รมว.สุชาติ ร่วมคณะ นายก ลงพื้นที่ระยอง ติดตามความคืบหน้ายกระดับกำลังแรงงานป้อนอีอีซี

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความคืบหน้าเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยมี นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดระยอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมต้อนรับ ณ สำนักงานใหญ่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายสำคัญในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี มาอย่างต่อเนื่อง และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คลี่คลายลงในปัจจุบัน ทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะที่จังหวัดระยองถือเป็นหนึ่งในจังหวัดเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดในพื้นที่อีอีซีผ่านโครงการต่างๆ เช่น ม.33 เรารักกัน โครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ 29 จังหวัด โครงการเยียวยาฯ สถานบันเทิง เอสเอ็มอี ฉีดวัคซีน และโครงการแฟคทอรี่แซนด์บ็อกซ์ รวมเม็ดเงินช่วยเหลือกว่า 19,789 ล้านบาท

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการผลิตกำลังคนเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ในพื้นที่อีอีซีนั้น กระทรวงแรงงานได้จ้างงานกว่า 1 แสนตำแหน่ง นอกจากนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังมีศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทาง MARA เพื่อฝึกกำลังคนในสาขาเทคโนโลยีการผลิต อัจฉริยะและหุ่นยนต์ จ.ชลบุรี รวมทั้งมีหลักสูตรฝึกอบรมรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S- curves) จำนวน 3,247 หลักสูตร เพื่อผลิตกำลังคนให้สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ อาทิ รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 โครงการ PPP ร่วมทุนจากรัฐบาลและเอกชน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ มีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศหลุดจากกับดักรายได้ปานกลางอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ด้านแรงงานปัจจุบันในพื้นที่อีอีซี จังหวัดระยองมีผู้ประกันตนทั้งสิ้น 656,813 คน สถานประกอบการ 9,248 แห่ง จังหวัดชลบุรีมีผู้ประกันตนทั้งสิ้น 1,205,778 คน สถานประกอบการ 21,778 แห่ง และจังหวัดฉะเชิงเทรา มีผู้ประกันตนทั้งสิ้น 417,040 คน สถานประกอบการ 5,050 แห่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น