อธิบดีกรมโยธาฯ รุดตรวจสอบการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายสมมิตร์ สมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกรม นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายวิบูลย์ ลีพัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ นายปราโมทย์ พรหมทอง วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันน้ำท่วม สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พร้อมร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอกะทู้ นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ร่วมประชุม ณ สำนักงานเทศบาลเมืองป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต หลังจากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างโครงการฯ รับฟังปัญหาและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับชาวบ้านและท้องถิ่น โดยเร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชนป่าตองโดยเร็วที่สุด

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจติดตาม รับฟังปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พบว่า ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลป่าตอง เกิดจากน้ำป่าที่ไหลลงมาจากเขาควนหว้า และเขาไม้เท้าสิบสอง ไหลรวมกันผ่านท่อระบายน้ำใต้ผิวจราจรถนนพระเมตตา ซึ่งท่อระบายน้ำเดิมบริเวณนี้ มีตะกอนดินทรายสะสม และมีสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งการเชื่อมต่อท่อไม่สมบูรณ์ ทำให้การไหลของน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ และในบริเวณด้านท้ายน้ำมีงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองปากบางของโครงการระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งมีแผ่น Sheet Pile ป้องกันน้ำชั่วคราวขวางกั้นการไหลของน้ำ ทำให้การระบายน้ำไม่สะดวก เมื่อเกิดฝนตกหนักจึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ชุมชนที่ลุ่มต่ำ ถนนพระเมตตาและพื้นที่ต่อเนื่อง ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการระบายน้ำให้กลับสู่สภาวะปกติ ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน จึงได้สั่งการให้ผู้รับจ้างงานก่อสร้างของกรมฯ แก้ไขเร่งด่วนด้วยการกดระดับหรือตัดแผ่น Sheet Pile กันน้ำให้มีระดับที่ต่ำลง เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวก สามารถช่วยระบายน้ำด้านท้ายน้ำได้รวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ตระหนักถึงสถานการณ์เมื่อมีฝนตกหนักในพื้นที่ยังมีอุปสรรคการระบายน้ำบริเวณท่อระบายน้ำในถนนพระเมตตา จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เปิดช่องทางระบายน้ำที่เชื่อมต่ออยู่บริเวณงานก่อสร้างขยายทางระบายน้ำบริเวณสะพานราษฎร์อุทิศ 200 ปี ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา เพื่อให้มีพื้นที่ในการระบายน้ำเท่ากับช่องระบายน้ำเดิมที่ได้ก่อสร้างไว้ และเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ได้ดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำเดิมและดินที่ขวางทางระบายน้ำในบริเวณดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ กรมฯ ได้แจ้งเทศบาลเมืองป่าตองให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขุดลอกตะกอนดินทรายในท่อระบายน้ำบริเวณใต้ผิวจราจรถนนพระเมตตา ให้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำมากยิ่งขึ้น

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความล่าช้าในงานก่อสร้างของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่เกิดขึ้นจากบริษัทผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง ทางกรมฯ ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างจัดทำแผนการดำเนินงานทุกเดือน โดยให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 10 เดือน ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อนเข้าหน้าฝนปี 2566 เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตองให้สำเร็จเป็นรูปธรรม และหากผู้รับจ้างไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด กรมฯ จะดำเนินการให้โอนสิทธิ์ให้ผู้รับจ้างรายอื่นที่มีศักยภาพในการทำงานเข้ามาดำเนินการต่อทันที เพื่อไม่ให้งานเกิดความล่าช้าในการก่อสร้างฯ อีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

บิ๊กบอส'เคแอลพีจีเอ' ประทับใจสนาม'บลูแคนยอนฯ'จ.ภูเก็ต ต้อนรับอบอุ่น

มร.คิม จองแท ประธานกรรมการบริหาร เคแอลพีจีเอ ทัวร์ สุดประทับใจการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ และ จังหวัดภูเก็ต ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสตรี เคแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกที่ประเทศไทย ในรายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ แข่งขันระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ณ สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) รวมทั้งแสดงความเชื่อมั่นสนามมีศักยภาพในการจัดการแข่งขันระดับสูง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน