กรมการค้าภายในออกตรวจเข้ม จับตาราคาสินค้าก่อนเทศกาลสงกรานต์

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ ประชาชนผู้บริโภคต่างร่วมสืบสานประเพณีไทย รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ พบปะญาติพี่น้องและเล่นน้ำ สาดน้ำสงกรานต์ ทำให้ความต้องการซื้อสินค้าที่ใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากกว่าปกติ เพื่อป้องปรามไม่ให้ผู้ค้ามีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จึงได้นำทีมสายตรวจ กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้า ณ ย่านสำเพ็ง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งและค้าปลีกสินค้าที่สำคัญในช่วงเทศกาล เช่น ปืนฉีดน้ำ ซองกันน้ำ น้ำอบ รวมไปถึงเสื้อผ้าสำเร็จรูปโดยเฉพาะเสื้อลายดอก เป็นต้น

จากการลงพื้นที่ พบว่า ราคาจำหน่ายสินค้าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า และผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องมีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ราคาสินค้ามีให้เลือกหลายแบบราคาขึ้นอยู่กับขนาด วัสดุ และรูปแบบของสินค้า อาทิ ปืนฉีดน้ำ ราคา 10-300 บาท ซองกันน้ำ ราคา 15-30 บาท เสื้อลายดอก ราคา 100-250 บาท จึงแนะนำให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้ส่งสายตรวจกรมการค้าภายใน พร้อมทั้งได้ประสานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ตรวจสอบเข้มงวด กำกับดูแลการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงเทศกาลอย่างใกล้ชิด หากผู้บริโภคพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง