รมว.สุชาติ ห่วงแรงงานไทยบาดเจ็บจากแรงระเบิดในฉนวนกาซา สั่งทูตแรงงานดูแลใกล้ชิด ด้าน ปลัดแรงงาน สั่ง แรงงานจังหวัดนำทีมเยี่ยมบ้าน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล - ปาเลสไตน์ จากการสู้รบในฉนวนกาซาว่า ผมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวถึงผลกระทบต่อแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล จึงได้สั่งการให้ทูตแรงงานที่อิสราเอลเร่งตรวจสอบ ล่าสุดผมได้รับแจ้งจากนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 19.00 น. ฝ่ายแรงงานฯ ได้รับแจ้งว่า นายประกอบสุข แสงใส อายุ 42 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา แรงงานไทยที่ไปทำงานภาคเกษตรในโมชาฟ ผ่านบริษัทจัดหางาน ได้รับผลกระทบจากการถูกโจมตีด้วยจรวด โดยกลุ่มเปเลสไตน์ อิสลามิค จีฮัด (PIJ) จากฉนวนกาซา โดยถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนและลำตัว ขณะกำลังกลับสู่ที่พัก ขณะนี้แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล Soroka แล้ว และจากรายงานยังพบว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ในวันนี้ ได้รับการยืนยันว่า อาการปลอดภัยและจะออกจากโรงพยาบาลในวันพรุ่งนี้

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นผมได้ให้ทูตแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เข้าไปเยี่ยมติดตามอาการและดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ ซึ่งในส่วนของค่ารักษาพยาบาลทางประกันสังคมอิสราเอลจะรับผิดชอบทั้งหมด รวมถึงจ่ายชดเชยวันหยุด ทั้งนี้ หากไม่สามารถกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม สามารถฟ้องร้องเรียกเงินชดเชยเพิ่มเติมกับประกันสังคมได้ นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า นายประกอบสุข ยังเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วย

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทย ในวันนี้ผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บนำทีมหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของนายประกอบสุข ซึ่งล่าสุดได้ไปพบกับนางอ้อย แสงใส ภรรยา ที่อาศัยอยู่ที่บ้านพร้อมกับบุตรชายทั้ง 3 คน เพื่อให้กำลังใจ และแจ้งสิทธิประโยชน์การดูแลคุ้มครองตามกฎหมายแก่ครอบครัวและทายาททราบ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวอีกด้วย


ปลัดกระทรวงแรงงาน ยังได้เน้นย้ำสำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้ไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์หากประสบอันตราย หรือประสบปัญหาเหมือนเช่นกรณีดังกล่าว ซึ่งสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า