อาชญาวิทยาและนิติวิทยาศาสตร์ กับการหาคำตอบในคดีอาชญากรรม

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาเเละการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ศาสตร์ทางด้านอาชญาวิทยาเป็นการศึกษาทางด้านอาชญากรรมโดยศึกษาตั้งแต่ สาเหตุ มูลเหตุ แรงจูงใจ ของการกระทำความผิดว่าเพราเหตุใดคนจึงก่ออาชญากรรม ทั้งยังศึกษาแนวทางในการแก้ไข ฟื้นฟู พฤตินิสัยของคนที่กระทำความผิดให้สามารถกลับตัวเป็นคนดี และกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมุ่งเน้นไปที่การศึกษา แนวทางในการป้องกันอาชญากรรมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การศึกษาทางด้านอาชญาวิทยา ได้เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยปี ซึ่งในต่างประเทศให้ความสำคัญในศาสตร์ด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมองว่าการใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว ในการลงโทษคน ถึงแม้จะเพิ่มอัตราโทษให้รุนแรงขึ้น แต่คนก็ยังกระทำความผิด เพราะฉะนั้น ศาสตร์ทางด้านนี้จึงเป็นคำอธิบายได้ดี เพราะจะมองไปที่เบื้องหลัง เบื้องลึกว่าทำไมคนๆ นี้จึงได้ก่ออาชญากรรม

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ศาสตร์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ มีบทบาทและสำคัญอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันเช่นกัน เพราะการจะพิสูจน์การกระทำความผิดของคนเราไม่สามารถจะรับฟังเพียงแค่คำพูด คำอธิบายของบุคคลเพียงเท่านั้น เพราะว่าวันนี้เขาอาจจะให้การโดยพูดอย่างหนึ่ง อีกวันก็พูดอีกอย่างหนึ่ง หรือกลับคำให้การที่เคยให้ไว้ ขณะเดียวกัน นิติวิทยาศาสตร์ จะเป็นสิ่งบ่งชี้ ว่าคนๆ นั้นพูดจริงหรือไม่ เช่น การตรวจสอบลายนิ้วมือแฝง ในที่เกิดเหตุ การตรวจหาเส้นผม เส้นขน การสกัดหาดีเอ็นเอ (DNA) เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของบุคคล และยืนยันความเป็นตัวตนของบุคคล

“จะเห็นได้ว่า ศาสตร์ทางด้านอาชญาวิทยาและนิติวิทยาศาสตร์ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในโลกปัจจุบัน เพราจะเป็นคำอธิบายทั้งในเรื่องของปรากฎการณ์อาชญากรรม จนสุดท้ายปลายทาง อาจมองไปได้ถึงเรื่องนโยบายทางอาญาที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริตในระดับนโยบาย หน่วยงานภาครัฐ หรือแม้กระทั่งในองค์กรต่างๆ ซึ่ฃจุดมุ่งหมายปลายทางคือต้องการให้สังคมเกิดความสงบสุข เรียบร้อย และปัญหาอาชญากรรมในสังคมอยู่ในระดับที่รับได้” 

สำหรับผู้ที่สนใจการเรียนการสอนทางด้านนี้ ในระดับปริญญาตรีเปิดสอนสาขาวิชาอาชญาวิทยาและนิติวิทยาศาสตร์ สำหรับปริญญาโทและปริญญาเอก เปิดสอนในสาขาวิชาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.rsu.ac.th/cja/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัว Leadership Poll โพลผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง

ที่ห้องประชุม 1-308 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดตัวโครงการ “Leadership Poll” ภายในงานมีการแถลงข่าวผลสำรวจความคิดเห็นลีดเดอร์ชิพโพลล์ ครั้งที่ 1/2567

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ลุ้นศาลตัดสิน 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ทุกหน่วยงานถูกตรวจสอบแต่ผู้บังคับบัญชาระดับบนที่นำอุปกรณ์นี้มาใช้รอดหมด ลุ้นศาลอ่านคำพิพากษา 26 มี.ค.นี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้ ลั่นใครผิดไม่มีละเว้น พร้อมสั่งรวบรวมสถิติอาชกรรมของเยาวชนย้อนหลัง 5 ปี ปรับแก้กฎหมาย

ม.รังสิต เชิญครูแนะแนวทั่วประเทศร่วมงาน “แนะแนวยุค Generative AI”

ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากรมหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมงานโครงการแนะแนวสัมพันธ์ “แนะแนวยุค Generative AI”

'สุทิน-รมว.กลาโหม' ร่วมเวทีวิชาการม.รังสิต เผยภัยคุกคามใหม่ 9 ด้าน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมเวทีวิชาการ นำเสนอ และรับฟังรายงานหัวข้อความมั่นคงไทยในระเบียบโลกใหม่