หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน BEM ความต้องการล้น สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุน ESG

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investors and/or High Net Worth Investors) มูลค่าเสนอขายรวม 6,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่บริษัทตั้งเป้าหมายในการเสนอขายหุ้นกู้ที่ 5,500 ล้านบาท โดยมียอดจองทะลุเป้าหมายกว่า 1.6 เท่า ประกอบด้วยหุ้นกู้ทั้งหมด 4 ชุด อายุ 3 - 12 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.79% - 4.07% ต่อปี ซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “A-” เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารออมสิน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า “บริษัทประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน การออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สามของบริษัท ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์การระดมทุน เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing Framework) ของบริษัท โดยมี DNV Business Assurance Australia Ltd เป็นผู้ชำนาญการอิสระ (Second Party Opinion) โดยเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้จะนำไปใช้เพื่อชำระคืนหนี้เดิม และ/หรือ เงินลงทุน (Refinance) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งที่ใช้พลังงานสะอาด ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเดินทางโดยรถยนต์ และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานได้สะดวก และ BEM ได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากนักลงทุน อาทิ กลุ่มบริษัทประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคาร และสหกรณ์ ซึ่งการตอบรับจากนักลงทุนที่ดีในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อธุรกิจของบริษัท ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดการเงินโลก การปรับอัตราดอกเบี้ย และภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการสนับสนุนโครงการที่มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยความสำเร็จในการออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนในครั้งนี้ยังตอกย้ำพันธกิจของบริษัทในการส่งมอบเส้นทางแห่งความสุขเพื่อวิถีการเดินทางที่ดีกว่า”

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรีมุ่งส่งเสริมด้านการเงินเพื่อความยั่งยืนด้วยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสนับสนุนทางการเงินให้แก่โครงการธุรกิจเพื่อสังคมและความยั่งยืน และการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ และในครั้งนี้กรุงศรีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ BEM อีกครั้ง ซึ่งยังคงได้รับความสนใจและการตอบรับจากทุกกลุ่มนักลงทุน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและความแข็งแกร่งของ BEM ทั้งในด้านผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงิน เราพร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับ BEM เพื่อส่งเสริมการสานต่อพันธกิจของบริษัทฯ ในการขับเคลื่อนธุรกิจบริการคมนาคมขนส่งที่มีความสำคัญของประเทศไทยสู่ความยั่งยืนสืบไป"

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า “ธนาคารออมสินมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้จัดการการจัดจําหน่ายร่วมในการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับทิศทางการดําเนินงานของธนาคารออมสินที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจและสังคมในระยะยาว โดยยึดหลัก ESG ซึ่งครอบคลุมถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Environment) ควบคู่กับการพัฒนาสังคม (Social) รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องธรรมาภิบาล (Governance) และความยั่งยืน (Sustainability) โดยถือเป็นการดำเนินงานสำคัญที่สนับสนุนช่วยเหลือสังคมในภาพรวม และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEM ต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาจากสหรัฐอเมริกา

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง นำโดย นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ

BEM คว้า 3 รางวัลใหญ่ด้าน HR จากเวทีระดับนานาชาติ EXA 2024

ทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM

เปิด 5 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต-เดบิตเดินทางด้วย MRT

สำหรับคนเมืองเรื่อง “เวลา” ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งหากมีเรื่องของความสะดวกสบายเข้ามาร่วมด้วยยิ่งได้เปรียบ

BEM สร้างประสบการณ์ใหม่ให้การเดินทางของเยาวชน พร้อมพาไปใจฟูที่ Metro Art

การเรียนรู้นอกห้องเรียนเปรียบเสมือนการได้ออกเดินทางค้นหาตัวตน มุมมองหรือองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ไม่อาจจะหาได้จากภาคทฤษฎีหรือในหนังสือ

BEM เผยกำไรปกติปี 66 ทำ New High จ่ายเงินปันผลเพิ่ม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวโต กิจกรรมรอบเส้นทางคึกคักหนุนรายได้

BEM เผยผลประกอบการประจำปี 2566 รายได้ทะยาน 16,375 ล้านบาท กำไรสุทธิ 3,479 ล้านบาท จากการเติบโตของเศรษฐกิจและภาคการท่องเที่ยว