ซีพี ออลล์ ผนึก สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน X องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่ หัวใจธรรมาภิบาล

บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดงานเสวนา “CP ALL CG TALK 2022 ปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่ หัวใจธรรมาภิบาล” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านธรรมาภิบาลให้กับตัวแทน Mister & Miss Good Governance หรือเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาลของซีพี ออลล์ ได้แสดงออกถึงแนวคิดเรื่องธรรมาภิบาลที่ทันยุค ทันสมัย เพื่อนำไปส่งเสริมธรรมาภิบาลขององค์กรอย่างยั่งยืน

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงธรรมาภิบาลสำหรับคนรุ่นใหม่ว่า เป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก ให้ความสำคัญและเริ่มสร้างจากตนเอง กล้าที่จะแสดงพลังเมื่อเห็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดถือเป็นจุดเริ่มต้นของความหวังที่จะได้เห็นสังคมแห่งธรรมาภิบาลจากพลังคนรุ่นใหม่ เพราะธรรมาภิบาลเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นวิถีของการดำรงชีวิตที่เราจะอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่ซีพี ออลล์ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องนี้กับคนรุ่นใหม่ในองค์กร เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ว่าการดำเนินธุรกิจต้องคำนึงถึงหลายมิติไม่ว่าจะเป็นสังคม เศรษฐกิจ และธรรมาภิบาลควบคู่กันไปเพื่อความยั่งยืน เมื่อเราร่วมกันสร้างสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้องตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตสิ่งที่เราจะได้ไม่ใช่แค่ตัวเรา แต่จะรวมถึงคนในครอบครัว ทุกคนในสังคมที่จะได้ประโยชน์ร่วมกัน

ดร.เอก์ เหลืองสอาด นายกสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธรรมาภิบาลเป็นเรื่องของการทำความดี เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และนำไปใช้ได้จริง ไม่ใช่มีไว้ท่องจำ เพื่อเป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยธรรมาภิบาล เราจำเป็นต้องมี 3 กล้า คือ 1.กล้าที่จะคิดต่าง เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ 2.กล้าที่จะทำ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้น และ 3.กล้าที่จะให้เกิดความเปลี่ยนแปลง โดยเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ล้วนมีความมุ่งหวังที่จะทำให้สังคมไทยพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อมุ่งหวัง ลงมือทำ ความคาดหวังจะเป็นจริง โดยทุกคนจะต้องมีหัวใจธรรมาภิบาลเริ่มจากปรับตัวเอง และต่อยอดพัฒนาองค์กร สังคมให้ดียิ่งๆ ขึ้นได้

ด้าน ปัดแป้ง-พัชรา กัญญามานนท์ ผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล Mister & Miss Good Governance บมจ.ซีพี ออลล์ ได้สะท้อนแนวคิดหลังเข้าร่วมฟังเสวนาพิเศษว่า ธรรมาภิบาลควรเริ่มสร้างง่ายๆ จากตัวเองก่อน เช่นการเคารพสิทธิผู้อื่น เคารพกฏหมาย ไม่ทุจริตต่อองค์กร ตัวเราก็จะสามารถเป็นแบบอย่าง เป็นผู้นำให้ทีมได้เข้าใจถึงความสำคัญของธรรมาภิบาล เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่จะส่งผลต่อการทำงาน การใช้ชีวิตของเราคนรุ่นใหม่ทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้

ขณะที่ กร-ธนากร เอี่ยมทรัพย์ใหญ่ อีกหนึ่งตัวแทนผู้นำรุ่นใหม่ด้านธรรมาภิบาล Mister & Miss Good Governance บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวเสริมว่า ผู้นำรุ่นใหม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องของธรรมาภิบาล เพราะผู้นำที่ดี ก็จะนำพาองค์กรไปในทิศทางที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทีมได้ หลังจากได้เข้าร่วมเสวนา “CP ALL CG TALK 2022 ปลุกพลังผู้นำรุ่นใหม่ หัวใจธรรมาภิบาล” ก็ได้องค์ความรู้ใหม่ๆ แนวคิดที่น่าสนใจ และพร้อมที่จะนำไปปรับใช้และบอกต่อเพื่อร่วมงาน

หลายคนคุ้นเคยกับคำว่า ‘ธรรมาภิบาล’ จากการบริหารงานของหน่วยงานภาครัฐอยู่บ่อยครั้ง แต่น้อยคนนักจะทราบว่า ‘ธรรมาภิบาล’ หรือ Good Governance มีความสำคัญและจำเป็นต่อการบริหารในองค์กรอย่างยิ่ง ดังนั้นการ ‘สร้างคนให้มีธรรมาภิบาล’ จึงมีความสำคัญมหาศาล รวมถึงมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงจากสังคมขนาดย่อม ไปจนถึงสังคมขนาดใหญ่ หรือแม้แต่องค์กรใด องค์กรหนึ่งให้เติบโตอย่างยั่งยืนได้ บมจ.ซีพี ออลล์ ตระหนักถึงเรื่องนี้ จึงได้ปลูกฝังให้พนักงานทุกคนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ผ่านกิจกรรมสร้างผู้นำรุ่นใหม่ ‘Mister & Miss Good Governance’ เพราะคนรุ่นใหม่นับเป็นฟันเฟืองสำคัญที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายทุกด้านขององค์กร ดังนั้นการพัฒนาคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการวางรากฐานที่แข็งแกร่งขององค์กรในวันนี้ จนถึงอนาคต สำหรับบมจ.ซีพี ออลล์ นอกเหนือจากการส่งเสริมธรรมาภิบาลในหลากหลายรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการอบรมเรื่องธรรมาภิบาลให้แก่บุคลากรทุกหน่วยงานทุกระดับชั้น การจัดประกวดคลิปวิดีโอส่งเสริมธรรมาภิบาล การกำหนดแนวทางปฏิบัติต่อคู่ค้าหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางธุรกิจทุกกลุ่มอย่างจริงจังแล้ว การจัดกิจกรรม CP ALL CG TALK ครั้งนี้ก็ถือการสร้างการตระหนักรู้ที่ดีต่อคนรุ่นใหม่อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถาบัน IOD มอบรางวัล CAC Change Agent Award 2023 ให้แก่ซีพี ออลล์ต่อเนื่องปีที่ 3

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ คว้ารางวัล CAC Change Agent Award 2023 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และได้รับการรับรองการต่ออายุเป็นสมาชิกของแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย

ซีพี ออลล์ รับรางวัล SET Awards 2023 ด้านความยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ วารสารการเงินธนาคาร ประกาศผลและมอบรางวัล SET AWARDS 2023 เพื่อมุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในเชิง

วันต่อต้านคอร์รัปชัน (อยากให้มีวันนี้ทุกๆวันในประเทศไทย)

เมื่อวันที่  6 กันยายนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย (Anti -Corruption Organization of Thailand หรือ “ACT”) และเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

ซีพี ออลล์ จัดงานมอบรางวัลหนังสือดีเด่น เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 20

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ จัดพิธีมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้แก่บุคคลที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566

อสม. จับมือ ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส จัดกิจกรรม “น้องๆ สดใส ใส่ใจสุขภาพ”

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (อสม.) ร่วมกับร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส – พนักงานเซเว่นฯ ชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ จัดงาน