รมว.พิพัฒน์ หารือ ม.เกษตรฯ ลุยนำร่องระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต ยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัยเดินหน้า อัพสกิล แรงงานไทย ผลิตนักบินโดรนภาคเกษตร เทรนนิ่ง นักค้าขายออนไลน์

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ รศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือจัดทำความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตรและยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้าร่วม
ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณคณาจารย์จากสำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทุกท่านที่ได้มาเยี่ยมเยียนและหารือความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตรและยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ถือเป็นการเริ่มต้นร่วมมือกันในการที่จะต่อยอด ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ลงไปต่อยอดให้กับหลายภาคส่วน เราต้องไปจับมือกับภาคการศึกษาและสถาบันการศึกษาหลายๆ สถาบัน ซึ่งแต่ละสถาบันมีสิ่งดีๆ ที่แตกต่างกัน เราจะใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละสถาบันเหล่านั้นมายกระดับฝีมือแรงงาน ซึ่งในส่วนนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถทดสอบเพื่อออกใบรับรองความรู้ความสามารถให้ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียนจบระดับ ปวช.ปวส. ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ก็สามารถเรียนรู้และทดสอบความรู้ความสามารถของตนเองได้ เพื่อให้ได้ใบรับรองความสามารถตามที่สถานประกอบการต้องการ เพราะแต่ละคนมีความสามารถและพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน เมื่อมาสอบกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็สามารถบอกได้ว่าฝีมือของเราอยู่ในระดับใด
.
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานมีแนวทางที่จะทำงานร่วมกันกับ 4 กระทรวงอยู่แล้ว ทั้งมหาดไทย ศึกษาธิการ อว. และแรงงาน ซึ่งเป็นนิมิตรที่ดีที่จะเห็นการทำงานร่วมกันในการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้สูงขึ้น และสนับสนุนการทำงานกับภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน Up Skill แรงงาน และเติมบุคลากรภาคแรงงานที่มีฝีมือ มีคุณภาพ ให้ได้ค่าแรงที่สูงขึ้น
.
ด้าน รศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาเครือข่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ในนามสำนักพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะที่ได้เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือความร่วมมือการพัฒนาหลักสูตรและยกระดับฝีมือแรงงานทุกช่วงวัย โดยใช้ระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ในวันนี้ ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เองเรามีความพร้อมที่ทั้งด้านบุคลากรและศักยภาพในการทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงานเพื่อที่จะยกระดับพัฒนาทักษะแรงงานและต่อยอดความร่วมมือไปด้วยกัน
.
รศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัย เสนอการพัฒนาอาชีพใหม่ๆ ว่า อาชีพทางการเกษตร เช่นอาชีพควบคุมโดรนด้านการเกษตร ต้องรู้เรื่องการเกษตร ต้องเรียนรู้เรื่องการบังคับควบคุมโดรน วางแผนควบคุมโดรน รู้พฤติกรรมของพืชต่างๆ เป็นความเชี่ยวชาญ รวมถึงอาชีพนักการขายออนไลน์ และอาชีพนวัตกรรมการจัดการเป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. 67 เผยเตรียมหารือส่วนราชการอื่น ๆ ช่วยบรรเทาผลกระทบ SME และ ก.พาณิชย์ช่วยควบคุมราคาสินค้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผย ว่า มั่นใจสิ่งที่ประกาศจะขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2567 จะต้องทำให้ได้ เพราะจากการหารือกับนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ