“วันวิชิต” ชี้ นโยบายปลอดดอกเบี้ย กยศ. เป็นสิ่งที่รัฐควรกระทำ เพราะเป็นบริการสาธารณะ เสนอต่อยอด ถึงขั้น เรียนฟรีกันไปเลย

วันที่ 1 กันยายน 2565 ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นถึงกรณี นโยบายปลอดดอกเบี้ย กยศ. ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า การปลอดดอกเบี้ย กยศ. อย่าไปคิดอะไรมาก เพราะถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต โดนเฉพาะการศึกษา รัฐควรจะส่งเสริมแบบให้เปล่าด้วยซ้ำ ไม่ควรจะมีหนี้สิน เชื่อว่าทุกคนไม่มีใครอยากเป็นหนี้ เพราะฉะนั้นการลดภาระด้วยการไม่มีดอกเบี้ย ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่รัฐควรกระทำ อย่าไปมองว่าเป็นนโยบายประชานิยม เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการจริงๆ หากมองในถานะเป็นอาจารย์ ไม่อยากให้ลูกศิษย์หรือคนที่เข้าสู่วัยเรียนหนังสือ หลุดออกจากระบบการศึกษา อยากให้ทุกคนได้มีโอกาส และ กยศ. คือเครื่องมือที่จะพาทุกคนเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ นี่คือบริการสาธารณะ ควรจะให้เปล่าไปเลย แต่ในเมื่อยังทำไม่ได้ ก็ต้องค่อยๆ ปรับกันไป วันนี้ ปลดผู้ค้ำประกันได้ และกำลังผลักดันเรื่องการให้ยืม ไม่มีดอกเบี้ย ในอนาคต ต้องพัฒนาไปในจุดที่เงินส่วนหนี้ ต้องเป็นบริการที่สมบูรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น