เจ้าของธุรกิจต้องรู้! ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งสำคัญกับยุค 2022 อย่างไร

เพราะทุกวันนี้การทำธุรกิจไม่ได้อยู่แค่ในยุค Offline เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่การทำในช่องทาง Online ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้ไว เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น สร้างแบรนด์ได้แข็งแกร่ง และนำไปสู่กำไรที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว วันนี้เราจะมาแนะนำเรื่องของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งให้ทุกคนได้รู้จักกันแบบเข้าใจง่าย มาดูกันเลยว่าการทำการตลาดแบบดิจิตอลนั้นสำคัญกับธุรกิจในยุค 2022 อย่างไร

ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง คืออะไร?

ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งคือการทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิตอล บนช่องทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นบน Social Media หรือช่องทางใด ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ซึ่งเมื่อมารวมกับการทำการตลาดแล้ว ก็หมายความได้ว่าคือการโปรโมตสินค้าและบริการ รวมไปถึงการจัดการ การบริหาร และการวางแผนในการดำเนินธุรกิจบนช่องทางออนไลน์นั่นเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ การวางแผนการตลาดแบบดิจิตอลนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะหากแผนการตลาดแข็งแกร่ง มีการวางแผนที่ดี ก็จะช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง 

ข้อดีของการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งสำหรับธุรกิจยุค 2022

  1. เข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด

หากเป็นหลายปีก่อน การทำโฆษณาอาจเกิดขึ้นเพียงแค่บนโฆษณาทางโทรทัศน์หรือการทำใบปลิวสินค้าเท่านั้น แต่ในปัจจุบันการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งช่วยให้เรามีอิสระในการโปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งการทำโฆษณาบน Social Media ในรูปแบบต่าง ๆ และการสร้างสรรค์โฆษณาที่หลากหลายเพื่อตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายกว่าที่เคย เพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้มากขึ้น

  1. ง่ายต่อการควบคุมค่าใช้จ่าย

ในการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งนั้นจะต้องอาศัยการวางแผนที่เฉียบคมและเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีเครื่องมือมากมายที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำการตลาด ช่วยประหยัดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพ และช่วยให้เรามองเห็นค่าใช้จ่ายได้ชัดเจน สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ด้วยตัวเอง ง่ายต่อการบริหารจัดการและควบคุมงบประมาณกว่าที่เคย

  1. สื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็ว

บอกได้เลยว่าปัจจุบันนี้ความรวดเร็วเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการบริการ หากธุรกิจใดที่ตอบสนองลูกค้าได้ทันใจ ให้บริการได้อย่างมืออาชีพ ก็ย่อมปิดการขายได้ไวและได้ใจลูกค้ามากกว่า ซึ่งในส่วนของการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งนั้น จะช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

และนี่ก็คือเรื่องราวของการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่เราสรุปมาแบบย่อ ๆ ให้ทุกคนได้เริ่มทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กัน ในยุคที่ทุกสิ่งเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ การหมั่นอัปเดตเทรนด์ วางแผนการตลาดให้เฉียบคม และการสร้างสรรค์คอนเทนต์การตลาดให้โดนใจ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าหนุนธุรกิจแฟรนไชส์เร่งสร้างมาตรฐาน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมอัปเกรดผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ เร่งสร้างมาตรฐานธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีศักยภาพพร้อมสร้างเครือข่ายกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศในการขยายตลาด ตลอดจนสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศเพิ่มขึ้น เปิดรับสมัครผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchise Standard) ประจำปี 2567 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2567

โพลเผยคนไทยตั้งใจเป็นเจ้าของธุรกิจหลังโควิด แต่ไม่กล้าเพราะทุนไม่พอ

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คน