ปลัดแรงงาน มอบ ผอ.สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานฯ ต้อนรับคณะ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมซ่อมแซมบ้านช่วยชาวมูโนะ

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากเหตุการณ์ระเบิดของโกดังเก็บพลุ ประทัดและดอกไม้ไฟบริเวณตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ว่า ในวันนี้ผมได้มอบหมายให้นางรัฐติกานต์ พวงสุกระวัฒนะ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร่วมให้การต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ที่ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจดูพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวมูโนะและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมยังได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนราธิวาสส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประจำศูนย์อำนวยการที่ ต.มูโนะทุกวัน เพื่อให้คำปรึกษาด้านแรงงาน แจ้งความประสงค์หางานทำ ฝึกอาชีพ แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นายบุญชอบ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่เสียหายผมได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ระดมเจ้าหน้าที่ ครูฝึก และผู้ผ่านการฝึกอบรมในสาขาช่างก่อสร้าง ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนในการซ่อมแซมบ้านเรือนที่พักอาศัย ระบบไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าพักอาศัยได้โดยเร็ว รวมทั้งป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้สามารถซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว 5 หลังและจะเร่งทยอยซ่อมแซมบ้านพักที่เสียหายที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนราธิวาส ได้ตั้งโต๊ะลงทะเบียนเพื่อให้บริการหางานทำให้ รวมทั้งแนะแนวอาชีพส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ตามความต้องการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในส่วนของทางคดีผมได้มอบหมายให้นิติกรของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนราธิวาส ร้องทุกข์กล่าวโทษกับนายสมปอง ณะกูล และ น.ส.ปิยนุช พึ่งวิรวัฒน์ เจ้าของโกดัง ในฐานะนายจ้างตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 และร้องทุกข์กล่าวโทษนายปฐมพร พรหมสกุล ผู้รับเหมาเชื่อมโครงเหล็ก ในฐานะนายจ้างตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 8 และมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ความปลอดภัยฯ พ.ศ.2554 จึงต้องระวางโทษตามมาตรา 53 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 57 ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

“กระทรวงแรงงานได้ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดในพื้นที่ เพื่อทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน และเครือข่ายบัณฑิตแรงงาน อาสาสมัครแรงงานจังหวัดนราธิวาส ซึ่งท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใย และกำชับให้หน่วยงานในสังกัดเร่งช่วยเหลือเยียวยาตามภารกิจเพื่อฟื้นฟูจิตใจและบ้านเรือนประชาชนชาวมูโนะให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า