TCEB”งัด4เทรนด์นวัตกรรมโลกปลุกไมซ์เร่งโกยเงินปลายปี’65 แจกอีโวเชอร์หลักล้านธุรกิจเทคเฟิร์มจับคู่ไฮเทคปั๊มยอดงานพุ่ง

TCEB”รุกอุตสาหกรรมไมซ์ งัดเทรนด์โลก 4 นวัตกรรม “ไมซ์ไฮบริด-ลงทะเบียนดิจิทัล-โรบ็อต-บิตคอนเน็ค” แถมเมตาเวิร์ส เร่งธุรกิจไทยโกยรายได้ครึ่งปีหลัง’65 เทงบผ่านอีโวเชอร์แจกงานละ 1แสน-1 ล้านบาท กระตุ้นบรรดาบริษัทเทคเฟิร์มจับคู่ไฮเทคโนโลยีปั๊มยอดจัดงานไมซ์ดันเศรษฐกิจคึกคักอีกครั้ง

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” วางกลยุทธ์เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมไมซ์หลังสถานการณ์โควิด-19 สงบลง แล้วนโยบายรัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ดังนั้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ทีเส็บพร้อมนำนวัตกรรมและแผนพัฒนาเทรนด์ใหม่รณรงค์ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยพลิกโฉมสู่ตลาดโลกของไมซ์ยุคใหม่ ร่วมกันสร้างรายได้และฟื้นฟูเศรษฐกิจไมซ์ไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยจะใช้เครื่องมือเร่งทำทันทีนับจากนี้เป็นต้นไป 4 เรื่องหลัก ประกอบด้วย

 เรื่องที่ 1 ขณะนี้ทุกการจัดงานไมซ์ได้นำระบบไฮบริดเข้ามาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะจัดงานประชุม อีเวนต์ แสดงสินค้า ผสมผสานทั้งจัดจริงควบคู่ออนไลน์  

เรื่องที่ 2 วิธีลงทะเบียนเข้าร่วมงานต่าง ๆ หันมาใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มทั้งหมด โดยให้ลงออนไลน์ หรือบางงานให้ใช้สแกนใบหน้า Face scaning หรือโชว์มือถือที่มีระบบลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วเข้างานได้ทันที

เรื่องที่ 3 นำ Digital signess เข้ามาใช้แทนโปสเตอร์แสดงแผนผังการจัดแต่ละแทน ทำได้ง่ายสะดวก ต้นทุนไม่สูง  สามารถเปลี่ยนภาพได้หลากหลาย ประการสำคัญช่วยลดการใช้กระดาษลดภาวะโลกร้อนและลดใช้คาร์บอน รวมถึงลดการสัมผัสกันได้มากด้วย

เรื่องที่ 4 จัดทำโครงการต้นแบบลดคาร์บอนเป็นศูนย์ “สร้างสมดุลการใช้คาร์บอน -CARBON NEUTRAL” กระทั่งทำให้เกิดการลดปริมาณการใช้ขยะเป็นศูนย์ (ZERO WASTE ) ด้วยใช้วิธีชดเชยการปล่อยคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรม

โดยจะลงมือทำด้วยการใช้งาน FTI EXPO  2022 : SHAPING FUTURE INDUSTRIES ที่ทีเส็บสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่าง 29 มิถุนายน 2565 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 เมืองไมซ์ของทีเส็บ งานนี้จะมีสมาชิกและกลุ่มสภาอุตสาหกรรมแต่ละจังหวัดทั่วประเทศจะมารวมตัวรวมพลังกันใช้การจัดนิทรรศการแสดงสินค้าเป็นเครื่องฟื้นฟูธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือใก้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ภายในงานจะมีทั้งการแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ สัมมนา โดยได้ร่วมพูดคุยกับทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ววางแผนใช้ต้นแบบจากงาน FTI EXPO  2022 : SHAPING FUTURE INDUSTRIES เดินหน้าทำโครงการ  

นางศุภทีเส็บยังได้สนับสนุนใช้จัดงานไมซ์ประเภทต่าง ๆ ด้วยการนำเทรนด์นวัตกรรมโลกเข้ามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ การนำ 4 นวัตกรรม” ประกอบด้วย

1.การใช้หุ่นยนต์ Robot ทำหน้าที่ภายในแต่ละงานไมซ์ ซึ่งโรบ็อตสามารถให้ข้อมูล แผนผังงาน บอกถึงการเว้นระยะห่าง ตลอดจนถึงผู้เข้าร่วมงานสามารถสอบถามเส้นทางท่องเที่ยวพื้นที่ใกล้เคียงได้ด้วย

2.นำ Live Streaming เข้ามาใช้กระจายรูปแบบการจัดงานให้คนในเชียงใหม่ ภาคเหนือ และทั่วประเทศ เข้าถึงงานได้ด้วยในระบบออนไลน์ไลฟ์สดอีกช่องทาง

3.ผลิตนวัตกรรมแคตาล็อกสินค้า หรือ Innovation catalog ขณะนี้ธุรกิจและผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมไมซ์ อาจจะมีไม่มากเท่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ แต่ทีเส็บมีประสบการณ์ต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ที่ได้นำนวัตกรรมเข้ามารวมศูนย์ในรูปแบบ Tech Firm มีรายชื่อถึง 90 บริษัท ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติแล้วนำมาบรรจุไว้ในแคตาล็อก เพื่อให้ผู้จัดงานเลือกใช้บริการได้ สามารถหาข้อมูลบริษัทเทคเฟิร์มได้ที่เว็บไซต์ Error! Hyperlink reference not valid.  และ www.businesseventthailand.com  

4.สร้างแพลตฟอร์ม Bitconnect ซึ่งเป็นนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการจัดงานประชุม อีเวนต์ งานวิ่ง การแสดงสินค้าของภาครัฐและเอกชนนำไปใช้โดยมีทีเส็บเป็นผู้ลงทุนจ้างผู้เชี่ยวชาญทำแพลตฟอร์มสำเร็จรูปให้แต่ละภาคส่วนที่จัดงานไมซ์ได้ใช้ประโยชน์ฟรี เพื่อการลงทะเบียนการเข้างาน ข้อมูลวิทยากร หรือหัวข้อใด มีคนสนใจมากที่สุด เรื่อยไปจนถึงการพิมพ์ข้อมูลผู้เข้าร่วมงานได้ด้วย เป็นชาย-หญิง อายุ สนใจสินค้าประเภทใด เลือกเดินโซนสินค้าอะไรมากที่สดุ

รวมทั้งปัจจุบันทีเส็บยังได้นำ METAVERSE” เข้ามาใช้จัดงานอีเวนต์ค่อนข้างมาก นอกเหนือจากออนไลน์แล้ว ยังจะมีการจัดงานผสมผสานเสมือนจริงหรือ Virtual meeting รวมอยู่ด้วย

ไฮไลต์สำคัญ ขณะนี้ทีเส็บได้รวบรวมรายชื่อบริษัท TEC FIRM เข้ามาไว้ในแคตาล็อกดิจิทัลแล้วรณรงค์กระตุ้นให้กลุ่มผู้ประกอบการทางเทคโนโลยีเลือกจับคู่กับเทคเฟิร์ม เมื่อคู่ไหนจับคู่ทำงานร่วมกันคิดสร้างสรรค์จัดงานไมซ์ได้ ก็ให้นำมาเสนอทีเส็บเพื่อคัดกรองอีกครั้ง

แล้วจากนั้นทางทีเส็บจะจัดอีโวเชอร์แทนเงินสนับสนุนตรงไปยังบริษัทเทคเฟิร์มผู้รับผิดบอการจัดงาน มีวงเงินให้เลือกตั้งแต่งานละ100,000 -1,000,000 บาท  ซึ่งทางผู้ที่ได้รับอีโวเชอร์แทนเงินไปจัดงาน เมื่อจัดเสร็จเรียบร้อยแล้วจะต้องทำสรุปผลลัพธ์ถึงความสำเร็จเป็นมูลค่ามากเท่าไร ซึ่งมีผู้เลือกใช้โครงการนี้เป็นจำนวนมากทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ส่วนการต่อยอดงานพัฒนาไมซ์ อีกโครงการคือการลงนาม MOU กับสถาบันการศึกษาเพื่อสร้าง MICE Business Center 11 แห่ง เพิ่มใหม่อีก 6 แห่ง จากเดิมมีเพียง 5 แห่งเท่านั้น เพื่อกระจายให้บริการแบบครบวงจร One Stop Service ได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตอนนี้ทีเส็บมี MICE CITY 10 เมือง ประกอบด้วย 1.ภาคเหนือ ที่เชียงใหม่ พิษณุโลก 2.ภาคกลาง คือ กรุงเทพฯ 3.ภาคตะวันออก ที่พัทยา(ชลบุรี) 4.อีสาน ที่นครราชสีมา อุดรธานี ขอนแก่น 5.ภาคใต้ ที่สงขลา สมุย+สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต

เพราะทุกวันนี้มหาวิทยาลัยได้ขยายบทบาทพัฒนาอบรมผู้ประกอบการ มาตรฐานสถานที่จัดงาน และศูนย์ข้อมูลไมซ์ จึงทำงานร่วมกันตอนนี้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ เช่น นครราขสีมามีศูนย์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรนารี พิษณุโลกมีศูนย์ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ภาคตะวันตก/เพชรบุรีมีศูนย์ราชมงคลรัตนโกสินทร์

สำหรับวิธีค้นหาข้อมูลเพื่อค้นหารายชื่อมหาวิทยาลัยที่ทีเส็บแต่งตั้งให้เป็น MICE business Center ให้บริการแบบ One Stop Service กระจายอยู่ตามสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 11 แห่งนั้น เข้าไปหารายละเอียดและอัพเดทสถานการณ์ได้ 2 ช่องทาง ประกอบด้วย

1.www.thaimiceconnect.com  เป็นแพลตฟอร์มหลักของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของอุตสาหกรรมไมซ์หรือ Ecosystem มีข้อมูลอยู่มากกว่า 10,000 เดต้า แต่ละเดต้าก็จะแยกเป็นแคตาล็อก เช่น สถานที่จัดงาน โรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ชุมชนจัดงานได้ วิทยากรไมซ์ เป็น Speaker Bureau มหาวิทยาลัยศูนย์เครือข่ายแต่ละจังหวัด  และ 2.www.micecapabilities.com ตอนนี้ทีเส็บได้ทำ E-Learning ด้วย เปิดอบรมออนไลน์ที่ใบรับรองไปแล้วเกินกว่า 4,000 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

ต่อยอด’บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่’สู่ BAB Academy

ประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” (Bangkok Art Biennale 2022) ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง  23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ

'ทีเส็บ' ชวนลุ้นโค้งสุดท้ายภูเก็ตชิงเจ้าภาพ Expo 2028

ทีเส็บ ชวนคนไทย ลุ้นโค้งสุดท้ายชิงเจ้าภาพ Expo 2028 วันที่ 21 มิ.ย. นี้ ทีมงานเตรียมลุยหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายที่ปารีส แย้มตอนนี้ สถานะของไทย มีแนวโน้มดี 

TCEBเทงบปี’66รุก4เรื่องโกยเงินไมซ์ต.ค.-ธ.ค.65จัดกระหึ่ม7งาน แจกงบประชุมเมืองไทยเพิ่มพิเศษคอนเวนชั่น-พ.ย.ลุยเอ็กซ์โปเฟส2

ทีเส็บทุ่มใช้งบปี’66 เร่งเครื่องลุยโกยรายได้ 4 เรื่อง “IT &CMA”เพิ่มสัญญาณดี4เทรนด์ใหม่ 3 เดือนหน้า ต.ค.-ธ.ค.65 จัดไมซ์ ระดับประเทศและโลกกระหึ่มไทย ” 7 งาน