ไทยออยล์ชวนลดโลกร้อน มาติดโซล่าเซลล์ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

ภายหลังจากการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ให้กับโรงพยาบาลแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พบว่าโครงการนี้ได้สร้างประโยชน์ ช่วยโรงพยาบาลประหยัดค่าไฟฟ้าได้ราวๆ ปีละ 4 แสนบาท เงินที่ประหยัดได้นี้ โรงพยาบาลยังนำไปต่อยอดช่วยเหลือผู้ป่วยระยะกลางที่เข้ารับการรักษากายภาพบำบัดในโครงการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วย (Intermediate Medical Care) ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ โครงการยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย  ระบบโซล่าเซลล์ให้ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ลองนำมาใช้กับบ้านเรือนจะดีไหม มาฟังคำตอบจาก คุณปฏิภาณ มีสุขสบาย หรือน้องโจ วิศวกรไฟฟ้าของไทยออยล์ ผู้รับหน้าที่ดูแลโครงการโซล่าเซลล์โรงพยาบาลแหลมฉบังตั้งแต่ต้นจนจบมีคำแนะนำง่ายๆ ในการประหยัดไฟ แถมลดโลกร้อนได้ ดังนี้

“บ้านท่านเปิดแอร์ในช่วงเวลากลางวันหรือเปล่า จ่ายค่าไฟเดือนละเท่าไร ถ้าท่านจ่ายค่าไฟเดือนละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ก็ควรติดตั้งโซล่าเซลล์ เพราะจะช่วยประหยัดเงินได้ถึงเดือนละ 1,300 บาท ส่วนราคาการติดตั้งใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 150,000 บาท (ขึ้นอยู่กับสเปคของที่เลือก) ขนาดกำลังการผลิต 3 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นการติดตั้งแบบไม่มีแบตเตอรี่สำรองไฟ ช่วงเวลากลางคืนใช้ไฟฟ้าปกติ แต่ต้องกำชับผู้รับเหมาให้ไปขออนุญาตหน่วยงานราชการให้ด้วยในราคาที่ตกลงกันไว้ เช่น สำนักงานเขต การไฟฟ้านครหลวง ถ้าอยู่ต่างจังหวัดไปที่การไฟฟ้าภูมิภาค รวมถึงกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

เมื่อต้องการซื้ออุปกรณ์ไม่ควรไปซื้อเอง เพราะไม่มีความรู้เรื่องสินค้าควรซื้อผ่านผู้รับเหมาจะดีกว่า ที่สำคัญแผงโซล่าเซลล์จะต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก มอก. รวมถึงตัว อินเวอเตอร์ ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับการไฟฟ้าฯ ด้วย เมื่อติดตั้งเสร็จต้องทดสอบด้วยว่าสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามที่ระบุไว้หรือไม่ แต่ปกติจะผลิตได้แค่ 80% จากที่ระบุไว้เท่านั้น

ที่สำคัญโครงสร้างหลังคาต้องแข็งแรงรองรับน้ำหนักแผงโซล่าเซลล์ได้ ถ้าเป็นหลังคาประเภทเมทัลชีสจะติดตั้งได้ดีกว่าหลังคากระเบื้องเพราะมีความแข็งแรงมั่นคงกว่า ขนาดสายไฟต้องรองรับโซล่าเซลล์ได้ สามารถตรวจสอบได้กับการไฟฟ้าฯ นอกจากนี้พื้นที่ที่จะใช้ติดตั้งไม่ควรมีการบดบังร่มเงาของต้นไม้

ปกติแผงจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 25 กก. ต่อ 1 แผง รวมโครงสร้างการติดตั้งจะอยู่ที่แผงละ 30 กก. บ้าน 1 หลังจะใช้ 8 แผง เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วต้องตรวจสอบด้วยว่าผู้รับเหมาได้ทำหลังคารั่วหรือไม่ และต้องจ้างช่างมาล้างแผงทุก 3 เดือน แต่ถ้าล้างเองได้ ควรล้างทุกเดือน การล้างควรล้างช่วงเย็น หรือกลางคืน เพราะแผงโซล่าเซลล์ไม่ทำงานไม่มีไฟ และแดดไม่ร้อน สำหรับอายุการใช้งานปกติประมาณ 25 ปีขึ้นอยู่กับการใช้ไฟ การดูแลรักษา

สุดท้ายถ้าหากอยากติดตามสวน เพื่อใช้ลดน้ำต้นไม้สามารถติดตั้งได้เช่นกัน ขนาดในการติดตั้งเพียง 0.8 กิโลวัตต์ ก็เพียงพอแล้ว ส่วนสายไฟก็แค่เดินสายเข้าปั้ม ประหยัดเงินได้อีกต่อ

มาช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ติดโซล่าเซลล์กันเยอะๆ เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยกันครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไทยออยล์” ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2566

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2566 ภาพรวมผลการดำเนินงานลดลง จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง

ไทยออยล์ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับสูงสุดของโลก ในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซ เป็นปีที่ 9 จาก S&P Global

กรุงเทพฯ: บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการประเมินด้านความยั่งยืนระดับ “Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment Score 2023”

ไทยออยล์รับมอบประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ประจำปี 2567

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โดย คุณเสริมศักดิ์ นันทพงศ์ รักษาการผู้จัดการฝ่ายบริหารคุณภาพองค์กร รับมอบประกาศนียบัตรเครื่องหมายรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไทยออยล์

ไทยออยล์ตอกย้ำเส้นทางสู่ความยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนและสังคม

ไทยออยล์ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ ตามวิสัยทัศน์ “สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ด้วยพลังงานและเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน” พร้อมสร้างความเชื่อมั่น

กลุ่มฯ โรงกลั่นฯ ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงมาตรฐานยูโร 5 เพื่อช่วยลดปริมาณ PM2.5 และช่วยลดอันตรายต่อสุขภาพของคนไทย

มาตรฐานยูโร (Euro) คือ มาตรฐานกำหนดการปล่อยมลพิษของยานพาหนะในประเทศแถบทวีปยุโรป โดยย่อมาจาก “Euro emissions standards” ซึ่งถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513

ไทยออยล์ได้รับรางวัลเกียรติคุณ การเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน Sustainability Disclosure Award ประจำปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลเกียรติคุณการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน “Sustainability Disclosure Award” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 จากงานมอบรางวัลการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืน