ตรุษจีนนี้ สส. ชวน “ลดธูป ลดเผา ลดมลพิษ” ส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีจากบรรพบุรุษ ถึงลูกหลาน

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เทศกาล “ตรุษจีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน มีการรวมญาติ รับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมมอบ “อั่งเปา” ให้ลูกหลาน รวมถึงมีการไหว้เทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และขอพร ซึ่งต้องมีการจุดธูป เผากระดาษเงินกระดาษทอง และจุดประทัด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ในการนี้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเทศกาลตรุษจีน

“เริ่มง่ายๆ จากตัวเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถร่วมกันได้ โดยเฉพาะในประเพณีสำคัญอย่างตรุษจีน อาทิ ใช้อั่งเปารีไซเคิล เมื่อผู้รับอั่งเปาแกะซองนำเงินแต๊ะเอียออกมาแล้ว ก็ให้นำซองแดงกลับไปคืนผู้ที่มอบให้ เก็บมาใช้ใหม่ในปีหน้า ไหว้โดยใช้ธูปสั้น ควันน้อย ลดปริมาณการเผากระดาษเงินกระดาษทองให้น้อยลง เพราะจากข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์บริการ พบว่ามีโลหะหนักถึง 4 ชนิด คือ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว และแมงกานีส ในขี้เถ้าธูปและขี้เถ้าจากการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งทำให้เกิดควันที่มีสารมลพิษ สารก่อมะเร็ง เมื่อสูดหายใจเข้าไปจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ดังนั้น เวลาจุดธูปหรือเผากระดาษเงินกระดาษทอง แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัส เพื่อลดการนำสารพิษเข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งควรมีการคำนวณปริมาณอาหารสำหรับการไหว้ ให้พอเหมาะกับคนในครอบครัว ปรับการเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ถุงผ้าเวลาไปจับจ่ายซื้อของ ลดการใช้ถุงพลาสติก คัดแยกขยะ ทิ้งขยะให้ถูกที่ ใช้น้ำและพลังงานอย่างประหยัด ตลอดจนใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า”

เพื่อให้ตรุษจีนเป็นเทศกาลแห่งการเริ่มต้นวันขึ้นปีใหม่จีนที่ดี เป็นมิตรต่อเราและสิ่งแวดล้อม จากบรรพบุรุษส่งต่อให้ลูกหลาน ขอเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนในประเทศไทยทุกๆ คน ร่วมกันสืบทอดประเพณีโดยใช้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” นายสมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ