กัญชา 360 องศา บุรีรัมย์ สุดคึกคัก รวม 3 วันมีคนเข้าร่วมงาน 8 หมื่นคน ประมาณการมูลค่าซื้อขายสินค้าร่วม 10 ล้านบาท ส่วนเวทีวิชาการ-เวิร์กช็อป ส่อง ‘ทิศทางตลาด’ สอนตำรับกัญชาแก้เบื่อข้าว

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน "มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร" ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน  “กัญชาคืนชีวิต สร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน”  เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กัญชา-กัญชง เชิงการแพทย์ สำหรับการดูแลสุขภาพ และกระตุ้นเศรษฐกิจบรรยากาศจัดงานวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย  มีประชาชนจาก จ.บุรีรัมย์ จังหวัดข้างเคียง และหลากหลายภูมิภาค อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แพทย์ พ่อแม่และลูกที่เดินทางมาเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน ผู้ประกอบการ ไปจนถึงเกษตรกรผู้ที่สนใจเกี่ยวกับกัญชา พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย เดินทางมาลงทะเบียนเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีผู้ที่เดินทางมาก่อนเวลา ส่วนใหญ่ตั้งใจมาเพื่อต่อคิวรับแจกต้นกล้ากัญชา พร้อมจดแจ้งปลูกกัญชา บริเวณบูธของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อย่างสะดวก ครบจบในที่เดียว นอกจากนี้ ประชาชนยังเดินทางมารักษาฟรีที่คลินิคกัญชาทางการแพทย์  เดินชมบูธสินค้าที่พัฒนามาจากส่วนประกอบของกัญชา กัญชง ตลอดจนเลือกซื้ออาหาร ขนม เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์จากกัญชา ถ่ายภาพ และศึกษากัญชาหลากหลายสายพันธุ์ที่นำมาจัดแสดงให้ชมอย่างใกล้ชิด และบางส่วนรอเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อป ที่จัดให้แบบฟรีๆ

โดยในส่วนของโซนกิจกรรม ชั้นล่าง แบ่งออกเป็น 4 โซน คือ 1.) โซนบูธ หน่วยงานราชการและเอกชน จำนวน 15 บูธ 2.) โซนวิสาหกิจชุมชน จำนวน 23 บูธ 3.) โซน OTOP จำนวน 10 บูธ และ 4.) โซนบูธอาหาร กว่า 40 ร้าน ส่วนชั้น 2 เป็นห้องสัมมนาหลัก และสัมมนาย่อย

ห้องสัมมนาหลัก ‘ทิศทางตลาดสารสกัดกัญชากับอนาคตประเทศไทย’ โดย รศ.ดร.อภิชาติ บุญทาวัน หัวหน้าสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, ภก.ธนพงศ์ เพ็งผล โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ คุณศุภจักร ไตรรัตโนภาส บริษัท แปซิฟิก แคนโนเวชั่น จำกัด และ ‘งานวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจาก CBD’ โดย รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ห้องสัมมนาย่อย เรื่อง‘ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างไรได้ประโยชน์สูงสุด’ (คลิป) โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีการทำเวิร์กช็อป  ‘ไข่ตุ๋น ช่อดอก’ โดย วิสาหกิจชุมชน ทุ่งแพม และต่อมาเป็นเรื่อง ตำรับ แก้เบื่ออาหาร’ โดย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

น.ส.รินทร์ชิสา ลิ้มสุวรรณไชกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนเรารักโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในครั้งที่แล้ว ไม่ได้เข้ามาร่วมออกร้าน แต่เข้ามาศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับกัญชา กัญชง เนื่องจากขณะนั้นเพิ่งเริ่มทำธุรกิจกัญชา ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนฯ เช่น โรงเรือนเพาะปลูก แต่มางานปีนี้ก็มีความพร้อมมากขึ้น ซึ่งตนคิดว่าผลิตภัณฑ์กัญชาจะทำยาก แต่จริงๆ ก็ไม่ได้เกินไป

“ตัวอย่างผลิตภัณฑ์บูธวิสาหกิจชุมชนโนนดินแดง "กัญชาดองน้ำผึ้ง" ซึ่งใช้ส่วนผสมทั้งหมด 5 อย่าง เช่น ราก ช่อดอก ใช้เวลาดอง 15 วันก็สามารถนำมารับประทานเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย ปรับสมดุลร่างกายจากโรคต่างๆ เพื่อช่วยให้นอนหลับง่าย วิธีใช้ก็ง่ายเพียงรับประทานวันละ 1 ช้อนชา อย่างไรก็ตามการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาผลลัพธ์ที่จะออกมานั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย แต่ยืนยันว่าผลลัพธ์ดีแน่นอน" น.ส.รินทร์ชิสา กล่าว

ด้านนายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers กล่าวว่า สำหรับการปลดล็อกให้ประชาชนปลูกกัญชา กัญชง ที่บ้านได้ผ่านการจดแจ้ง แต่สิ่งสำคัญคือการให้ความรู้ว่าจะต้องปลูกอย่างไรให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้สร้างมูลค่าเพิ่มรายได้ ฉะนั้นการปลูกที่ดีจะต้องเริ่มจากต้นน้ำ วันนี้ตนได้นำเอากระถางที่เหมาะกับการปลูกกัญชามาจัดจำหน่ายในราคาถูก แต่สิ่งสำคัญที่มากไปกว่านั้นคือตนอยากมาให้ความรู้กับผู้ที่เข้ามาร่วมงานมากกว่าการขายกระถางปลูกที่ได้กำไรเพียงเล็กน้อย

"การปลูกกัญชาในรูปแบบวิสาหกิจที่มีโรงเรือนมุ้งครอบ มีการคัดต้นที่เป็นเพศเมียไว้แล้ว ถ้าหากชาวบ้านแถวนั้นปลูกแบบไม่มีความรู้ เมื่อได้ต้นที่เป็นเพศผู้มา ก็จะเกิดละอองเกสรไปปนกับเพศเมียที่อยู่ในโรงเรือนได้ จากช่อดอกตัวเมียก็จะกลายเป็นตัวผู้ ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือการมีความรู้" นายธวัช กล่าว

กระถางที่เอามาจำหน่าย ก็ออกแบบมาเพื่อต้นกัญชาที่เป็นพืชมีลักษณะ "หัวร้อนตีนเย็น" ชอบแสงแดดแต่ไม่ชอบความชื้น ดังนั้นหากระบายน้ำ ระบายอากาศได้ดีรากก็เดินดี ช่อดอกก็ใหญ่ ต้นโตแตกกิ่งก้านออกไป หลักการง่ายๆ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องรู้ รวมถึงธรรมชาติของกัญชาที่เป็นไม้ล้มลุก ระยะเวลาเก็บช่อดอกกัญชาไทยอายุประมาณ 4-5 เดือน ส่วนพันธุ์นอกจะประมาณ 2-3 เดือน จะเห็นได้ว่าอายุสั้น ดังนั้นเวลาปลูกกัญชาเราต้องหาวิธีปลูกให้เกิดคุณภาพมากที่สุด ต้องหาความรู้ตั้งแต่กระถาง ปุ๋ย น้ำหมัก วัสดุปลูก

"เราต้องให้ความรู้คนที่ปลูกก่อน  ไม่ใช่หลับหู ลืมตาปลูก เมื่อปลูกกันไปเยอะๆ ตัวผู้มากกว่าตัวเมีย ต่อไปเราจะหาช่อดอกที่มีคุณภาพก็ไม่มีแล้ว จะกลายเป็นกัญชาที่มีช่อดอกและเมล็ดแทรกอยู่ข้างใน นั่นก็จะทำประโยชน์ไม่ได้ มาให้ความรู้กับผู้มาร่วมงานในการ Topping ต้นกัญชา ด้วยการเด็ดยอดอ่อน ให้กัญชาแตกกิ่ง ยิ่งเด็ด ยิ่งแตกกิ่ง ทำให้ออกกิ่งมาก ช่อดอกเยอะ แต่ถ้าปลูกไปแล้วไม่ Topping ต้นก็สูงโด่ง ช่อดอกน้อย " นายธวัช กล่าว

“การปลดล็อกกัญชา กัญชงในประเทศไทย เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้คนไทยเข้าถึงพืชสมุนไพรกัญชาเกรด A ช่วยบรรเทาอาการได้หลายโรค ลดการซื้อยาเคมี ยาฝรั่งมาก็ประหยัดไปได้เยอะ ชาวบ้านปลูกได้เองก็นำมาใช้ประโยชน์ได้หมดตั้งแต่กิ่ง ก้าน ราก หรือใบ สำหรับคนที่มองว่าเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มทุนนั้น แต่คำว่ากลุ่มทุนมีความหมายในตัวอยู่แล้ว คือนักลงทุน มีช่องทางตรงไหนก็ไปลงทุนตรงนั้น ไม่ใช่เฉพาะต้นกัญชา เมื่อต้นกระท่อมมาก็ไปลงทุน ฟ้าทะลายโจรมีผลกำไรมาก็ไปลงทุน ฉะนั้นอย่างไรก็เป็นกลุ่มทุนอยู่แล้ว เราอย่าไปมองโลกลบ เราต้องมองโลกบวกถึงจะมีความสุข" นายธวัช กล่าว

มีรายงานข่าวว่า จำนวนผู้เข้าร่วมงานรวม 3 วัน มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 80,000 คน มูลค่าการซื้อขายภายในงานทั้งสิ้น 10 ล้านบาท โดยมีเม็ดเงินหมุนเวียนในจังหวัดบุรีรัมย์ จากคนมาเที่ยว จับจ่ายใช้สอย ที่พัก โรงแรมอย่างคึกคัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น