กสร.จ่อออกคำสั่งเคสนายจ้างรถทัวร์ จ.ชัยภูมิ หากปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเรียกสอบนายจ้างรถทัวร์ จ.ชัยภูมิ ปมให้ลูกจ้างขับรถเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด พร้อมตรวจสอบสภาพการจ้าง การทำงาน หากพบปฏิบัติไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541  ออกคำสั่งทันที

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึง กรณีสื่อนำเสนอข่าวเมียโชเฟอร์สุดทน! ผัวขับรถทัวร์ไปกลับ ชัยภูมิ-กทม. 3 รอบติดไม่ได้พัก จนเกิดอาการวูบว่า ตนได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชัยภูมิ (สสค.ชัยภูมิ) เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานตรวจแรงงานว่า บริษัทรถทัวร์ตามข่าว ตั้งอยู่อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ประกอบกิจการ ขนส่งผู้โดยสาร และจากการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นจากทั้งนายจ้างและลูกจ้าง มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เช่น การจ่ายค่าจ้าง

การเก็บเงินประกัน การกำหนดเวลาทำงาน เป็นต้น ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานได้รับหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากลูกจ้างไว้แล้ว รวมทั้งได้เชิญนายจ้างมาพบเพื่อให้ข้อเท็จจริงและนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบเพิ่มเติม  ทั้งนี้ หากพบว่านายจ้างปฏิบัติไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 จะดำเนินการออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเน้นย้ำ นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างซึ่งทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง หากจะทำงานล่วงเวลาต้องไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง และต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากลูกจ้างก่อน  และห้ามไม่ให้นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานก่อนครบระยะเวลา 10 ชั่วโมง หลังสิ้นสุดการทำงานในวันทำงานที่ล่วงมาแล้ว ทั้งนี้ นายจ้าง ลูกจ้าง สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้ที่สายด่วน 1506 กด 3 หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10  หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' กับ 'อนาถา'

ยุค "นักโทษ" เป็นใหญ่ "ปรับ ครม.เพื่อไทย" จะแจก-จะริบ "อาหารเม็ด" หมาในคอกตัวไหน?

๑ หมื่น 'ไม่ลื่นคอ' นะจ๊ะ

ปกติจ้อจน "จ๋อลพบุรี" ตกต้นไม้ แต่พอถึงเรื่อง "เงินแจก ๑ หมื่น" ชาวบ้านที่ไม่ต่างแมวถูกเศรษฐาเอาปลาย่างทาจมูก ต่างรอฟังผลประชุม ครม.ตกลงจะเคาะแจกวันไหน?

กรมสวัสดิการย้ำวันแรงงานฯ นายจ้างต้องให้ลูกจ้างหยุดงานและจ่ายค่าจ้างปกติ

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ย้ำเตือนนายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างหยุดงานในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม และจ่ายค่าจ้างเท่ากับวันทำงาน หากมีลูกจ้างจำเป็นต้องทำงานให้หยุดชดเชยในวันถัดไปหรือจ่ายเงินเพิ่มไม่น้อยกว่าหนึ่งเท่าของวันปกติ