สกช. เผยสถิติจำนวนเกษตรกรผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรทั่วประเทศมากกว่าร้อยละ 24 เดินหน้าเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกร ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ

ตามที่สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ (สกช.) ได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานตามระเบียบสภาเกษตรกรแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2565 การประกาศรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ข้อ 125 เมื่อประธานกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดประจำจังหวัด ได้รับประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง จากคณะกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดประจำอำเภอแล้วเห็นว่า การเลือกตั้ง และการนับคะแนนเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรประจำจังหวัด ประกาศผลการเลือกตั้งภายในสามสิบวันนับแต่วันเลือกตั้ง โดยประกาศเป็นรายเขต เรียงตามคะแนนเสียงเลือกตั้งของผู้สมัคร เขตเลือกตั้งใดผู้สมัครได้คะแนนเสียงมากที่สุด เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิก แล้วปิดประกาศไว้ ณ ศาลากลางจังหวัด สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ รวมถึงสื่อออนไลน์ของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด

นายรัตนะ สวามีชัย เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังรอการประกาศรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร อย่างเป็นทางการจากกรมการปกครอง ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ได้ครบถ้วน ภายใน 30 วัน ตามที่ระเบียบกำหนดไว้ ณ ปัจจุบัน สกช. ได้รับรายงานผลการประกาศรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร เข้ามาแล้วมากกว่า 50 จังหวัด ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งฯ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ตนได้รับรายงานตัวเลขสถิติอย่างไม่เป็นทางการ มีเกษตรกรออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร จำนวน 2,597,976 คน คิดเป็นร้อยละ 24.46 จากจำนวนเกษตรกรผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 10,622,777 คน สำหรับตัวเลขสถิติจังหวัดที่มีจำนวนเกษตรกรออกมาใช้สิทธิคิดเป็นเปอร์เซนต์มากที่สุด 5 อันดับแรกของประเทศ คือ จังหวัดพะเยา (38.48%) น่าน (35.06%) ตาก (34.18%) มุกดาหาร (33.04%) อุทัยธานี (32.30%) ตามลำดับ  

และภายหลังจากการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งและได้สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว ในขั้นตอนต่อไปสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ จะประกาศให้มีการจัดการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ อีกจังหวัดละ 5 คน โดยผู้มีสิทธิสมัครรับเลือก จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก มีสัญชาติไทย มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัด และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันสมัครรับเลือก มีอายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบห้าปีบริบูรณ์นับถึงวันเลือก ทั้งนี้ผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือก คือ เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นข้าราชการการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สมาชิกท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือกรรมการ ที่ปรึกษา หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง เป็นข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้าง ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ

เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวต่ออีกว่า สกช. ได้วางแผนการดำเนินการ การกำหนดวันเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ โดยเบื้องต้นที่ได้กำหนดไว้ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2566 เปิดรับสมัครผู้มีคุณสมบัติสมัครสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเมษายน 2566 สถานที่รับสมัคร คือ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัด การยื่นใบสมัครรับเลือกผู้ทรงคุณวุฒินี้จะดำเนินการโดยหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด และสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัครสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ www.nfc.or.th หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

การดำเนินการในขั้นตอนนี้ เป็นการปฏิบัติตามระเบียบสภาเกษตรกรแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเลือกสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ.2565 ซึ่งท้ายที่สุดแล้วแต่ละจังหวัดจะมีสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร และประเภทผู้ทรงคุณวุฒิอย่างน้อยจังหวัดละ 21 คน ตามพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา 32 บัญญัติว่า เมื่อสภาเกษตรกรจังหวัดมีสมาชิกครบถ้วน ตามมาตรา 31 แล้ว ให้เลขาธิการ ประกาศรายชื่อสมาชิกสภาเกษตรจังหวัดในราชกิจจานุเบกษา ภายในเวลาสิบห้าวัน ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง