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ระบุว่าในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกๆ ปี คือช่วงเวลาสำคัญที่จะกำหนดชะตาชีวิตการเรียนต่อของนักเรียนในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ซึ่งก่อนปิดภาคเรียนที่ผ่านมา กสศ. สำรวจพบว่ามีนักเรียนในครัวเรือนยากจนพิเศษช่วงชั้นรอยต่อจำนวนราว 60,000 คน ที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบ ซึ่งการหลุดออกจากระบบการศึกษาก่อนวัยอันควรจะทำให้พวกเขาติดอยู่ในกับดักความยากจน และมีโอกาสสูงมากที่ความยากจนจากรุ่นพ่อแม่จะถูกส่งต่อไปยังรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า ปัญหาความยากจนข้ามชั่วคนที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน

ความขาดแคลนทุนในการเรียนของเยาวชน ที่นอกจากจะส่งต่อไปยังรุ่นสู่รุ่นแล้วนั้น ยังกระทบไปยังด้านอื่นๆ โดยเฉพาะด้านทรัพยากรมนุษย์ของประเทศในอนาคตที่อาจจะเติบโตมาเป็นแรงงานที่ดีและมีคุณภาพเพื่อช่วยขับเคลื่อนภาพรวมของประเทศได้ ด้วยเหตุนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าวจึงจัดตั้ง โครงการลมหายใจเพื่อน้อง ขึ้นโดยร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนการดำเนินงานผ่าน กสศ. เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนและเยาวชน ที่มีความเสี่ยงที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษาในปี 2565 ให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

โดย ปตท. ตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษากว่า 150 ล้านบาท ผ่าน กสศ. ให้แก่น้องๆ เยาวชนจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 จำนวนกว่า 60,000 คนทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรม PTT Virtual Run เพื่อเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างโอกาส โดยการแปลงกิจกรรมการเดินหรือวิ่งให้เป็นทุนการศึกษา

ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม PTT Virtual Run จะสามารถเดินหรือวิ่งสะสมระยะทาง ทุก 1 กิโลเมตร แปลงการวิ่งเป็นทุนการศึกษามูลค่าเท่ากับ 250 บาท โดย 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่าเป็นทุนการศึกษาจำนวน 2,500 บาท ซึ่งสามารถพาน้องกลับโรงเรียนได้ 1 คน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า ปตท. ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเชื่อว่าการศึกษาคือหนึ่งในรากฐานสำคัญที่จะนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน หากสามารถช่วยสนับสนุนการศึกษาให้กับน้องๆ จะสามารถสะท้อนให้เห็นว่า “ทุกลมหายใจของเราจะมีคุณค่าอย่างยิ่ง”

“ปตท. เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าหากเด็กและเยาวชน ได้รับโอกาส และสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ ปตท. ที่มุ่งมั่นสร้างการเติบโตควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน วัฒนธรรม วิถีชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป” นายอรรถพล กล่าว

กิจกรรม PTT Virtual Run จะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่ 15 พฤษภาคม - 30 มิถุนายนนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวสามารถสมัครได้ทาง www.ลมหายใจเพื่อน้อง.com

มาร่วมเดินวิ่งสะสมระยะทาง พาเยาวชนกลับสู่ระบบการศึกษากับ PTT Virtual Run กันเถอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ และไทยสมายล์ กรุ๊ป ลงพื้นที่จันทบุรี มอบทุนการศึกษา จักรยานแก่เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2567

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานกรรมการมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์พร้อมด้วยนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) และนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มไทย สมายล์กรุ๊ป มอบทุนการศึกษา จำนวน 50 ทุนๆละ1000 บาท และมอบรถจักรยานจำนวน 100 คันๆละ1500 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 200,000บาท ให้กับเด็กๆ ที่มาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย