"ศักดิ์สยาม"เป็นประธานพิธีพุทธาภิเษกเหรียญที่ระลึกกระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีพุทธาภิเษกเหรียญที่ระลึกกระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี เนื่องในโอกาสที่กระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี ในวันที่ 1 เมษายน 2566 โดยมี นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม หัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ร่วมพิธี ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 ณ ห้องราชรถสโมสรและหอประชุม ชั้น 3 อาคารราชรถสโมสร

กระทรวงคมนาคม ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกกระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี เนื่องในโอกาสที่กระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี ในวันที่ 1 เมษายน 2566 โดยจำลองแบบ “พระพุทธคมนาคมบพิธ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงคมนาคมมาเป็นแบบบนเหรียญ มีลักษณะเหรียญทรงกลม ลวดลายด้านหน้าเหรียญเป็นรูปพระพุทธคมนาคมบพิธและด้านหลังเหรียญเป็นรูปพระรามทรงรถ (ตรากระทรวงคมนาคม)

ประกอบด้วย เหรียญ 3 ชนิด ได้แก่
เหรียญทองคำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.6 ซม. น้ำหนักประมาณ 18 กรัม ยิงเลเซอร์หมายเลข พร้อมตลับ กล่องหนังเทียม และใบรับรอง ราคา 111,111 บาท

เหรียญเงินขัดเงา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 ซม. น้ำหนักประมาณ 15 กรัม ยิงเลเซอร์หมายเลข พร้อมตลับ กล่องหนังเทียม และใบรับรอง ราคา 1,111 บาท

เหรียญทองแดง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 ซม. น้ำหนักประมาณ 13 กรัม พร้อมตลับ ราคา 111 บาท

โดย คณะพระเถราจารย์ประกอบพิธีพุทธาภิเษก ได้แก่
1. สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (เจ้าคุณธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพฯ เป็นประธานจุดเทียนชัย
2. พระธรรมวชิรมุนี วิ. เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ กรุงเทพฯ
3. พระเทพวชิรากร วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่
4. พระราชสิทธิวิมล วัดสุทัศน์เทพวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ
5. พระมงคลสุตกิจ วัดกลาง จ.บุรีรัมย์

6. พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ) วัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย
7. พระครูพิพัฒน์วิทยาคม (หลวงพ่อเจริญ) วัดโนนสว่าง จ.อุดรธานี
8. พระครูโสภิตวิริยาภรณ์ (หลวงพ่ออิฏฐ์) วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม
9. พระครูปลัดสุริยันต์ จันทวัณโณ วัดป่าฉัพพรรณรังสี จ.ชัยภูมิ

สำหรับ “พระพุทธคมนาคมบพิธ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงคมนาคม ที่นำมาเป็นแบบบนเหรียญ กระทรวงคมนาคม ได้จัดสร้างขึ้นในวาระสถาปนากระทรวงคมนาคม ครบ 84 ปี เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2539 โดยสร้างเป็นพระพุทธสิหิงค์จำลอง ภ.ป.ร. ขนาดหน้าตักประมาณ 25 นิ้ว เนื้อลำอู่แดงลงรักปิดทอง ทำพิธีเททองหล่อ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2539 ตรงกับวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงกรุณาเสด็จเป็นองค์ประธานเททอง ณ โบสถ์รังสีวัดบวรนิเวศวิหาร ประกอบพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2539 ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร นับเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่กระทรวงคมนาคมได้จัดทำเหรียญที่ระลึกกระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี เพื่อสืบทอดสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติตนของข้าราชการ บุคลากรของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายสมทบเข้ากองทุนเกี่ยวกับด้านศาสนกิจ สาธารณกุศล สวัสดิการ หรือสาธารณประโยชน์ของกระทรวงคมนาคม

กระทรวงคมนาคม จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสั่งจองเหรียญที่ระลึกกระทรวงคมนาคม ครบ 111 ปี ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม หมายเลขโทรศัพท์ 0 2283 3242 - 4 หรือ Add line ID : @077anozn

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น