มหกรรมกัญชา จ.ระนอง สุดคึก ทั้งงานคนเข้าร่วม 173,176 คน รวมยอดรายได้ผลิตภัณฑ์ทดลองกัญชา กัญชง ร่วม 834,301 บาท

วันที่ 24 เมษายน ที่โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง ภายหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้เดินทางไปเปิด “งานวิชาการกัญชาการแพทย์ : ปลดล็อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้” ในเขตสุขภาพที่ 11 จ.ระนอง บรรยากาศวันสุดท้ายประชาชนทยอยเข้าร่วมอย่างคึกคัก มีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน การสาธิตการปลูก การนำกัญชา กัญชง มาใช้ในระดับครัวเรือน การออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ทั้งอาหารคาว หวาน น้ำเพื่อสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องสำอางหลากหลายชนิด มีประชาชนชาวระนองและจังหวัดต่างๆเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง จำนวนมาก

คลินิกกัญชา ประชาชนยังคงให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก  ส่วนใหญ่พบว่ามีปัญหาเรื่องการนอนหลับ โดยเข้ารับคำปรึกษาและรับยากัญชาเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น โดยเฉพาะบูธของโรงพยาบาลระนอง , บูธของโรงพยาบาลสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี มีประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพจิตและระดับความเครียด และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

นางสายวารี เข็มเพชร พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลระนอง กล่าวว่า คลินิกแพย์ทางเลือกของโรงพยาบาลระนองเปิดให้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว มี 2 ส่วนคือ แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนปัจจุบัน กล่าวว่า เป็นพยาบาลวิชาชีพและไปอบรมต่อเนื่องเรื่องกัญชา อีกทั้งเป็นพยาบาลคัดกรองผู้ป่วยโรคมะเร็ง มีโอกาสดูแลผู้ป่วยซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ยากัญชาช่วยรักษามาหลายราย ปัจจุบันมีการนำกัญชามาใช้ควบคู่ไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน เช่น ผู้ป่วยหลังให้คีโมที่มีปัญหาเรื่องอาการปวดและการนอน การให้ยากัญชาจะเข้ามาช่วยเสริมและลดอาการของผู้ป่วยตรงนี้ได้มาก หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้าย การใช้ยากัญชาสามารถทำให้รับประทานอาหารได้ กระทั่งวาระสุดท้ายผู้ป่วยจะจากไปได้อย่างสงบด้วย

"คลินิกกัญชาที่มาเปิดให้บริการในงานครั้งนี้ ส่วนใหญ่ผู้มารับบริการมีด้วยอาการปัญหาเรื่องการนอน ตรงนี้จะเปิดเต็มรูปแบบเหมือนไปที่โรงพยาบาล ทั้งการลงทะเบียน คัดกรอง ตรวจสอบสิทธิ พบหมอ จ่ายยา และสามารถเข้าไปรับการรักษาหรือรับยาต่อเนื่องที่คลินิกแพทย์ทางเลือกได้อีกด้วย อยากฝากถึงผู้ป่วยหรือประชาชนทั่วไปที่ประสงค์จะใช้ยากัญชา ควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะบางครั้งยากัญชาที่ซื้อหากันมาเองโดยไม่รู้ที่มาที่ไป หรือปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการใช้อย่างปลอดภัย ในจังหวัดระนอง นอกจากที่คลิกนิกแพทย์ทางเลือกแล้ว ยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)นำร่องอีก 2 แห่งที่มีคลินิกกัญชา คือ รพ.สต.บางริ้น และ รพ.สต.มิตรภาพ ประชาชนสามารถเข้าไปรับคำปรึกษาหรือใช้บริการได้

น.ส.ลฎาภา พูลสินธุ์ ผู้รับเข้ามารับบริการคลินิกกัญชา กล่าวว่า วันนี้เข้ามาที่คลินิกเรื่องปัญหาการนอน ซึ่งตนตื่นกลางดึกแล้วจะนอนต่อไม่หลับ ได้ทราบข้อมูลมาว่ากัญชาจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ จึงเข้ามาปรึกษาและรับการรักษา เพราะมั่นใจในความปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นคนแพ้กลิ่นกัญชาจึงเลือกปรึกษาแพทย์ก่อน อยากบอกคนอื่นด้วยว่าเพื่อความมั่นใจและปลอดภัยในการใช้ยากัญช ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

ด้านพญ.จันทิมา ศรีพลับ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมาออกบูธในงาน เปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลได้ดำเนินศึกษาและวิจัยผลิตภัณฑ์จากกัญชา โดยผลิตภัณฑ์เด่นของโรงพยาบาลคือน้ำมันกัญชา รักษาได้ 5 อาการ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ปวดเรื้อรัง ไมเกรน ปวดศรีษะ โดยเฉพาะคนไข้ที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายจะช่วยให้คนไข้ลดจากอาการปวดและเจริญอาหารได้ดีมาก ส่วนตำรับยาทัพยาธิคุณ เราจะใช้ในคนไข้ที่มีอาการชาตามปลายมือปลายเท้าในผู้ป่วยเบาหวานที่เป็นมากควบคุมไม่ได้ จะมีอาการชาปลายมือปลายเท้า จะช่วยได้มาก

"ตำรับยาศุขไสยาศน์ จะช่วยในเรื่องของนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร เหมาะสำหรับคนที่นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่สนิท ตัวนี้จะช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น อีกตัวคือตำรัยยาทำลายพระสุเมรุ ยาตัวนี้จะช่วยในผู้ป่วยที่กล้ามเนื้ออ่อนแรงในโรคอัมพฤกษ์ อัมพาศ แต่ไม่สามารถกินร่วมกับยาละลายลิ่มเลือดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคกระเพาะอาหารควรจะทานยาตัวนี้" พญ.จันทิมา กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังการจัดงานระหว่างวัรที่ 22-24 เมษายน  มีรายงานสถิติงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 11 โดยพบว่ามีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานรวม 173,176 คน  มีการจับจ่ายสินค้าจากกัญชาภายในงาน คิดเป็นรายได้รวม 834,301 บาท ขณะที่มีผู้สนใจเข้ารับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ รวม 389 ราย และมีปริมาณการจ่ายยากัญชา 5,976 หน่วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา