กรมโยธาธิการและผังเมืองชี้แจงข่าว ฝนตกน้ำท่วม

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ชี้แจงข่าว ฝนตกน้ำท่วม ผู้ว่าฯกทม.เป็นแพะ โดนด่าตลอด แนะแก้ที่ต้นเหตุ ปฏิรูปกรมโยธาธิการและผังเมือง

ตามที่ เว็บไซต์ข่าวไทยโพสต์ เสนอข่าวเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ประเด็น สาเหตุน้ำท่วมหนักในกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา เกิดจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการวางผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร โดยมีการขีดเส้นขยายเมืองด้วยแถบสี และมีการอนุมัติให้สร้างหมู่บ้านทับร่องระบายน้ำจนพังทั้งเมือง รวมทั้งมีการปล่อยให้มีการถมคู คลอง ที่เป็นเส้นทางระบายน้ำนั้น

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงรายละเอียด ดังนี้

  1. ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศใช้บังคับมาแล้ว 4 ฉบับ โดยฉบับแรกดำเนินการโดยสำนักผังเมือง (กรมการผังเมือง) และบังคับใช้เมื่อปี พ.ศ. 2535 ต่อมากรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการผังเมืองเพื่อเป็นผู้วางผัง ตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 โดยดำเนินการตั้งแต่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 2 (พ.ศ.​ 2542) โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีการปรับปรุงผังและใช้บังคับต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อีกจำนวน 2 ฉบับ คือ ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 (ฉบับที่​ 3) และผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 (ฉบับที่​4) ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน
  2. กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการวางและจัดทำผังนโยบายระดับภาค ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการทบทวนศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์และทิศทางการพัฒนาพื้นที่ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในรายสาขาต่าง ๆ ตามมาตรา 15 และมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อจัดทำร่างผังนโยบายระดับภาคในประเด็นปัญหาด้านภัยพิบัติ เช่น พื้นที่เสี่ยงจากแผ่นดินทรุดและน้ำทะเลสูง การกัดเซาะชายฝั่ง อุทกภัย ภัยแล้ง และภัยพิบัติอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการตั้งถิ่นฐาน การใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยศึกษาวิเคราะห์สภาพพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ระดับความสูงต่ำของพื้นที่ โครงข่ายลำน้ำ ระบบคลอง ในการระบายน้ำของลำน้ำหลัก และลำน้ำสาขาที่สำคัญ เพื่อใช้ในการกำหนดนโยบายและมาตรการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีการจัดทำผังนโยบายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

2.1 ผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน

2.2 ผังการตั้งถิ่นฐานและระบบชุมชน

2.3 ผังแสดงผังน้ำ

2.4 ผังนโยบายทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ

2.5 ผังนโยบายป้องกันภัยพิบัติ

  1. สำหรับประเด็นการดูแลรักษาคลองสาธารณะนั้น ผู้อำนวยการเขตในฐานะเป็นผู้มีหน้าที่ดูแลรักษาพื้นที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน โดยอาศัยอำนาจพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 ในการนี้ การดูแลแม่น้ำ คู คลอง ในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ในมาตรา 4 วรรค 4 ทางน้ำ หมายความว่า ทะเล ทะเลสาบ หาดทราย ชายทะเล อ่างเก็บน้ำ แม่น้ำ ห้วยหนอง คลอง คันคลอง บึง คู ลําราง และหมายความรวมถึงท่อระบายน้ำ ด้วย

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอขอบคุณสำนักข่าวและสื่อมวลชนที่ได้เสนอข่าวดังกล่าว ทำให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนได้ทราบทันสถานการณ์ตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและพร้อมที่จะสนับสนุนและประสานความร่วมมือในภารกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครจากปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แก่พี่น้องประชาชน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง