เด่นเกินเพื่อน ! “สุขุม” เฉลยเหตุ “ภูมิใจไทย” ถูกเตะคว่ำ พ.ร.บ.กัญชา ด้าน พปชร.-ปชป.ยิ้มกว้าง ได้สร้างราคาเกมอำนาจ

17 กันยายน 2565 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดี ม.รามคำแหง วิเคราะห์การเมือง หลัง พ.ร.บ.กัญชา ถูกสภาถอดถอน ระบุว่า เรื่องแบบนี้ อย่าตกใจ นี่แค่เริ่มต้น พรรคภูมิใจไทย ยังต้องเจออีก ถ้าไม่โดน แปลว่ายังไม่เด่น ยังไม่ดัง ถ้าโดนแปลว่าใช้ได้แล้ว ไม่ต้องคิดมาก แล้วที่พูดมา ก็ให้ไปดูความจริง ในซีกรัฐบาลตอนนี้ มีพรรคไหนที่พร้อมเท่ากับพรรคภูมิใจไทย การที่หัวหน้าพรรคประกาศพร้อมเป็นนายกฯ มันก็สะท้อนว่าพรรคก็มีครบแล้ว เพื่อนก็ลองของหน่อย เป็นธรรมดาการเมือง แล้วพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมาแน่นอน เนื่องจากมองพรรคภูมิใจไทยเป็นคู่แข่ง ทุกวันนี้ ในตารางการเมืองภาพรวมเป็นพรรคอันดับ 3-4 แต่ในฝ่ายพรรครัฐบาล กำลังแย่งกันเป็นที่ 2 มันขบเหลี่ยมอยู่ในที ทางออกของเรื่องกัญชา เขาเสนอกันมาแล้ว แต่ในฐานะพรรคประชาธิปัตย์ ต้องให้ถอนไปเลยดีกว่า เพราะเป็นชัยชนะทางการเมือง นอกจากนั้น พรรคประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ เขาก็ถือโอกาสนี้สร้างราคา ให้ภูมิใจไทยกลับมาเห็นหัว เห็นคุณค่าบ้าง เพราะที่ผ่านมา ก็ได้แต่มองตาปริบๆ ถูกเพื่อนรุกเอาๆ

“ประชาธิปัตย์ กำลังบอกว่า จากนี้ ทางเดินของคุณไม่ราบรื่น อย่าลืมว่าเขาก็ต้องเรียกร้องความสำคัญให้กับตัวเอง เพราะที่ผ่านมาก็ถูกเมินมาตลอด ยิ่งใกล้เลือกตั้งแบบนี้ มันไม่มีใครยอมใครแล้ว ถ้าอยากจะทำอะไร ภูมิใจไทย ต้องมาคุยกัน จากนี้ นโยบายอะไรก็ไม่ง่าย ที่เหลือทั้งปีนี้ รับรองว่าใครผลักดันเรื่องอะไรก็ยาก เพราะการเมืองสู้กันสุดตัว”

นักข่าวถามเพิ่มเติมเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล รศ.สุขุม กล่าวว่า “ไม่ต้องคิด ตอนนี้ แต่ละพรรครู้สึกว่าอยู่ร่วมกันมาพอแล้ว ทางใครทางมัน ปีนี้ ทั้งปี ต้องขัดขากันเองแน่นอน การเมืองไทย ธรรมชาติมันเป็นแบบนี้ มันจะยอมกันไม่ได้ ถ้ายอมแล้วอีกฝ่ายชนะตลอด เพราะมันเป็นแบบนี้ พลเอกเปรม(ติณสูลานนท์) จึงได้เป็นนายกฯ ตอนนั้น ส.ส.ทั้งสภา มี 200 กว่าคน พรรคประชาธิปัตย์ได้มา 100 กว่าเสียงแล้ว พรรคที่เหลือยังไม่ยอมเลย สุดท้ายไปเชิญพลเอกเปรมมาเป็นนายกฯ พรรคการเมืองไทย เขาไม่ยอมกันเอง เขายอมคนกลาง"

ด้าน รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นว่า ท่าทีของสภาต่อ พ.ร.บ.กัญชา เป็นเรื่องการเมืองค่อนข้างชัดเจน กับพรรคประชาธิปัตย์ สภาพตอนนี้ คือ ต้องการจะเอาคืนพรรคภูมิใจไทย เพราะฐานเสียงถูกตีในหลายพื้นที่ จังหวะนี้จึงถือโอกาสเบรกพรรคภูมิใจไทยเสีย เพราะหากปล่อยไป จะทำให้คะแนนนิยมของพรรคภูมิใจไทย เพิ่มมากขึ้น พรรคประชาธิปัตย์จึงตัดสินใจออกมาในลักษณะแบบนี้

ขณะที่พรรคเพื่อไทยเอง ก็ถูกพรรคภูมิใจไทยไล่เจาะ มีความแค้นแน่นอน หากปล่อยกฎหมายกัญชาออกไป ผู้ที่ได้ประโยชน์ทางการเมืองเต็มที่คือพรรคภูมิใจไทย จะรณรงค์หาเสียงกับประชาชน ทำให้เห็นว่า ทำได้ตามที่สัญญากับประชาชน แล้วทำได้ดีด้วย ซึ่งเพื่อไทย จะยอมให้เกิดขึ้นไม่ได้ จะเห็นว่า ก่อนหน้านี้ ทุกฝ่ายโอเคกับกฎหมายกัญชากันหมด แต่มาตอนนี้ ลุกมาขวาง นี่คือเกมการเมืองเพื่อไม่ให้พรรคภูมิใจไทยโตเกินไป

“เรื่องกัญชา จะค้านก็ค้าน แต่สมควรทำให้สมเหตุสมผล อย่าทำกันจนรู้เลยว่าเล่นเกมการเมืองกันอยู่ เพราะมันไปกระทบกระเทือนประชาชนที่เขาได้ประโยชน์จากการใช้กัญชา ในการดูแลสุขภาพ ไปจนถึงในการทำธุรกิจ ซึ่งเขาลงทุนลงแรงกันไปแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง

'อนุทิน' นัดตรวจการบ้านรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ใครไม่เข้าเกณฑ์ก็จะถูกพิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองนำกำลังบุกจับบ่อนใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี ว่า จากที่เราลงพื้นที่เราได้ตรวจพบของกลางจำนวนมาก