สิ่งที่คนขับรถควรทราบเกี่ยวกับประกันรถยนต์ | รู้ใจประกันภัย

สิ่งคนขับรถในเมืองควรทราบเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ตัวช่วยในการรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาจัดการด้วยตนเอง

ระบบการคมนาคมของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ มีการพัฒนาและเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก การคมนาคมเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน ทุกคนล้วนต้องเดินทางเพื่อไปทำหน้าที่ของตนเอง เช่น การเดินทางไปโรงเรียน การเดินทางไปทำงาน หรือทำธุระที่แตกต่างกันออกไป จึงส่งผลให้คนส่วนใหญ่หันมามีรถยนต์ส่วนตัวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อความเป็นส่วนตัวและสะดวกต่อการใช้งาน ไม่ต้องเหนื่อยและเสียเวลาจากการเดินทางหลายต่อ ไปที่ไหนไม่ว่าจะดึกหรือไกลแค่ไหนก็สามาถเดินทางไปด้วยตัวเองได้ตลอดเวลา และในช่วงเกิดโรคระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางภาครัฐปรับรถจำนวนการวิ่งของรถสาธารณะลง จึงส่งผลให้การใช้งานรถสาธารณะมีความแออัดมากขึ้นกว่าเดิม 

การใช้รถสาธารณะก็เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่อาจเป็นแหล่งกระจ่ายเชื้อโรคด้วย เพราะต้องเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องพบเจอกับคนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีพื้นที่จำกัด และอาจจะทำให้คุณเกิดติดโรคจากการใช้รถโดยสารสาธารณะร่วมกันได้ เพื่อช่วยลดเรื่องของความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อโควิด หลายๆ คนจึงหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมาขึ้นกว่าเดิม จึงกล่าวได้ว่าในปัจจุบันนี้เกือบทุกครอบครัวมีรถยนต์ส่วนตัว และหลายครอบครัวมีรถยนต์มากกว่า 1 คัน จึงทำให้หลายๆ คนต้องเผชิญความเสี่ยงบนท้องถนนที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งในตัวเมืองการจราจรยิ่งแออัด 

เนื่องจากทุกคนหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัว ทำให้ปริมาณการใช้รถใช้ถนนมากขึ้น ส่งผลให้ในช่วงเข้างานตอนเช้า และช่วงเลิกงานตอนเย็นทำให้การจราจรหนาแน่นเป็นพิเศษ และในช่วงที่รถติด หลายคนมักจะนำโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นเพื่อช่วยฆ่าเวลา ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าการเล่น หรือคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ยกเว้นแต่การคุยโดยใช้ Small Talk หรือ Bluetooth 

แต่ในความเป็นจริงถึงจะใช้อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเหล่านี้ แต่สมองของคุณก็ถูกรบกวนสมาธิ เพราะต้องแบ่งประสาทในการดูเส้นทางขับรถ และคุยโทรศัพท์ไปด้วย จึงทำให้สมาธิในการขับรถลดลงได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้เพื่อนร่วมถนน เพราะนอกจากสมาธิที่จดจ่อกับการขับขี่จะลดลงแล้ว ศักยภาพในการควบคุมตัวรถและการตัดสินใจก็จะแย่ลงไปด้วย จึงควรใช้โทรศัพท์เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ หรือทางที่ดีจอดรถในปั๊มน้ำมันหรือข้างทางเพื่อคุยโทรศัพท์ให้เรียบร้อยเสียก่อนจะดีกว่า แต่ถึงแม้เราจะไม่เล่นโทรศัพท์และระมัดระวังในระหว่างขับขี่ที่มากขึ้นแล้ว แต่ผู้ใช้รถคันอื่นก็อาจจะประมาทได้

ข้อได้เปรียบของการทำประกันรถยนต์ ที่คนขับรถในเมืองมองข้าม

ในหลายครั้ง การเกิดอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นจากการขับรถด้วยความประมาท ความคึกคะนอง ซึ่งไม่เพียงแค่เกิดกับผู้ขับขี่ที่เป็นวัยรุ่นแต่เพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะต่างหากที่เป็นคนฝ่าฝืนกฎจราจรเสียเอง เหตุเกิดมาจากการมีเงินทอง มีหน้าที่การงานที่ดี ทำให้มีเงินซื้อรถราคาแพง และคิดว่าตนเองมีเงินเสียค่าปรับ จึงขับขี่รถด้วยความเร็วเพื่อลองศักยภาพของรถ ซึ่งทำให้ขับรถเร็วเกินกำหนดโดยที่ไม่ได้สนใจคนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมอยู่เลย ส่งผลให้ผู้ใช้ถนนร่วมทางอยู่นั้น เกิดอันตรายไปด้วย การตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นจากความประมาท ยิ่งคิดว่าเรามาทางนี้โดยขับไป-ขับกลับอยู่เป็นประจำ ทำให้เราคุ้นชินกับเส้นทาง จากที่เคยขับด้วยความเร็วปกติอยู่ในทุกๆ วัน ก็ทำให้เริ่มขับขี่ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น จนส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้นตามคันเร่งที่เหยียบ 

ข้อดีของการทำประกันรถยนต์กับรู้ใจ

สิ่งที่หนีไม่พ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนท้องถนน นั่นคือการเสียเวลา เสียเงิน และเสียความรู้สึก แต่จะดีกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วมีคนเข้ามาช่วยเรารับผิดชอบในค่าใช้จ่ายให้ นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบของคนที่ทำประกันรถยนต์กับรู้ใจเอาไว้ เพราะช่วยครอบคลุมทุกความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายในอนาคตทั้งต่อตนเองและต่อเพื่อนร่วมทางได้ ทางรู้ใจมีประกันภัยที่ช่วยครอบคลุมได้ในทุกกรณี คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยที่ราคาแพงถึงจะรับได้การครอบคลุมที่ครบตรงทุกจุด แต่ทางเรามีประกันรถยนต์ที่หลากหลายและสามารถแนะนำให้เหมาะสมกับแต่ละท่านได้ และไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเบี้ยที่แพงเกินตัว ก็สามารถได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย ประกันชั้น 2+ คุ้มครองอะไรบ้าง ต่างจากชั้น 1 อย่างไร?

เชื่อว่าเหล่าคนมีรถที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ภาคสมัครใจคงเคยสงสัยกันอยู่เนือง ๆ ว่า ทำไมสมัยนี้มีประกันหลายประเภทผุดขึ้นมาให้เลือก