รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ยินดีแรงงานไทยในอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย พร้อมดูแลสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลจำนวน 14 ราย มีภูมิลำเนาจังหวัด นครพนม 3 ราย อุดรธานี 3 ราย ที่เหลืออยู่ที่ขอนแก่น บุรีรัมย์ ศรีษะเกษ หนองบัวลำภู อุบลราชธานี มหาสารคาม เชียงราย สุรินทร์ จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งทุกคนปลอดภัยดีขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอนนั้น ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมได้สั่งการให้นายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ประสานการทำงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้แล้วเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จะได้รับเงินเยียวยาจากการเป็นสมาชิกกองทุนฯ และแรงงานไทยที่เคยเป็นผู้ประกันตนกับประกันสังคมก่อนที่จะเดินทางไปทำงานในอิสราเอลก็จะได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ผมยังได้ให้แรงงานจังหวัดนำทีมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดภูมิลำเนาของแรงงานไทยลงพื้นที่ไปพูดคุยกับญาติพี่น้องแรงงานไทยทุกรายเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกระทรวงแรงงานให้ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายโดยเร็ว

“กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานไทยทุกคนที่ไปทำงานต่างประเทศ ผมขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องแรงงานไทยทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัวจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลในครั้งนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาทำให้ได้มีการปล่อยตัวประกันแรงงานไทยอย่างปลอดภัย ขอให้ญาติของแรงงานมั่นใจได้ว่ารัฐบาลไทย กระทรวงแรงงาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พวกเราจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการดำเนินการประสานทุกฝ่าย เพื่อเร่งช่วยเหลือให้พี่น้องแรงงานไทยที่เหลือทั้งหมดให้ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อพบครอบครัวในเวลาที่รวดเร็วที่สุด" นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

สำหรับรายชื่อแรงงานไทยในอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวชุดแรก จำนวน 14 ราย มีดังนี้ 1) นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน ภูมิลำเนา จ.ขอนแก่น 2) นายสันติ บุญพร้อม ภูมิลำเนา จ.บุรีรัมย์ 3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี 4) นายมงคล ผจวบบุญ ภูมิลำเนา จ.ศรีษะเกษ 5) นายวิทูรย์ ภูมี ภูมิลำเนา จ.หนองบัวลำภู6) นายวิชัย กาละปัตย์ ภูมิลำเนา จ.อุบลราชธานี 7) นายบัญชา กองมณี ภูมิลำเนา จ.มหาสารคาม 8) นายบุดดี แสงบุญ ภูมิลำเนา จ.นครพนม 9) นายอุทัย ทุ่นศรี ภูมิลำเนา จ.เชียงราย 10) นายอุทัย แสงนวล ภูมิลำเนา จ.นครพนม 11) นายนัฐพร อ่อนแก้ว ภูมิลำเนา จ.นครพนม 12) นายคมกฤษ ชมบัว ภูมิลำเนา จ.สุรินทร์ 13) นายอนุชา อ่างแก้ว ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี และ 14) นายมณี จิระชาติ ภูมิลำเนา จ.อุดรธานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค.

ข่าวดี สำหรับแรงงานอิสระ กรมการจัดหางาน ขยายเวลากู้เงินกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ถึงวันที่ 31 พ.ค. 67 ดอกเบี้ย 0% นาน 24 เดือน ขอยื่นกู้ได้ ณ สำนักงานจัดหางานทั่วประเทศ

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ