เจาะลึกแนวคิดของทีม “EarthEn” ผู้ชนะในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2022

ในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2022 การแข่งขันแผนธุรกิจ Startup สำหรับนิสิตนักศึกษารอบ Global มีมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 120 แห่ง และผู้ที่ชนะเลิศในปีนี้คือทีม EarthEn จาก Arizona State University ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวันนี้เราจะไปพูดคุยกับผู้ชนะ Karthi Chakravarty รวมถึงเล่าที่มาที่ไปกับความสำเร็จในการนำเสนอแผนธุรกิจในการแข่งขันนี้

  1. รู้สึกอย่างไรบ้างที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง เป็นอย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่?

เราเองก็หวังไว้บ้างว่าแผนของเราจะชนะใจกรรมการ เพราะเราเตรียมตัวมาค่อนข้างดี แต่พอมาถึงหน้างานการแข่งขันดุเดือดมากกว่าที่คิดอีกครับ และที่แปลก/ประทับใจมากคือทีมอื่นๆ ก็เก่งมากเหมือนกัน การแข่งขันจัดได้ดีมาก เราทุ่มเทกับการแข่งขันครั้งนี้ แล้วก็ดีใจที่กลับบ้านพร้อมรางวัล

  1. มีการเตรียมพร้อมอย่างไรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้?

เราศึกษาคู่แข่งและผู้ชนะในปีก่อนๆ ว่าเขาทำอย่างไรถึงชนะ แล้วก็คุยกับหลายๆ คนที่เคยมาแข่งขันที่นี่ ทำให้ได้เคล็ดลับในการบริหารเวลา การนำเสนอ การปรับกระบวนความคิดที่ให้สอดคล้องกับคนที่เรากำลังสื่อสารอยู่ด้วย ถือว่าเป็นบทเรียนหลักๆ เลยครับ

  1. ช่วยเล่าเกี่ยวกับสินค้าและแพลนที่จะเปิดตัวสินค้านำสู่ตลาด

สินค้าของเราคือ ที่เก็บพลังงาน (Energy Storage) โดยมีเป้าหมายเป็นแหล่งพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ (Renewable Energy) ได้ตลอด 100% เป็นการส่งเสริมให้คนเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด เราต้องการให้ทุกคนบนโลกนี้สามารถเข้าถึงไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานสะอาด ที่มาพร้อมกับความปลอดภัยและราคาประหยัดได้อย่างเท่าเทียม เราใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการเก็บพลังงานไฟฟ้า แสงอาทิตย์และลมเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ถูกที่สุด แต่เราไม่สามารถพึ่งพาได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีข้อจำกัดทางธรรมชาติที่รับได้ประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยใน 6 ชั่วโมงนั้นมีพลังงานส่วนเกินที่ถูกสร้างขึ้นและสูญเสียไป เราจึงเก็บพลังงานส่วนเกินนั้นและส่งออกไป ทำให้เราเป็นแหล่งพลังงาน Renewable 100%

  1. โลกที่ยั่งยืนสำหรับคุณหมายถึงอะไร?

โลกที่ยั่งยืนสำหรับผม คือโลกที่ใส่ใจห่วงใยเพื่อนบ้านเป็นประการสำคัญ กฎหลัก คือการปฏิบัติตนต่อคนอื่นให้เหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาปฏิบัติต่อเรารวมทั้งกับโลกด้วย เราต้องรู้ว่าเราเอาอะไรไป เอาอะไรกลับคืนมาและอะไรที่เราบริโภคอยู่ ที่สำคัญต้องรู้ว่าสินค้าของเราส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรและเมื่อผ่านการบริโภคไปแล้ว แล้วมีผลอย่างไร ต้องเข้าใจว่าทุกการกระทำย่อมมีผลกระทบ ซึ่งผลที่ตามมานั้นส่วนใหญ่ไม่สามารถมองเห็นได้ ความยั่งยืน คือการเข้าใจถึงผลที่ตามมาซึ่งยังมองไม่เห็น และต้องพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในโลก เพราะถ้าเรายังคงทำเหมือนเดิมอยู่ต่อไป โลกในอนาคตก็จะไม่สวยงามอย่างทุกวันนี้

  1. ถ้าให้คุณแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการครบรอบ 20 ปี ของการแข่งขันแผนธุรกิจสำหรับนิสิตนักศึกษา SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin

หากคุณสนใจร่วมการแข่งขัน ผมขอบอกว่าสมัครไปเลยครับ เพราะนั่นคือหนึ่งในสุดสัปดาห์ที่ดีที่สุดในชีวิตผม การแข่งขันจัดได้ดีมาก คนไทย ประเทศไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย ทำให้ผมประทับใจมาก คุณจะมีโอกาสได้เรียนรู้ธุรกิจที่น่าสนใจ ได้พบเจอกับผู้คนที่น่าทึ่งมากมาย ถึงคุณจะไม่ชนะแต่ทุกคนเรียกได้ว่าเป็นผู้ชนะ เพราะทุกคนกำลังทำสิ่งที่พิเศษ และคุณก็อยากอยู่ในแวดวงนั้น เพราะยิ่งอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมนี้มากเท่าไหร่ คุณก็จะเรียนรู้มากขึ้น ถ้าคุณกำลังคิดจะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันนี้ละก็  ไม่ต้องคิดครับ สมัครเลย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม https://bbc.sasin.edu/2022/ หรือ Facebook page: bangkokbusinesschallenge

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

มช. ร่วมลงนามเดินหน้า “การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี” กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายอีก 17 หน่วยงาน

ครบรอบ 9 ปี กยท. จัดใหญ่ “Thai Rubber, The Next Chapter” พร้อมผ่าผลงาน 4 ปี "ณกรณ์ ตรรกวิรพัท"

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 9 โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

“เข็มเหล็ก” จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ชูนวัตกรรมตอบโจทย์มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมประกาศจัดงานใหญ่ “88 Green Day”

ในยุคที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของทุกภาคอุตสาหกรรม บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ก้าวสู่การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “Green Construction Technology”

ปตท.สผ. ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทยอย่างต่อเนื่อง

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดยนายชยากร เลี้ยงรื่นรมย์ (ซ้าย) ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตรวจสอบ

สภาผู้แทนฯ รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(25 ก.ค.67 ) สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา รับทราบรายงานประจำปี 2566 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงสรุปรายงานประจำปี 2566 โดย