เริ่มแล้ว ประกันสังคม ลดเงินสมทบ ม.33 ม.39

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียต่อเนื่องมา อันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงาน ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิต การขนส่ง และบริการต่างๆ ส่งผลให้ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังในการใช้จ่ายของผู้ประกันตน นายจ้าง และผู้ประกอบการมีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น รัฐบาลโดยประกันสังคม จึงออกมาตรการ ลดเงินสมทบให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ต่ออีก 3 เดือน เริ่มจากเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกรกฎาคม 2565

รายละเอียดดังนี้

ผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกอบการ/นายจ้าง จะได้ปรับลดอัตราเงินสมทบ  จากเดิมร้อยละ 5 เหลือฝ่ายละร้อยละ 1 ของค่าจ้าง เช่น

- เงินเดือน 10,000 บาท ปกติจ่ายเงินสมทบ 500 บาท/เดือน  ลดเหลือเพียง 100 บาท/เดือน

- เงินเดือน 15,000 บาทขึ้นไป ปกติจ่าย 750 บาท/เดือน ลดเหลือเพียง 150 บาทเดือน

อย่างไรก็ตาม การคำนวณเงินสมทบจากค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับร้อยละ 5 ต่อเดือน ซึ่งกำหนดจากฐานค่าจ้างต่ำสุด 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท

สำหรับ ผู้ประกันตนมาตรา 39 จะได้ปรับลดอัตราเงินสมทบ จากเดิมร้อยละ 9 เหลือร้อยละ 1.9 จากปกติจ่าย 432 บาท ลดเหลือเพียง 91 บาท

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกันตนควรรู้ 'กองทุนเงินทดแทน-กองทุนประกันสังคม' ต่างกันอย่างไร

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน อธิบายเกี่ยวกับ "กองทุนเงินทดแทน กับกองทุนประกันสังคม" ต่างกันอย่างไรบ้าง มีสิทธิประโยชน์แบบไหนที่ผู้ประกัน

"พิพัฒน์" เล่นใหญ่ บุกตลาดล้านเมืองเชียงราย ยกประกันสังคมเอื้อพ่อค้าแม่ค้าเข้าประกันตน ม.40 มอบสิทธิประโยชน์ถ้วนหน้า

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

แจ้งผู้ประกันตน โค้งสุดท้ายการเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน โฟซโฟซบุ๊กว่า โค้งสุดท้ายการเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี ของผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 ต้องยื่นเรื่องก่อน 31 มีนาคม 2567 นี้เท่านั้น

เปิดขั้นตอนผู้ประกันตนมาตรา 39 ตรวจสอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของตัวเองผ่าน LINE ได้หรือไม่❓

รู้ยัง! ผู้ประกันตนมาตรา 33-39-40 ส่งเงินสมทบประกันสังคม นำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมสรรพกรเปิดให้ผู้มีรายได้ยื่นแบบแสดง