สส. เดินหน้า มุ่งขับเคลื่อนในสถานศึกษา พัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวคิด BCG Model สู่สังคมคาร์บอนต่ำ

วันนี้ (24 มีนาคม 2566) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดพิธีเปิดการอบรม “การขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวคิด BCG Model สู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ณ ห้องประชุมศรีสุพรรณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จังหวัดสุพรรณบุรี และผ่านระบบออนไลน์ มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 450 คน เพื่อเสริมองค์ความรู้ มุ่งสร้างการขับเคลื่อนในสถานศึกษา พัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็น“พลเมือง” ที่ใช้ชีวิตอย่าง“พอเพียง” สร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ “ยั่งยืน” พร้อมบรรลุเป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ

นายจักรชัย ชุ่มจิตต์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและเผยแพร่ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้นำหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด BCG Model ในการพัฒนาประเทศ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมไปสู่รูปแบบใหม่ กระจายโอกาส กระจายรายได้ ไปสู่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงความหลากหลายทางชีวภาพ อาศัยกลไกวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อส่งเสริม สนับสนุนสินค้า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้นั้นต้องมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสถานศึกษา เพราะถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็น“พลเมือง” ที่ใช้ชีวิตอย่าง“พอเพียง” สร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ “ยั่งยืน” กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงมุ่งดำเนินการเสริมสร้างและสนับสนุนองค์ความรู้ สื่อการเรียนรู้ให้กับสถานศึกษา ผ่านโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) และโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อให้เกิดการรับรู้ มีความเข้าใจ พร้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

สำหรับการอบรม “การขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามแนวคิด BCG Model สู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในประเด็นต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลล์ จำกัด องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) โรงเรียนวัดสวนแตง ชุมชนบ้านรางพลับ จังหวัดราชบุรี และศูนย์ประสานงานโครงการ “กล่องยูเอชที รีไซเคิลได้” มาถ่ายทอดองค์ความรู้ มุมมอง เทคนิควิธีการจัดการขยะที่ทันสมัยในการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนในสถานศึกษา ให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 450 คน ในรูปแบบการเสวนา ภายใต้หัวข้อ “BCG Model มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำในสถานศึกษา” และกิจกรรมฐานการเรียนรู้ พร้อมสาธิตนวัตกรรมการจัดการขยะที่ยั่งยืน ตามแนวคิด BCG Model สู่สังคมคาร์บอนต่ำ ประกอบด้วย ฐานที่ 1 การเรียนรู้ด้านการคัดแยกขยะที่ต้นทางอย่างถูกวิธี ฐานที่ 2 การกำจัดขยะอินทรีย์ด้วยหนอนแมลงวันลาย ฐานที่ 3 ถังรักษ์โลกกำจัดขยะอินทรีย์ประสิทธิภาพสูงในครัวเรือน ฐานที่ 4 การสาธิตใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า...ถุงนมกู้โลก และฐานที่ 5 DATA TRASH : ระบบบริหารข้อมูลขยะ...ลดขยะ ลดโลกร้อน นับเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยขับเคลื่อนสถานศึกษาและประเทศไทยให้ก้าวไปสู่การเป็น “สังคมคาร์บอนต่ำ” ตามแนวคิด BCG Model อย่างยั่งยืน นายจักรชัย กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

พท.คึก! 'ทักษิณ' โผล่อบรมสมาชิก ดันสุดตัว 'อิ๊งค์' ผู้นำที่ดี มั่นใจทำได้เยี่ยมกว่าพ่อ

เพื่อไทยคึกคัก! เปิดคลิป 'ทักษิณ' สอน สส.ต้องเข้าถึง ปชช. ทั้งใจกาย อวย 'เศรษฐา' เหมาะสถานการณ์ ชมเปาะ 'อิ๊งค์' ดีเอ็นเอส่วนดีของพ่อและแม่ มั่นใจผู้นำที่ดี นำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ