ทราบแล้วเปลี่ยน ประหยัดพลังงานไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตนเอง

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพยายามช่วยกันรณรงค์กันมาอย่างยาวนาน มีการสื่อสารออกมาหลายรูปแบบ แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางการประหยัดพลังงานเพื่อชาติ ประหยัดพลังงานเพื่อส่วนรวม ประหยัดพลังงานเพื่อโลกที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งสำหรับบางคนยิ่งในยุคนี้ที่ความเป็นปัจเจกถูกให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น อาจจะรู้สึกว่าผลลัพธ์มันดูจับต้องไม่ได้ และเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป 

ล่าสุด ปตท. ทำโฆษณาภายใต้แคมเปญ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ออกมารณรงค์ให้ทุกคนประหยัดพลังงาน จุดต่างของโฆษณาตัวนี้กับโฆษณาประหยัดพลังงานที่ผ่านๆ มาในอดีตก็คือการสื่อสารออกมาตรงๆ เลยว่า “ไม่ต้องประหยัดพลังงานเพื่อใคร ให้ประหยัดพลังงานเพื่อตนเอง” 

โฆษณาทราบแล้วเปลี่ยน เล่าเรื่องโดยใช้สถานการณ์ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจดี ถึงจะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็น่าจะมีคนรอบข้างหรือคนรู้จักที่เป็นคนใกล้ตัวมีอาการอย่างตัวเอกในโฆษณาคือ “กลัวผี” ซึ่งความกลัวผีก็ทำให้ต้อง “เปิดไฟนอน” แน่นอนว่านี่คือพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง แถมการเปิดไฟนอนยังส่งผลทำให้นอนหลับไม่สนิท และไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย อาการกลัวผีของบางคนอาจจะหนักกว่าตัวเอกในโฆษณาเสียอีกคือ พอกลางคืนเจอความมืดก็เกิดความกลัวจนกระทั่งเปิดไฟสว่างทั้งบ้านโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการหยิบยกจุดนี้มาใช้ในการสื่อสารน่าจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงได้เป็นอย่างดี

ในโฆษณายังเล่าให้เห็นภาพอีกด้วยว่า บางคนนอกจากจะกลัวผีจนต้องเปิดไฟนอนแล้ว ยังต้องนอนคลุมโปง และการคลุมโปงส่งผลทำให้ต้องเปิดแอร์เย็นขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น ซึ่งจุดนี้โฆษณาก็ได้สอดแทรกความขำขันพอยิ้มได้แถมทำให้ผู้ชมได้ฉุกคิดด้วยว่า จะเปิดไฟนอนคลุมโปงไปทำไม ยังไงผีก็หลอกได้อยู่ดี

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ตอนที่ตัวเอกในโฆษณาพูดแทนใจใครหลายๆ คนว่า การประหยัดไฟเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้มันช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงประหยัดเงินได้มากแค่ไหนซึ่งตัวละครผีในโฆษณาก็ได้นำไปเปรียบเทียบกับโค้ดส่วนลดที่ใช้ในการช้อปปิ้งให้เห็นภาพอย่างชัดเจนเลยทีเดียว นอกจากประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าแล้ว โฆษณาชิ้นนี้ยังมีการสื่อสารถึงเรื่องการประหยัดน้ำมันผ่านตัวละครอย่างแม่ย่านางในรถยนต์อีกด้วย

การที่โฆษณาสื่อสารประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการประหยัดน้ำมันผ่านตัวละครผี และแม่ย่านาง ซึ่งเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันดีในสังคมไทย ทำให้โฆษณาชิ้นนี้น่าจะเข้าถึงผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น โดยทั้ง 2 ตัวละครได้มาแนะนำเคล็ดลับประหยัดพลังงานที่เรียกว่า 4 ป. 3 ช. ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ แต่จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมหาศาล ดังนี้

4 ป. ได้แก่ ปิดไฟ ปรับแอร์ ปลดปลั๊ก เปลี่ยนเป็นเบอร์ 5 และ 3 ช. ได้แก่ เช็รถ ชัวร์เส้นทาง ใช้รถสาธารณะ

สุดท้ายนี้ สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างของโฆษณาชิ้นนี้ก็คือ การเปิดช่องแสดงความเข้าใจถึงเงื่อนไขและความจำเป็นในการใช้พลังงานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นนอกจากเคล็ดลับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน 4 ป. 3 ช. แล้ว หัวใจหลักของการประหยัดพลังงานอีกอย่างที่โฆษณาชิ้นนี้ต้องการจะสื่อก็คือ ขอให้ช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเท่าที่ทำได้โดยที่ตัวเองไม่ลำบาก สิ่งสำคัญก็คือ เปิดเท่าที่ใช้ และก็ใช้ให้คุ้ม ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวคุณนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

ปตท. ได้รับยกย่อง “หุ้นยั่งยืน” ระดับสูงสุด AAA พร้อมคว้ารางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม จากเวที SET Awards 2023

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับรางวัล SET Awards ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เอ็นอาร์พีที โชว์ศักยภาพ เปิดโรงงาน Plant & Bean ผลิตแพลนท์เบส ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

“เอ็นอาร์พีที” (NRPT) บริษัทร่วมทุน อินโนบิก-เอ็นอาร์เอฟ ลุยตลาดโภชนาการเพื่อสุขภาพ เปิดโรงงาน แพลนท์ แอนด์ บีน (ประเทศไทย) ผลิตอาหารโปรตีนจากพืช

ปตท. รับรางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใส รางวัลแห่งเกียรติยศด้านธรรมาภิบาลและความโปร่งใส

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายชฎิล ชวนะลิขิกร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารศักยภาพองค์กรและธรรมาภิบาล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทน ปตท. รับมอบโล่ “รางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใส”