รมว.เฮ้ง สั่งการ เลขาธิการ สปส. รุดช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถไฟชนรถกระบะ พื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์รถไฟชนกับกระบะ บริเวณสถานีรถไฟคลองอุดมชลจร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย และผู้บาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใย และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยด่วน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผมได้มอบหมายให้นางพิชญาภรณ์ กุลเศรษฐ ประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ในวันที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 02.59 น. ได้เกิดเหตุการณ์รถไฟบรรทุกสินค้าชนกับกระบะบรรทุกโดยสาร บริเวณจุดเกิดเหตุใกล้สถานีรถไฟคลองอุดมชลจร ตำบลคลองหลวงแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่ามีผู้ประกันตนเสียชีวิต จำนวน 4 ราย และมีผู้ประกันตนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นการประสบอันตรายอันไม่เนื่องจากการทำงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์จากพระราชบัญญัติประกันสังคม ดังนี้

รายที่ 1 นายธนาวัฒน์ ลิ้มเจริญวิวัฒน์ (เสียชีวิต) เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตาย 6,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 18,369.18 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 74,369.18 บาท

รายที่ 2 นายสุรพล อยู่เล็ก (เสียชีวิต) เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จะได้รับค่าทำศพ 25,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 1,050 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 26,050 บาท

ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 3 และรายที่ 4 คือ นางสาวสุนทรีย์ โพธิรักษ์ และนางสุลีรัตน์ ไวว่อง เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้รับเฉพาะเงินบำเหน็จชราภาพเท่านั้น เนื่องจากส่งเงินสมทบไม่ครบตามเงื่อนไขกรณีเสียชีวิต

สำหรับผู้ประกันตนที่เสียชีวิต ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการประสานติดตามทายาทผู้มีสิทธิให้มาติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทน เพื่อจะได้วินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 ให้กับทายาทผู้มีสิทธิต่อไป ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย คือนายสุพรรณ โพธิรักษ์ และนายจัตุพร แก้วโรจน์ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพุทธโสธร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดฉะเชิงเทราได้ลงพื้นที่เยี่ยมและให้ความช่วยเหลือพร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์กรณีประสบอุบัติเหตุหรือ เจ็บป่วยฉุกเฉิน รวมถึงได้ประสานโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องต่อไป นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)