เจาะลึกแนวคิดของทีม “EarthEn” ผู้ชนะในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2022

ในการแข่งขัน SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin 2022 การแข่งขันแผนธุรกิจ Startup สำหรับนิสิตนักศึกษารอบ Global มีมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 120 แห่ง และผู้ที่ชนะเลิศในปีนี้คือทีม EarthEn จาก Arizona State University ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวันนี้เราจะไปพูดคุยกับผู้ชนะ Karthi Chakravarty รวมถึงเล่าที่มาที่ไปกับความสำเร็จในการนำเสนอแผนธุรกิจในการแข่งขันนี้

  1. รู้สึกอย่างไรบ้างที่คว้ารางวัลชนะเลิศมาครอง เป็นอย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่?

เราเองก็หวังไว้บ้างว่าแผนของเราจะชนะใจกรรมการ เพราะเราเตรียมตัวมาค่อนข้างดี แต่พอมาถึงหน้างานการแข่งขันดุเดือดมากกว่าที่คิดอีกครับ และที่แปลก/ประทับใจมากคือทีมอื่นๆ ก็เก่งมากเหมือนกัน การแข่งขันจัดได้ดีมาก เราทุ่มเทกับการแข่งขันครั้งนี้ แล้วก็ดีใจที่กลับบ้านพร้อมรางวัล

  1. มีการเตรียมพร้อมอย่างไรสำหรับการแข่งขันครั้งนี้?

เราศึกษาคู่แข่งและผู้ชนะในปีก่อนๆ ว่าเขาทำอย่างไรถึงชนะ แล้วก็คุยกับหลายๆ คนที่เคยมาแข่งขันที่นี่ ทำให้ได้เคล็ดลับในการบริหารเวลา การนำเสนอ การปรับกระบวนความคิดที่ให้สอดคล้องกับคนที่เรากำลังสื่อสารอยู่ด้วย ถือว่าเป็นบทเรียนหลักๆ เลยครับ

  1. ช่วยเล่าเกี่ยวกับสินค้าและแพลนที่จะเปิดตัวสินค้านำสู่ตลาด

สินค้าของเราคือ ที่เก็บพลังงาน (Energy Storage) โดยมีเป้าหมายเป็นแหล่งพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ (Renewable Energy) ได้ตลอด 100% เป็นการส่งเสริมให้คนเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด เราต้องการให้ทุกคนบนโลกนี้สามารถเข้าถึงไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานสะอาด ที่มาพร้อมกับความปลอดภัยและราคาประหยัดได้อย่างเท่าเทียม เราใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการเก็บพลังงานไฟฟ้า แสงอาทิตย์และลมเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ถูกที่สุด แต่เราไม่สามารถพึ่งพาได้ตลอดเวลา เนื่องจากมีข้อจำกัดทางธรรมชาติที่รับได้ประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยใน 6 ชั่วโมงนั้นมีพลังงานส่วนเกินที่ถูกสร้างขึ้นและสูญเสียไป เราจึงเก็บพลังงานส่วนเกินนั้นและส่งออกไป ทำให้เราเป็นแหล่งพลังงาน Renewable 100%

  1. โลกที่ยั่งยืนสำหรับคุณหมายถึงอะไร?

โลกที่ยั่งยืนสำหรับผม คือโลกที่ใส่ใจห่วงใยเพื่อนบ้านเป็นประการสำคัญ กฎหลัก คือการปฏิบัติตนต่อคนอื่นให้เหมือนอย่างที่เราอยากให้เขาปฏิบัติต่อเรารวมทั้งกับโลกด้วย เราต้องรู้ว่าเราเอาอะไรไป เอาอะไรกลับคืนมาและอะไรที่เราบริโภคอยู่ ที่สำคัญต้องรู้ว่าสินค้าของเราส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรและเมื่อผ่านการบริโภคไปแล้ว แล้วมีผลอย่างไร ต้องเข้าใจว่าทุกการกระทำย่อมมีผลกระทบ ซึ่งผลที่ตามมานั้นส่วนใหญ่ไม่สามารถมองเห็นได้ ความยั่งยืน คือการเข้าใจถึงผลที่ตามมาซึ่งยังมองไม่เห็น และต้องพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในโลก เพราะถ้าเรายังคงทำเหมือนเดิมอยู่ต่อไป โลกในอนาคตก็จะไม่สวยงามอย่างทุกวันนี้

  1. ถ้าให้คุณแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการครบรอบ 20 ปี ของการแข่งขันแผนธุรกิจสำหรับนิสิตนักศึกษา SCG Bangkok Business Challenge @ Sasin

หากคุณสนใจร่วมการแข่งขัน ผมขอบอกว่าสมัครไปเลยครับ เพราะนั่นคือหนึ่งในสุดสัปดาห์ที่ดีที่สุดในชีวิตผม การแข่งขันจัดได้ดีมาก คนไทย ประเทศไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย ทำให้ผมประทับใจมาก คุณจะมีโอกาสได้เรียนรู้ธุรกิจที่น่าสนใจ ได้พบเจอกับผู้คนที่น่าทึ่งมากมาย ถึงคุณจะไม่ชนะแต่ทุกคนเรียกได้ว่าเป็นผู้ชนะ เพราะทุกคนกำลังทำสิ่งที่พิเศษ และคุณก็อยากอยู่ในแวดวงนั้น เพราะยิ่งอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมนี้มากเท่าไหร่ คุณก็จะเรียนรู้มากขึ้น ถ้าคุณกำลังคิดจะสมัครเข้าร่วมการแข่งขันนี้ละก็  ไม่ต้องคิดครับ สมัครเลย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม https://bbc.sasin.edu/2022/ หรือ Facebook page: bangkokbusinesschallenge

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

สมาคมสถาปนิกสยามฯ เชิญชวนเข้าร่วมงาน "สถาปนิก’67"

สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เชิญชวนคนในแวดวงสถาปนิก นักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์-ก่อสร้าง นักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจ เข้าร่วมงานสถาปนิก’67

IRPC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ e-Meeting

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 (AGM) ในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)

ตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังใจผ่านรถเข็นวีลแชร์ให้ผู้พิการ/ผู้บาดเจ็บ

วันที่ 19 เมษายน 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และนางสาวนภสร ลำธารทอง รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสื่อสารแบรนด์และสื่อสารองค์กร

ดิจิทัลเด็นทัลเซ็นเตอร์ “รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง” นวัตกรรมล้ำ แห่งแรกในไทยให้บริการครบจบ ใน 1 วัน

โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง อีกหนึ่งตัวเลือกโรงพยาบาลระดับพรีเมี่ยมของไทย มุ่งมั่นยกศักยภาพสู่การเป็นโรงพยาบาลชั้นนำ