เปิดใจนักสังคมสงเคราะห์ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน “ลัดดาวัลย์ จอมใจ”บำบัด ฟื้นฟู สร้างเกราะคุ้มกันทางจิตใจให้ผู้ประกันตน

“เมื่อผู้ประกันตนบาดเจ็บจากการทำงานจนต้องสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ การฟื้นฟูทางด้านจิตใจจะเป็นปราการด่านสำคัญ ที่ช่วยดึงให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูอยู่กับสิ่งที่เป็นได้ด้วยความเข้มแข็ง และหน้าที่ของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานมีเป้าหมายสำคัญ คือ ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูทั้งหมด 100% จะต้องกลับคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุข” (ลัดดาวัลย์ จอมใจ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ)

ภารกิจสำคัญของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน นอกจากจะให้การบำบัด ฟื้นฟูทางด้านร่างกายให้กับผู้ประกันตนที่ประสบเหตุจากการทำงาน จนต้องสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยกัน คือ การฟื้นฟู เยียวยาทางด้านจิตใจ ซึ่งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จะให้การดูแลตั้งแต่แรกรับ ด้วยวิธีการประเมินสภาพปัญหาเบื้องต้น และให้คำวินิจฉัยว่า ผู้เข้ารับการฟื้นฟูมีความต้องการความช่วยเหลือในด้านใด ควรให้คำแนะนำอย่างไร ซึ่งจะมีพี่เลี้ยงที่คอยให้การดูแล คอยประเมินอาการและเป็นที่ปรึกษาตลอดการบำบัด ฟื้นฟู 

นางสาวลัดดาวัลย์ จอมใจ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ กล่าวว่า “การสูญเสียอวัยวะ เปรียบเสมือนการสูญเสียคนที่รัก ซึ่งการที่จะยอมรับ หรือทำใจได้กับความสูญเสียจึงไม่ใช่เรื่องง่าย”ในกรณีของผู้ประกันตนที่เข้ารับการฟื้นฟู ส่วนใหญ่เดิมทีมักมาจากผู้ที่เคยเป็นกำลังหลักของครอบครัว ทำงานเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง แต่ด้วยประสบเหตุจากการทำงานจนสูญเสียอวัยวะ และใช้สิทธิกองทุนเงินทดแทน เข้ารับการบำบัดรักษาที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน กลุ่มคนเหล่านี้ จึงเรียกได้ว่า เจอเรื่องพลิกผันในชีวิต จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการดูแลทางด้านจิตใจ เนื่องจาก เคยทำงานได้ ช่วยเหลือตนเองได้ ดังนั้นกระบวนการเยียวยาทางด้านจิตใจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และต้องทำควบคู่ไปกับการฟื้นฟูทางด้านร่างกาย เพื่อให้กระบวนการบำบัดประสบความสำเร็จ การฟื้นฟูทางด้านจิตใจจึงมีกระบวนการหลัก ๆ 3 ด้านได้แก่ 

1.ด้านทัศนคติ โดยพยายามสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านความคิด มีกระบวนการเปลี่ยนทัศนคติโดยสังคม ให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟู ได้มีโอกาสเห็นเพื่อนที่มีเรื่องราวคล้ายกัน ตลอดจนได้ร่วมพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติวิธีคิด 

2.พัฒนาศักยภาพ จะเป็นการช่วยให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูเห็นถึงคุณค่าของตนเอง ไม่โฟกัสในจุดที่ตนเองมีความบกพร่อง หรือที่ต้องสูญเสียอวัยวะ และให้สามารถใช้อวัยวะที่มีอยู่อย่างมีคุณค่ามากที่สุด 

3.กิจกรรมเสริม ซึ่งจะเป็นการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูได้ทดลองทำ เช่น พาไปทัศนศึกษา การทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน ตลอดจนการทดลองออกไปใช้ชีวิตนอกศูนย์ฟื้นฟู ฯ เพื่อให้กล้าเผชิญหน้ากับสังคม และสายตาของผู้คนได้อย่างไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหากระทบกับจิตใจ 

นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างผู้เข้ารับฟื้นฟู กับนายจ้างเพื่อประเมินการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกันตนที่เข้ารับการฟื้นฟูมีความมั่นใจ สามารถเลือกทำงานที่เหมาะกับศักยภาพทางร่างกาย และก้าวต่อไปด้วยความพร้อม และความมั่นคง 

และทั้งหมดนี้คือสิทธิประโยชน์ ที่ลูกจ้างจะได้รับเมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานหากมีข้อสงสัยสามารถตรสจสอบ หรือติดตามข่าวสารสำนักงานประกันสังคมผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website: www.sso.go.th

Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

Instagram: sso_1506

Twitter: @sso1506

YouTube: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

Hotline: 1506 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

LINE: @SSOTHAI

TikTok: @SSONEWS1506

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ยัง! ผู้ประกันตนมาตรา 33-39-40 ส่งเงินสมทบประกันสังคม นำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมสรรพกรเปิดให้ผู้มีรายได้ยื่นแบบแสดง

รมว. "พิพัฒน์" ดูแลแรงงานอิสระ รับจ้าง เกษตรกร กว่า 1.8 แสนคน จ.พัทลุง สร้างหลักประกัน ม.40 ประกันสังคม เจ็บป่วยนอนพัก ได้เงินทดแทนขาดรายได้

รมว. "พิพัฒน์" ลงพื้นที่ จ.พัทลุง พบเครือข่ายผู้ประกันตน ชูมาตรา 40 สร้างหลักประกันให้แรงงานนอกระบบ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

พล.ต.อ.อดุลย์ นำคณะกรรมาธิการลงพื้นที่เชียงใหม่ เยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค3

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา นำคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เยี่นมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 เพื่อชมความพร้อมของศูนย์และผลักดันแนวทางด้านประกันสังคม

'วราวุธ' ส่ง สหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด ลั่นพร้อมช่วยทุกคนแม้ไม่ใช่คนสุพรรณ

“วราวุธ” ย้ำ พม. ส่งสหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด แม้ต้องปิดศูนย์ฯวัดโรงช้าง ยืนยัน พมจ.-สส. ดูแล ลั่น บางเคสถึงจะไม่ใช่คนสุพรรณฯ รมว.พม. ช่วยทุกคน ขอ อย่ากังวล